Cảnh giác với quảng cáo 'việc nhẹ lương cao'

Đoàn Xá 18/06/2022 07:54

Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước lo lắng trước thông tin cô gái 16 tuổi N.T.T.N. (quê Phú Yên) bị mất tích khi vào TP HCM vì có lời mời làm việc nhẹ nhàng, lương cao qua mạng xã hội Zalo.

Một nạn nhân đến trình báo về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền qua chiêu trò “việc nhẹ lương cao”.

Không khó để tìm những lời quảng cáo, giới thiệu các công việc chung chung trên mạng xã hội với thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng, ngồi nhà có thể làm việc được. Thậm chí những thông tin này còn được nhắn qua số điện thoại nhiều lần, gây khó chịu cho không ít người.

Ngoài những dịch vụ việc làm online mập mờ, những chiêu lừa đảo tìm việc trên mạng xã hội còn nhắm vào các đối tượng là các cô gái trẻ để đưa ra nước ngoài hay các quán karaoke, nhà hàng... làm việc. Điểm chung là các nạn nhân hầu hết tới từ các tỉnh thành xa trung tâm TP HCM.

Khi biết mình bị lừa, các nạn nhân đã bị bắt phải làm việc, rất khó thoát ra vì đường sá xa xôi. Nhiều người còn bị dọa mổ bụng lấy 1 quả thận để đền tiền môi giới việc làm nếu không chịu làm việc trả nợ.

Bà Trần Lê Thanh Trúc - Trưởng phòng Việc làm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP HCM cho rằng các bạn trẻ hiện nay cần hết sức cảnh giác với những thông tin tuyển dụng việc làm đăng trên mạng xã hội. Nhất là với những thông tin "việc nhẹ lương cao", không đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm. Đây là thông tin phải hết sức cẩn thận vì dễ bị lừa đảo, cần có sự kiểm chứng thông tin trước khi liên hệ bởi thực tế không có những công việc đơn giản mà thu nhập lại cao được.

Một cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TP HCM cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được nhiều cảnh báo về thông tin tìm việc “việc nhẹ lương cao”. Đây là một trò lừa khá phổ biến nhưng vẫn có một số người sập bẫy.

Các đối tượng lừa đảo nhắm tới là những người nhẹ dạ, cả tin, đang có nhu cầu tìm việc làm, đặc biệt là những phụ nữ đang ở nhà, không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Với chiêu trò trên, có những đối tượng đã lừa được số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Các hành vi chào mời chủ yếu diễn ra trên không gian mạng, đối tượng lừa đảo hầu như đã biết thông tin về nạn nhân.

Công an TP HCM cũng đã nhiều lần phát thông báo cảnh báo người dân về chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đăng tin trên nền tảng mạng xã hội hoặc spam tin nhắn (tin nhắn rác) vào các tài khoản người dùng để chiêu mộ người làm việc trực tuyến “việc nhẹ lương cao” trên các sàn thương mại điện tử.

Công an TP HCM khuyến cáo người dân không cung cấp những thông tin liên quan đến giấy tờ tùy thân dưới dạng ảnh, file pdf trên không gian mạng vì các thông tin này có thể bị đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt các tài khoản điện tử.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, hành vi lừa đảo tuyển dụng việc nhẹ lương cao của các đối tượng có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015. Tùy theo tính chất mức độ hành vi phạm tội và giá trị tài sản chiếm đoạt mà khung hình phạt tù tối đa của tội này cao nhất là tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với quảng cáo 'việc nhẹ lương cao'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO