Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo đưa thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản

L.H. 04/12/2018 14:55

Chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản đã triển khai được 14 năm với gần 6.000 thực tập sinh xuất cảnh. Tuy nhiên trong thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người lao động để thu lợi bất chính.

Theo Trung tâm lao động ngoài nước, Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản đã được thực hiện từ năm 2005, gọi tắt là Chương trình IM Japan. Đây là chương trình phi lợi nhuận, được Bộ LĐ-TB&XH giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước trực tiếp phối hợp với Tổ chức IM Japan triển khai thực hiện.

Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người lao động và tính chất phi lợi nhuận của chương trình để mạo danh Trung tâm lao động ngoài nước hoặc thông tin là có quan hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước nhằm làm trung gian, môi giới, thu những khoản tiền trái quy định.

Một số hình thức thường được các đối tượng lừa đảo người lao động đã được nhận diện, như: Tổ chức bán hoặc phát hồ sơ chương trình IM Japan miễn phí cho người lao động; đứng ra tổ chức các lớp ôn luyện Toán, thể lực trước khi thi tuyển cho người lao động; tổ chức đưa người lao động đi thi tuyển; tuyên truyền về việc có thể tác động vào kết quả thi tuyển, kết quả đào tạo của người lao động, giúp người lao động lựa chọn được những đơn hàng tốt, sớm xuất cảnh sang Nhật Bản thực tập…

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn đưa ra hình thức yêu cầu người lao động khi nộp tiền phải có cam kết chỉ được nhận lại tiền đã nộp nếu thi trượt chương trình; hướng dẫn cho người lao động trước khi thi để trả lời phỏng vấn, trong đó yêu cầu người lao động không được khai báo về việc người lao động có quen biết, nộp hồ sơ, nộp tiền cho đối tượng trung gian môi giới để che giấu các hành vi lừa đảo nêu trên.

Trước tình trạng lừa đảo, thu tiền trái phép người lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phát đi cảnh báo tới người lao động.

Cụ thể Trung tâm Lao động ngoài nước và IM Japan không phối hợp hay ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác để tổ chức ôn luyện trước khi thi tuyển, tuyển chọn, đào tạo và phái cử thực tập sinh; Trung tâm Lao động ngoài nước không thu bất kỳ khoản tiền nào của người lao động từ lúc người lao động nộp hồ sơ đến khi tham gia thi tuyển.

Các khoản người lao động phải chi phí sau khi trúng tuyển bao gồm: tiền khám sức khỏe, học phí khóa đào tạo dự bị tiếng Nhật (3 tháng), tiền ăn và ký túc xá (7 tháng). Tổng chi phí cơ bản khoảng 25 - 30 triệu đồng;

Trung tâm Lao động ngoài nước không tổ chức hoặc liên kết với các tổ chức hay cá nhân để tổ chức các khóa ôn tập trước khi thi tuyển; Để đăng ký tham gia chương trình, người lao động phải tự tải và hoàn thiện hồ sơ Đăng ký dự tuyển theo hướng dẫn trên website không nhận hoặc mua hồ sơ từ các đối tượng trung gian…

Việc ứng viên nộp tiền cho các tổ chức, cá nhân trung gian môi giới là trái quy định của Chương trình, nếu không chủ động khai báo mà bị phát hiện người lao động sẽ bị dừng Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo đưa thực tập sinh sang làm việc tại Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO