Cảnh 'nóng' lên sóng giờ vàng: Mạo hiểm hay đột phá?

Hoàng Vân 19/10/2022 10:15

Chiếu phim có cảnh nóng vào các khung giờ vàng là sự mạo hiểm bởi không phải phân cảnh nào cũng phù hợp với đối tượng người xem. Điều này đặt ra bài toán về sự “đo ni đóng giày” trong từng phân cảnh đối với nhà sản xuất, đạo diễn và cả ekip nhà đài.

Tranh cãi phim Việt có cảnh nóng

Một thời, phim Việt gắn liền với tư duy có cảnh nóng là sẽ hút khách. Cùng với sự thay đổi theo thời gian và nhận thức, phim Việt trở nên văn minh hơn. Không thể phủ nhận sức hút của phim Việt ngày nay được biểu hiện qua nhiều yếu tố từ kịch bản, diễn viên đến bối cảnh.

Nhằm tăng độ “hot” cho tác phẩm, các đạo diễn thường nghĩ đến việc cài cắm cảnh nóng vào một vài tập cho tác phẩm của mình. Thế nhưng, bên cạnh việc tạo được hiệu ứng thì không phải cảnh nóng nào cũng được công chúng, khán giả đón nhận. Đặc biệt là đối với những bộ phim lên sóng khung giờ vàng, có đối tượng người xem ở mọi lứa tuổi.

Việc cảnh nóng của Việt Anh trong phim “Hành trình công lý” vấp phải chỉ trích là một minh chứng rõ nhất cho việc cảnh nóng cũng cần tiết chế. Với tình tiết đẩy bi kịch của nhân vật chính từ những tập đầu lên đỉnh điểm, phim đã khiến dự luận "dậy sóng" vì cảnh nóng xuất hiện tần suất nhiều và được cho là táo bạo giữa Hoàng (Việt Anh) và Hà (Huyền Trang)….

Phim “Hành trình công lý” vấp phải chỉ trích khi có nhiều cảnh nóng.

Trên một vài diễn đàn về phim, đa số khán giả tỏ ra bức xúc vì bộ phim được chiếu trên khung giờ vàng. Một vài người thắc mắc đặt câu hỏi: “Tại sao lại để cảnh nóng táo bạo xuất hiện trên khung giờ có đối tượng người xem đa dạng như thế?”. “Làm ơn làm phước đạo diễn bỏ ngay những cảnh phản cảm này lên truyền hình đi ạ”; “Bây giờ rất nhiều người xem phim Việt, các thế hệ cùng xem ông bà bố mẹ và các con sẽ rất ngượng với ông bà và làm cho con trẻ hư mà học đòi theo sớm đó”; “Cứ để những cảnh nóng phản cảm như này chính là hạt sạn của phim Việt, sẽ mất dần người xem vì đôi khi muốn xem mà không thể ngồi xem chung cùng người già và trẻ em"; “Thời đại nào rồi mà phim Việt vẫn còn dùng cảnh nóng để câu khách… thật phản cảm’… là những bình luận xoay quanh cảnh nóng trong phim “Hành trình công lý”.

Bình An từng bị khán giả phản ứng vì đóng cảnh nóng với đàn chị Diễm Hương.

Cũng xuất hiện trên sóng khung giờ vàng, Bình An từng rơi vào hoàn cảnh éo le, bị khán giả phản ứng vì đóng cảnh nóng với đàn chị Diễm Hương trong “Gara hạnh phúc”.

Thực tế, có không ít bộ phim lên sóng khung giờ vàng chứa cảnh nóng. Từ “Quỳnh búp bê”, “Anh có phải đàn ông không” đến “Mộng phù hoa”, “Tiếng sét trong mưa”… và giờ là cả “Gara hạnh phúc” và “Hành trình công lý”, mức độ các cảnh nóng trong những bộ phim nêu trên là khác nhau nhưng đều gây tranh cãi với khán giả.

Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nhận định cảnh nóng lên sóng khung giờ vàng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Nhận xét về những cảnh nóng lên sóng khung giờ vàng, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho rằng, cảnh nóng trên khung giờ vàng hiện nay ở mức độ nhẹ, là chất xúc tác giúp đạo diễn truyền tải mạch cảm xúc, cốt truyện cho nhân vật.

“Tôi nghĩ cảnh nóng trên khung giờ vàng hiện nay ở mức độ bình thường, có thể nói là chấp nhận được. Tuy nhiên, đấy chỉ là góc nhìn của riêng tôi. Đối với những cảnh nóng xuất hiện trên sóng khung giờ vàng nếu gặp phản ứng từ khán giả nghĩa là đang bị quá đà, không phù hợp”, nam đạo diễn chia sẻ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cảnh nóng

Diễm Hương từng phải "dỗ" ngọt chồng vì đóng phim có cảnh nóng với bạn diễn kém 10 tuổi.

Trong một cuộc trò chuyện với PV Đại Đoàn Kết Online, diễn viên Diễm Hương từng chia sẻ về những cảnh nóng được thực hiện giữa cô và bạn diễn Bình An. Diễm Hương nói lý do khiến cô nhận lời tham gia đóng phim có cảnh nóng mặc dù đã có gia đình là vì nghĩ rằng phim lên sóng khung giờ vàng của VTV, những phân cảnh này sẽ ở mức vừa phải, không hở bạo, quá đà.

Diễm Hương cho biết quá trình thực hiện các cảnh hôn, cảnh nóng trên phim được thực hiện khá dễ dàng nhờ vào kinh nghiệm của mình và bạn diễn. Về độ an toàn của cảnh quay, nữ diễn viên khẳng định mình có mặc áo bảo hộ nên không phải lo nghĩ nhiều.

Trả lời PV Báo Đại Đoàn Kết Online về sử dụng cảnh nóng trong phim lên sóng khung giờ vàng thì cần lưu ý điều gì? Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho hay, có nhiều yếu tố cần lưu ý khi ekip làm phim quyết định sử dụng cảnh nóng cho tác phẩm của mình.

“Thực tế, phim chiếu rạp khác phim truyền hình ở chỗ, khán giả đến rạp phim mua vé đã phải trải qua bước sàng lọc từ độ tuổi đến thể loại phim. Còn phim truyền hình lên sóng khung giờ vàng lại có đối tượng người xem đa dạng hơn. Chính vì vậy, phim chứa cảnh nóng lên sóng khung giờ vàng cần lưu ý nhiều yếu tố, mà yếu tố tiên quyết chính là sàng lọc đối tượng người xem”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nói.

Nam đạo diễn cho rằng: “Việc dùng cảnh nóng trên phim sẽ khiến bộ phim trở nên giật gân, thu hút hơn. Tuy nhiên việc chiếu trên khung giờ vàng thì cảnh nóng nên được tiết chế vừa phải, nhẹ nhàng không nên mạnh bạo như phim chiếu rạp”.

Biên kịch phim "Hương vị tình thân" đánh giá phim có cảnh nóng hay không phụ thuộc vào nội dung câu chuyện mà ekip làm phim muốn truyền tải.

Đồng quan điểm với đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, biên kịch Trịnh Khánh Hà - tác giả của nhiều "bom tấn" phim truyền hình Việt bày tỏ: "Việc bộ phim có cảnh nóng hay không phụ thuộc vào nội dung, câu chuyện mà bộ phim đó kể dù là bất cứ đề tài nào. Có phim cần và cũng có rất nhiều những nội dung không cần dùng đến cảnh nóng. Tuy nhiên, việc dùng cảnh nóng trên phim truyền hình để "câu view" là con dao hai lưỡi, lợi bất cập hại, rất dễ gặp phản ứng trái chiều”.

Đưa ra khuyến cáo cho việc khoanh vùng đối tượng phù hợp để xem phim có cảnh nóng, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nêu ý kiến, nhà làm phim nên giới hạn độ tuổi người xem bằng cách chạy phụ đề: “Phim có chứa cảnh nóng, chỉ phù hợp với khán giả độ tuổi...” ở đầu hoặc cuối phim để tạo nên môi trường lành mạnh, giải trí, tránh gây ức chế, phẫn nộ cho công chúng và cả ekip làm phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh 'nóng' lên sóng giờ vàng: Mạo hiểm hay đột phá?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO