Cảnh giác với ‘ma trận’ tin giả

Minh Sơn 08/08/2021 10:06

Thời gian gần đây mạng xã hội xuất hiện nhiều tin giả (fake news). Nhiều người, trong đó có cả những người nổi tiếng, do không kiểm tra kỹ lưỡng, đã vội vàng chia sẻ khiến tin giả càng lan rộng.

Đơn cử mới đây, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết, đã phát hiện nhiều tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, bài viết giả mạo này có nội dung: “Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ: Xem tất cả bạn bè, người thân, người ta phải tiếp xúc, như là người nhiễm dịch. Có như thế chúng ta mới quyết liệt chống dịch được. Chúng ta đừng sợ mất lòng nhau!…”

Thật ra, những ai đã có tài khoản Facebook nếu để ý kỹ, sẽ thấy bài viết có nội dung này đã xuất hiện từ cuối tháng 3/2020. Khi ấy, đoạn tin giả này cũng đã được nhiều người chia sẻ. Và sau đó, cơ quan chức năng cũng đã khẳng định đó là tin giả. Thế nhưng, hơn 1 năm sau, tháng 8 năm nay tin giả này lại được nhiều người “nhẹ dạ” chia sẻ, coi đó như tin thật.

Với nội dung giả mạo này, mặc dù nhìn bên ngoài là tích cực nhưng ẩn ý bên trong có thể gây hiểu lầm về chủ trương phòng, chống dịch của chúng ta. Khi gặp phải những thông tin này, người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, gỡ bỏ.

Cũng xin nhắc lại, những đối tượng tung tin giả thời gian qua đã bị cơ quan chức năng liên tiếp xử phạt. Đặc biệt là những tin giả liên quan đến dịch bệnh. Trong số này, có cả những nghệ sĩ nổi tiếng, người được công chúng biết tới. Trong tuần qua, cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Bình, Vĩnh Long đã xử phạt nhiều đối tượng đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Cụ thể, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Long đã xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với Đ.V.C. (40 tuổi, ngụ khóm 6, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) về hành vi sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Trước đó, ngày 30/7/2021, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an huyện Long Hồ làm việc với Đ.V.C. - là chủ tài khoản Facebook “Vinh Long Best Sale,” vì đã đăng tải nhiều thông tin, chia sẻ video giả mạo, sai sự thật xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức. Qua làm việc, Đ.V.C. đã khai nhận, thời gian qua, Đ.V.C. dùng Facebook “Vinh Long Best Sale” để đăng thông tin, chia sẻ video có nội dung tuyên truyền xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch Covid-19; vu khống, xúc phạm uy tín của lực lượng phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội với tổng mức phạt là 27,5 triệu đồng.

Cụ thể, tại Quyết định số 93/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt bà D.T.T.H. (40 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) 12,5 triệu đồng. Ngày 26/7, bà D.T.T.H. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân có tên “Đại Lý Trứng” đăng tải bài viết có nội dung: “Sáng mai, Hà Nội có khoảng 3.000 chốt. Mỗi phường có khoảng 10 chốt...” . Thông tin trên là thông tin giả mạo, sai sự thật.

Tại Quyết định số 94/QĐ-XPVPHC, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt ông N.A.M. (44 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) 15 triệu đồng. Ngày 6/7, ông N.A.M. sử dụng tài khoản Zalo có tên “Minh Nguyen Anh” cung cấp công văn giả mạo số 705/SGDHCM-TV ngày 6/6/2021 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM trong nhóm Zalo “Room SSI - Cổ phiếu”.

Đây chỉ là vài ba trường hợp, trong số rất nhiều trường hợp phải nộp phạt vì chia sẻ tin giả, gây hoang mang dư luận. Vì thế, trong những ngày ở nhà do giãn cách xã hội. Bên cạnh cảnh giác với tin giả, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nhận thức rõ nội dung, lựa chọn những nguồn thông tin chính thống để đăng tải, chia sẻ góp phần phổ biến thông tin tích cực, có ý nghĩa trong cuộc sống đến nhân dân, đặc biệt là trong thời điểm nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với ‘ma trận’ tin giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO