Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo 'việc nhẹ lương cao'

Nguyễn Quốc 11/07/2022 07:00

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có nhiều thanh niên do tin vào những lời mời chào, quảng cáo từ các trang mạng xã hội hứa hẹn về một công việc ổn định, lương cao, nhiều người đã sập bẫy đi theo các đối tượng lừa đảo để rồi muốn trở về thì phải trả tiền chuộc.

: Một nạn nhân đến trình báo tại cơ quan Công an.

Sập bẫy vì lời mời chào “việc nhẹ lương cao”

Tin vào những lời mời chào hấp dẫn, không cần xác minh, nhiều thanh niên đã trốn gia đình, liên lạc với các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội để rồi bị các đối tượng này lừa đảo, sử dụng nhiều cách đưa họ vượt biên sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch hoặc nhập cảnh trái phép; thậm chí nhiều kẻ lừa đảo còn sẵn sàng ứng tiền công trước để dụ dỗ người lao động.

Thế nhưng, tại đây, họ bị đưa vào những tòa nhà biệt lập nằm giữa rừng sâu hay sát biển, hàng ngày bị canh gác. Hầu hết các nạn nhân đã phải trải qua cuộc sống tủi nhục, bị dọa nạt, đánh đập, bị nhốt, thậm chí bị bỏ đói… Và nếu muốn về lại Việt Nam, gia đình nạn nhân phải bỏ tiền chuộc từ 60 đến 200 triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp của anh T. (trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), là một nạn nhân của “bẫy” lừa đảo này. Sau hơn 1 tháng bị giam lỏng tại Campuchia, không chịu nổi cuộc sống ở đây, anh đã phải cầu cứu gia đình bỏ số tiền hơn 60 triệu đồng để chuộc anh về Việt Nam.

Anh T. cho biết, trước đó anh lên Facebook thì biết được 1 đơn vị tuyển làm việc tại Campuchia. Theo đó, công việc mà các đối tượng chào mời là tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên làm sale… với mức lương rất hấp dẫn khoảng 1.000USD/tháng. Sau đó, anh T. đã đăng ký để làm việc. “Khi qua Campuchia, nếu như mình chống đối hoặc không làm vừa ý thì bị các đối tượng đánh, rồi bán mình đi công ty khác với giá cao hơn để lấy lời” - anh T. kể lại.

Theo anh T., để trở về được Việt Nam chỉ có cách là bỏ trốn hoặc phải liên hệ với gia đình để bỏ tiền ra chuộc về.

Trong khi đó, chị Th. (trú tại TP Huế) có người thân là nạn nhân của tình trạng này cho biết, tin lời quảng cáo trên Facebook, em trai chị đã bị lừa đưa sang Campuchia theo đường biển, sau đó bị nhốt trong tòa nhà biệt lập. “Tại Campuchia, các đối tượng bắt em trai tôi làm game trên máy tính nhưng phải lừa khách vào chơi, tạo tài khoản. Nếu như không lừa được người vào chơi sẽ bị đánh đập” - chị Th. cho biết.

Sau hơn 1 tháng, em trai chị Th. không chịu được nữa nên xin nghỉ thì công ty yêu cầu phải trả hơn 90 triệu đồng gọi là tiền chi phí và “bồi thường hợp đồng lao động”. Hết cách, nạn nhân phải liên lạc về gia đình chuyển tiền cho các đối tượng để chuộc đưa người về Việt Nam. Theo chị Th., mỗi ngày, nạn nhân phải làm việc liên tục từ 15-16 giờ/ngày, bị quản lý công ty đánh đập…

Cần nâng cao cảnh giác

Hiện nay, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an xác minh, điều tra làm rõ những trường hợp nạn nhân bị lừa đưa sang Campuchia tại địa phương.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 10 đơn trình báo của người dân liên quan đến việc con, em mình bị lừa đưa sang Campuchia làm việc trái phép.

Để ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng chấm dứt tình trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp triển khai các phương án, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tình trạng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài nói chung và Campuchia nói riêng để lao động trái phép.

Thượng tá Phan Gia Năm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua công tác nghiệp vụ, cũng như qua các đơn thư tố giác của gia đình người bị hại, đơn vị đã tham mưu cho cấp trên chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để ngăn ngừa các đối tượng này không tiếp tục hoạt động.

“Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác minh, khai thác các đối tượng đưa người Việt Nam sang Campuchia. Cùng với đó, phối hợp với cơ quan chức năng ở nước sở tại để đưa các nạn nhân trở về Việt Nam an toàn trong thời gian tới” - Thượng tá Năm nói.

Bên cạnh đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những lời mời chào cơ hội “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội. Nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín do các cơ quan Nhà nước cho phép, giới thiệu. Nếu người dân phát hiện các vụ việc, sự việc tương tự như trên thì đề nghị liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để trình báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo 'việc nhẹ lương cao'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO