'Cánh tay phải' của ông Kim Jong-un xuất hiện giữa tin đồn bị thanh trừng

Ông Kim Yong-chol từng hai lần gặp Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng một lần vào tháng 6 năm ngoái và một lần vào tháng 1 năm nay để trao tận tay 03/06/2019 10:08

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xem chương trình biểu diễn nghệ thuật cùng “cánh tay phải” Kim Yong-chol - người vướng tin đồn bị trừng phạt liên quan tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

'Cánh tay phải' của ông Kim Jong-un xuất hiện giữa tin đồn bị thanh trừng

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (thứ 4 từ trái sang, hàng trên) xem biểu diễn nghệ thuật cùng các quan chức Triều Tiên, trong đó có ông Kim Yong-chol (vòng tròn trắng) tại Bình Nhưỡng hôm 2/6. (Ảnh: KCNA)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 2/6 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự chương trình do các nhóm nghệ thuật nghiệp dư của vợ các sĩ quan quân đội Triều Tiên biểu diễn. Ông Kim Jong-un đã xuất hiện cùng phu nhân Ri Sol-ju và các quan chức cấp cao của Triều Tiên, trong đó có ông Kim Yong-chol.

Ông Kim Yong-chol, cựu tướng quân đội Triều Tiên, là nhà đàm phán hàng đầu trong các cuộc đàm phán hòa bình và phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ. Ông giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Gần đây xuất hiện một số tin đồn nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành một đợt thanh trừng quy mô lớn nhằm trừng phạt các quan chức khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2 kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Tuần trước, truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim Yong-chol bị phạt bằng hình thức lao động khổ sai tại một tỉnh xa xôi hẻo lánh, thậm chí một nhà đàm phán khác bị hành quyết. Tuy nhiên, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết hiện vẫn còn quá sớm để kết luận một cuộc thanh trừng đang diễn ra tại Triều Tiên.

'Cánh tay phải' của ông Kim Jong-un xuất hiện giữa tin đồn bị thanh trừng - 1

Ông Kim Yong-chol ngồi họp cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2018 (Ảnh: NK News).

Hồi tháng 4, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông Kim Yong-chol, người đứng đầu Ủy ban Mặt trận thống nhất thuộc đảng Lao động Triều Tiên, đã bị thay thế bằng người kế nhiệm ít tên tuổi hơn là Jang Kum-chol. Mặc dù Triều Tiên không đưa ra thông báo chính thức về sự thay thế này, song giới phân tích nhận định đây có thể là động thái trừng phạt của Bình Nhưỡng đối với kết quả không tốt của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Kim Yong-chol, người được xem là “cánh tay phải” của ông Kim Jong-un, luôn đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên trong các chuyến công du nước ngoài, bao gồm hai chuyến đi tới Singapore và Việt Nam để họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cánh tay phải' của ông Kim Jong-un xuất hiện giữa tin đồn bị thanh trừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO