Cao Bằng đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ​

Chu Hiệu 02/05/2018 11:45

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Cao Bằng, công bố kết quả kiểm tra công nhận tỉnh Cao Bằng đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2017.

Cao Bằng đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ​

Cao Bằng thực hiện có hiệu quả phổ cập giáo dục.

Năm 2017, tỉnh Cao Bằng đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 (thời điểm tháng 12/2017). Cũng trong năm 2017, Cao Bằng có 8 huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; 5 huyện đạt chuẩn xóa mù chữ cấp độ 2.

Bên cạnh đó, 100% xã, phường, thị trấn của Cao Bằng có trung tâm học tập cộng đồng. Tỉnh đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Năm 2010, toàn tỉnh mới chỉ có 77 trường mầm non và 76 xã có trường mầm non, đến nay toàn tỉnh đã có 190 trường mầm non và có 176 xã có trường mầm non, tăng 116 trường. Đạt được kết quả trên là do các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu ý nghĩa của công tác phổ cập giao dục mầm non. Công tác xã hội hóa giáo dục được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Ngoài ngân sách của Nhà nước, bằng nhiều hình thức khác nhau, các địa phương trong tỉnh đã huy động được trên 188 tỷ đồng để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trường lớp mầm non, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng nhu cầu học tập cho trẻ mầm non. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non không ngừng được phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Hiện nay toàn tỉnh có hơn 2.400 giáo viên mầm non đạt trình độ đào tạo từ chuẩn trở lên, trong đó có 52,5% đạt trình độ trên chuẩn, riêng giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt 67,6%. Các chế độ, chính sách của giáo viên mầm non được thực hiện đầy đủ kịp thời theo quy định. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 98,9%; chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ không ngừng được nâng lên.

Năm 2018, đối với công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ, Cao Bằng xác định tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các đề án thành phần, xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn cụ thể. Bên cạnh đó, triển khai đại trà việc đánh giá, xếp loại các mô hình học tập từ năm 2018; củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên; phấn đấu tăng số lượng trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó, tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và việc thực hiện các đề án thành phần.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kết luận: Năm 2017, Cao Bằng đạt chuẩn về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thứ trưởng đánh giá tỉnh Cao Bằng đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp trong công tác phổ cập giáo dục; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo kết quả phổ cập giáo dục là thực chất và vững chắc. Bộ GD&ĐT yêu cầu Cao Bằng cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể một cách cụ thể, có chiến lược trong công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao Bằng đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ​

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO