Cảnh giác với các lớp luyện thi

Hàn Minh 06/12/2022 06:11

Với ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa lớn và lượng câu hỏi được bổ sung theo từng năm, việc thí sinh học ở các trung tâm không có tác dụng để nâng cao kết quả của các bài thi đánh giá năng lực, tư duy.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2022.

Ôn thi cấp tốc tốn tiền, mất thời gian

Trong hơn 20 phương thức xét tuyển vào đại học (ĐH) năm 2022, nhiều trường đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM; kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội để xét tuyển kết hợp với một số tiêu chí khác như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, chứng chỉ quốc tế… Nhiều thí sinh đã lựa chọn tham gia các kỳ thi riêng này để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học yêu thích.

Nắm bắt được tâm lý của người học, một số tổ chức, cá nhân đã tổ chức các lớp luyện thi đánh giá năng lực, tư duy và quảng cáo rầm rộ, thậm chí khẳng định kết quả sẽ “bứt phá ngoạn mục” sau khi tham gia khóa học 75 ngày. Tương tự, một quảng cáo về bí kíp ôn thi đánh giá năng lực cho học sinh lớp 12 chỉ sau nửa giờ đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận cho thấy rất nhiều thí sinh và gia đình quan tâm đến kỳ thi này. Tuy nhiên, liệu có thể cải thiện điểm số đến đâu nếu tham gia những khóa luyện thi cấp tốc này là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định, việc theo học ở các trung tâm không có tác dụng gì đối với thí sinh. Lý do là vì bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) của ĐH Quốc gia Hà Nội được thiết kế để đánh giá năng lực học sinh theo chuẩn đầu ra của chương trình THPT, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa là rất lớn và lượng câu hỏi được bổ sung theo từng năm.

Theo ông Thảo, khi tham dự các kỳ thi riêng này, thí sinh hãy vào website chính thức của đơn vị tổ chức, cụ thể là các trường ĐH để tìm hiểu về kỳ thi, bài thi, hướng dẫn làm bài thi, đề tham khảo, kết quả thi năm 2022 (phổ điểm, bảng thứ hạng điểm thi) để thấy được bức tranh chân thực của kỳ thi. Khi đó, thí sinh sẽ thấy được việc ôn thi tại trung tâm luyện thi hay học tập ở nhà là không khác biệt.

Lưu ý thứ hai là khi thí sinh tham gia các diễn đàn, mạng xã hội hỏi đáp về luyện thi hãy lưu ý những bình luận phản hồi trong cùng chủ đề: Số bình luận hiển thị sẽ ít hơn tổng số bình luận thống kê do quản trị viên của các nhóm luyện thi đã ẩn (hoặc xóa) các ý kiến phản hồi tiêu cực về hình thức luyện thi. “Thí sinh hãy ôn tập tốt và liên lạc với các bộ phận tư vấn tuyển sinh, tư vấn thi của đơn vị tổ chức thi để nhận được lời khuyên chân thực nhất hơn là tiếp nhận ý kiến của các nhóm luyện thi” - ông Thảo lưu ý.

Chủ động ôn tập, mở rộng kiến thức

Chia sẻ về bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022, thủ khoa của kỳ thi Đỗ Đức Tú cho biết, việc tự học chính là chìa khóa để em đạt được kết quả này. Cụ thể, ở trường học, các thầy cô dạy chung cho cả lớp để tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kiến thức của kỳ thi đánh giá tư duy ở các môn lại đa dạng, mở rộng và cũng rất “đánh đố” khả năng tư duy của thí sinh nên Tú dành nhiều thời gian tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng để ôn luyện, mở rộng kiến thức, nhưng cũng không lơ là việc học ở lớp.

Từ phía nhà trường, bà Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường THPT Chương Mỹ A, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh của trường cũng quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, các thầy cô giáo bộ môn đã tìm hiểu và hướng dẫn học sinh về phương thức xét tuyển này. Trong đó, bài thi đánh giá năng lực yêu cầu phải học đều các môn nên giáo viên cũng thường xuyên lưu ý, nhắc nhở học sinh có nguyện vọng thi cần tìm hiểu kỹ về lịch đăng ký cũng như có kế hoạch ôn tập cụ thể để đảm bảo kiến thức.

GS. TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, thống kê số lượng thí sinh dự thi đạt top 10% điểm cao năm 2022 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia đều là các thí sinh tự ôn tập và có kết quả học tập tốt trên lớp học. Trung tâm không tổ chức luyện thi và không phát hành bất kỳ ấn phẩm nào liên quan đến luyện thi. Thí sinh học tập tốt trên lớp, làm tốt bài thi tham khảo có thể đạt kết quả theo năng lực cá nhân. “Thí sinh hãy tự xây dựng kế hoạch ôn tập sẽ đạt kết quả cao” - ông Thảo nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với các lớp luyện thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO