Cảnh tan hoang sau vụ nổ Nashville

26/12/2020 12:02

Cửa kính các tòa nhà vỡ tan, cây cối gãy đổ, nhiều ô tô bốc cháy sau vụ nổ có chủ đích tại trung tâm Nashville sáng 25/12.

Một chiếc xe dã ngoại phát nổ tại khu vực trung tâm thành phố Nashville thuộc bang Tennessee sáng sớm 25/12, khiến ba người bị thương, làm hư hỏng ít nhất 41 tòa nhà và buộc người dân xung quanh phải sơ tán. Ảnh: AFP.

Chính quyền cho biết vụ nổ xảy ra khoảng 6h30 bên ngoài số 166 Đại lộ Bắc Số 2, quán BBQ Redneck Riviera và bãi đỗ xe buýt du lịch Honky Tonk. Đây là khu vực mà khách du lịch thường lui tới ở Nashville.

Một ô tô bốc cháy ở hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP.

Thị trưởng John Cooper ban bố lệnh giới nghiêm tới ngày 27/12. Cảnh sát xác định đây là hành vi có chủ đích bởi một thông điệp cảnh báo bom "sẽ nổ sau 15 phút" đã được phát ra từ chiếc xe trước khi nó phát nổ.

Khói đen kịt bốc lên từ vụ nổ sáng 25/12. Ảnh: AFP.

Sức ép từ vụ nổ quật ngã một sĩ quan, gây mất thính giác tạm thời cho một sĩ quan khác. Hai quan chức xác nhận có các phần thi thể tại hiện trường, song không rõ chúng có liên quan đến vụ nổ hay không. Họ cũng không biết liệu đây là thủ phạm hay nạn nhân trong vụ nổ.

Một cửa hàng bị hư hỏng sau vụ nổ rung chuyển Nashville. Ảnh: AFP.

Một số nhân chứng cho biết nghe thấy "tiếng súng" và lời cảnh báo trước khi vụ nổ xảy ra.

Buck McCoy, sống ở khu vực lân cận, cho biết nghe thấy tiếng súng 15 phút trước khi quả bom làm rung chuyển tòa nhà anh sống, làm gãy đổ nhiều cây cối và khiến một số ô tô hư hỏng.

"Tất cả cửa sổ trong nhà tôi vỡ tung và văng vào phòng bên cạnh. Thật kinh khủng nếu tôi đứng ở đó", McCoy nói.

Nhân viên sở cứu hỏa Nashville tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Rosen đã được tóm tắt về sự kiện, và "đã chỉ đạo mọi nguồn lực tập trung vào hỗ trợ điều tra", theo phát ngôn viên của ông. Thống đốc bang Tennesse Bill Lee tuyên bố "cung cấp mọi nguồn lực cần thiết" để xác định nguyên nhân vụ nổ.

Gạch đá, đèn báo hiệu qua đường vung vãi trên Đại lộ Bắc số 2 sau vụ nổ. Ảnh: AFP.

Con phố bị đánh bom nằm ở rìa thành phố Tennnessee, nơi có nhiều khách sạn và là điểm du lịch nổi tiếng với những tòa nhà xây dựng từ thế kỷ 19.

Nhiều cửa kính ở các tòa nhà tại hiện trường vỡ tan. Ảnh: AFP.

Chiếc xe dã ngoại phát nổ ngay bên ngoài Melting Pot, một nhà hàng nằm ở tòa nhà trung tâm thành phố được xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Cửa sổ ở hai đầu tòa nhà vỡ tung, cũng như những cánh cửa lớn ở lối ra vào. Vụ nổ cũng kích hoạt hệ thống chữa cháy, khiến nước phun lênh láng trong nhà hàng suốt 8 tiếng.

"Hiện trường là mớ hỗn độn", Mark Rosenthal, chủ nhà hàng, nói. "Chúng tôi có 115 nhân viên nhưng tất cả đang nghỉ vì không có việc làm. Thật không thể tưởng tượng nổi hậu quả sẽ như thế nào nếu mọi người đều đi làm".

Chó nghiệp vụ đánh hơi hiện trường. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia kỹ thuật từ phòng thí nghiệm của FBI và đội thu thập bằng chứng đã được điều động từ khắp đất nước "để giúp xử lý hiện trường vụ án lớn này", Matt Foster, đặc vụ FBI tại văn phòng Memphis, đơn vị dẫn dắt cuộc điều tra, nói.

Cảnh sát đã thẩm vấn tất cả những người đang trong khách sạn gần đó, người dân vừa thức dậy trong nhà, người vô gia cư trên đường phố.

Xe cứu hỏa tại hiện trường. Ảnh: USA Today.

Freddie O'Connell, ủy viên hội đồng thành phố đại diện cho khu vực bị ảnh hưởng, cho biết hàng chục người đã được đưa tới trung tâm sơ tán, nơi họ sẽ được kiểm tra thương tích và có một chỗ ở ấm áp trong mùa đông lạnh giá.

"Sẽ mất một chú thời gian trước khi họ được về nhà", ông nói.

Một nhân viên điều tra tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: AP.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ nổ và sẽ được cập nhật thông tin thường xuyên. Ông "bày tỏ lòng biết ơn tới các nhân viên đã phản ứng nhanh nhất và gửi lời chia buồn tới nạn nhân". Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng đã được thông báo.

Nhà chức trách Mỹ đang tập trung nguồn lực để điều tra động cơ gây ra vụ nổ, dù chưa xác định được nghi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh tan hoang sau vụ nổ Nashville

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO