Cảnh giác nguy cơ cháy nổ mùa hanh khô

Hoàng Chiến 13/11/2021 09:33

Chỉ trong một ngày, Hà Nội đã xảy ra 3 vụ cháy liên tiếp trong đó 2 vụ cháy tại khu nhà xưởng, 1 vụ cháy tại khu nhà tập thể. Điều này dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại thủ đô, đặc biệt trong mùa hanh khô này.

“Bà hỏa” thiêu rụi nhiều nơi

Thời điểm Hà Nội bước vào đầu mùa đông kèm theo đó là thời tiết hanh khô cũng là thời điểm dễ bùng phát nguy cơ về an toàn cháy nổ. Theo đó, hàng loạt các vụ cháy đã được ghi nhận tại thủ đô trong thời gian gần đây. Cụ thể, chỉ riêng ngày 11/11, TP đã có đến 3 vụ cháy.

Khoảng hơn 14h ngày 11/11, ngọn lửa bắt đầu bốc ra từ căn hộ 301 ở tầng 3 khu G1 tập thể Thành Công (ngõ 10 đường Nguyên Hồng, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội), sau đó lan lên các tầng 4, 5 của khu tập thể.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, lực lượng cứu hộ và phòng cháy chữa cháy đã huy động lực lượng tới hiện trường để khống chế, dập tắt đám cháy, không để lan rộng. Nguyên nhân cháy ban đầu được xác định là do chập điện.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp cận hiện trường vụ cháy từ tầng 3, tòa G1, khu tập thể Thành Công.

Đám cháy thứ hai xảy ra tại khu nhà tái định cư, ngõ 281 Khuất Duy Tiến. Thời điểm xảy ra cháy vào ban trưa nên chỉ đến khi ngọn lửa lan rộng thì mọi người tại đây mới phát hiện ra và báo với lực lượng chức năng. 3 xe cứu hỏa đã lập tức được điều động đến hiện trường để xử lý đám cháy.

Vụ cháy thứ 3 xảy ra tại công trình đang thi công kho xưởng - khu vực Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm). Được biết, đây là khu vực vi phạm trật tự xây dựng đang bị UBND phường Tây Mỗ yêu cầu dừng thi công và phá dỡ trả lại hiện trạng. Hiện tại khu vực cháy là nơi được trưng dụng làm kho tạm để vật liệu, phế liệu phục vụ thi công.

Trước đó, ngày 9/11, một đám cháy lớn cũng bất ngờ xảy ra tại một ngôi nhà 5 tầng ở phố Đông Tác (Kim Liên, Đống Đa) khiến một người tử vong.

Cùng ngày, một đám cháy khác cũng bùng phát tại khu vực chợ Cầu Đông (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đám cháy bắt nguồn từ một nhà dân ngay sát thang thoát hiểm chợ Cầu Đông, cạnh nhiều kiốt bán hàng. Rất may, đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản của những hộ dân sống xung quanh.

Đặc biệt nâng cao cảnh giác mùa hanh khô

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Trung úy Đinh Mạnh Đạt, cán bộ Đội Phòng cháy chữa cháy, Công an quận Thanh Xuân cho biết, nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy thời gian nào cũng có, tuy nhiên với mùa hanh khô, tỉ lệ cháy lan và cháy lớn cao hơn hẳn so với những thời điểm khác.

Theo Trung úy Đạt, thời điểm cuối năm là lúc các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… tập trung sản xuất hàng hóa cho cuối năm, phục vụ Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm nên các cơ sở tập trung sản xuất và tích trữ lượng hàng hóa lớn. Bởi vậy các kho bãi, khu tập kết hàng hóa sẽ rất nhiều.

Không những vậy, thời điểm này cũng là lúc gió hanh, khô, độ ẩm trong không khí thấp làm tỉ lệ xảy ra cháy lớn, cháy lan rộng cao hơn hẳn. Bởi vậy đây cũng là mùa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy lớn nhất.

Bàn về các giải pháp phòng cháy, chữa cháy thời điểm nhạy cảm này, Trung úy Đinh Mạnh Đạt cho hay, đầu tiên phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đặc biệt, cần chủ động sẵn sàng phương tiện, bố trí lực lượng ứng trực cũng như thường trực tại các cơ sở để sẵn sàng xử lý sự cố cháy nổ xảy ra.

Không những vậy, người dân cũng cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, sử dụng điện và sử dụng gas an toàn. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị các dụng cụ phòng cháy chữa cháy ban đầu để sẵn sàng ứng phó trong các trường hợp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác nguy cơ cháy nổ mùa hanh khô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO