Cảnh giác viêm da mủ ở trẻ em

H.Linh 04/09/2021 07:39

Viêm da mủ thường gặp ở trẻ có vệ sinh kém, nếu không được điều trị và chăm sóc tốt sẽ lan nhanh sang các vùng da lành khác. Có thể gây chốc hóa, viêm nang lông, nhọt và chuyển thành viêm mô tế bào rất nguy hiểm.

Viêm da mủ là tình trạng da bị viêm, xuất hiện các nốt mụn to, sưng đỏ, bên trong có mủ. Do da là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, tạp khuẩn thường ở những vị trí nhiều lông, vùng da có nếp gấp như: cổ, nách, bẹn… lỗ chân lông to, tiết nhiều dầu hoặc có nhiều bã nhờn.

Viêm da mủ có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, làn da mỏng manh cùng hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên các loại vi khuẩn dễ nhanh chóng sinh sôi, xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh viêm da mủ cho trẻ.

Thời điểm viêm da mủ ở trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm mạnh mẽ nhất là khi cơ thể suy yếu, môi trường ô nhiễm, tình trạng vệ sinh kém, da bị tổn thương… đặc biệt vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm là yếu tố thuận lợi cho sự phát sinh bệnh.

Ngoài ra, tổn thương da có từ trước cũng là yếu tố dễ gây viêm da mủ. Béo phì, rối loạn globulin trong máu, rối loạn bạch cầu trong bệnh ung thư máu hoặc u hạt mạn tính… cũng là các yếu tố thuận lợi để bệnh viêm da mủ ở trẻ em xuất hiện.

Viêm da mủ không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu mà còn khiến trẻ đau nhức quấy khóc… Nếu trẻ bị viêm da mủ không được điều trị sớm và đúng cách, trẻ có thể phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng về ngoại hình, sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng…

Khi bị viêm da mủ, trẻ sẽ bị đau, rát và ngứa. Do đó, việc chăm sóc cho trẻ cần hết sức cẩn trọng. Việc đầu tiên, khi trẻ có các dấu hiệu ban đầu của viêm da mủ, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Đồng thời, cha mẹ nên cho trẻ mặc những bộ quần áo mỏng và rộng rãi. Hằng ngày, giữ gìn vệ sinh thân thể của trẻ sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên, lau khô người bằng các loại khăn mềm. Hạn chế để trẻ gãi, cọ xát vào các vùng da đang bị tổn thương.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng các loại vitamin, chế độ ăn uống đa dạng, nhiều rau củ và trái cây. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh, thuốc bôi, dán cao, đắp lá hay tắm các loại lá cây theo mách bảo dẫn đến bội nhiễm nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Người bị viêm da mủ nên cẩn thận với những nhóm thực phẩm sau đây:

- Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ: Đây là những món có hàm lượng chất béo rất cao. Khi chất béo được dung nạp vào trong cơ thể sẽ kích thích các tình trạng sưng viêm nghiêm trọng hơn. Nếu đồng thời người bệnh cũng mắc một số bệnh viêm khác như khớp thì cũng sẽ có cảm giác đau đớn hơn.

- Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa: Dù có hàm lượng dinh dưỡng khá cao nhưng với những người bị bệnh viêm da mủ thì đây lại là nhóm thực phẩm khá nhạy cảm, vì nhiều người không hấp thụ được các chất dinh dưỡng trong sữa, thậm chí có phản ứng dị ứng khi dùng sữa.

- Thủy hải sản có vỏ: Vì đây là nhóm thực phẩm rất dễ gây dị ứng nên dù người bệnh viêm da mủ có cơ địa dị ứng với hải sản hay không thì vẫn nên nên kiêng trong giai đoạn chữa bệnh. Vì lúc này làn da rất yếu và nhạy cảm, rất dễ bị kích ứng nên nếu sử dụng nhóm thực phẩm này, có thể những cơn ngứa sẽ đến dồn dập hơn, khó chịu hơn.

- Thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị: Thực phẩm cay nóng, ướp nhiều loại gia vị rất khó tiêu hóa hơn, đồng thời khiến cho cơ thể nóng bừng, dễ đổ mồ hôi. Người bị viêm da mủ lại cần giữ cho làn da khô thoáng, tránh đổ mồ hôi, ăn những thực phẩm này dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào da và khiến tình trạng viêm nặng hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác viêm da mủ ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO