Cảnh giác với bài thuốc chữa Covid-19 tại nhà

ĐOÀN XÁ 27/07/2021 07:32

Ngày 25/7, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an huyện Long Hồ làm việc với đối tượng Lê Kim Liên (32 tuổi, ngụ ở xã Lộc Hoà, huyện Long Hồ), về hành vi lên mạng facebook bán thuốc đặc trị Covid-19.

Theo đó, Liên sử dụng tài khoản facebook có tên “TanDatCao” đăng nhiều bài viết về “phương pháp chữa bệnh Covid-19 tại nhà” mà chưa có căn cứ khoa học hay sự xác nhận của cơ quan chuyên môn, gây hoang mang dư luận.

Sau khi làm việc với cơ quan công an, Lê Kim Liên đã gỡ bỏ các bài viết này, cam kết không tái phạm.

Trước đó ít ngày, một lãnh đạo công an huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cho biết, công an địa phương đã có quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông Hà Hoàng Vũ (62 tuổi, ngụ tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) về hành vi chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân.

Được biết, ông Vũ là lương y ở địa phương, trước đó mạng quảng cáo có bài thuốc “thất sơn thần dược chữa được bệnh Covid-19”. Tuy nhiên, bài thuốc này của ông Vũ chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng, xác nhận hay thử nghiệm. Ngoài bị phạt tiền, Công an tỉnh Sóc Trăng còn buộc ông Vũ gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng cũng có 4 quyết định xử phạt một số cá nhân lên mạng xã hội facebook quảng cáo các loại thực phẩm chức năng nhưng có khả năng chữa Covid-19 tại nhà không đúng sự thật.

Thực tế cho thấy, ngoài một số người đã bị xử phạt thì hiện nay những bài thuốc, hầu hết là đông y được “truyền tay” trên các nhóm chat, tin nhắn trên mạng xã hội để điều trị Covid-19 là rất nhiều. Đặc điểm chung của các bài thuốc này là mơ hồ, chưa ai biết nhưng có đính kèm theo số điện thoại để liên hệ nhằm trục lợi từ những người dân cả tin, nhẹ dạ.

Được biết, việc lan truyền trên các nhóm, hội kín hay tin nhắn cũng đến được với nhiều người nhưng lại tránh được sự giám sát của cơ quan chức năng về hành vi lan truyền những thông tin giả liên quan tới Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với bài thuốc chữa Covid-19 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO