Cao điểm chống dịch

Bắc Phong 14/08/2020 08:22

Chiều 12/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19. Đây là cuộc họp rất quan trọng khi mà tình hình dịch Covid-19 ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều số ca nhiễm mới tính theo từng ngày và số người tử vong do Covid-19 vẫn tiếp tục.

Đẩy mạnh việc khai báo y tế, xét nghiệm trên diện rộng.

Nhìn nhận cuộc chiến chống Covid-19 tính từ thời điểm ngày 25/7 (khi chính thức xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng sau khi cả nước đã qua 99 ngày không có ca lây nhiễm mới) tới nay, Covid-19 đã không chỉ dừng lại ở Đà Nẵng mà đã có ở những địa phương lân cận, kể cả những địa phương rất xa Đà Nẵng. Trong khi đó vẫn không truy vết được ca F0, cũng như trong ngày 12/8 tại Hà Nội đã phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 mà không liên quan đến Đà Nẵng.

Trong tình thế đó, cuộc chiến phòng, chống Covid-19 được đẩy mạnh với việc thực hiện Chỉ thị 19 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tâm dịch Đà Nẵng được tập trung y tế cao nhất, với một Thứ trưởng Bộ Y tế tới tận nơi trực tiếp chỉ huy. Các địa phương có người tới Đà Nẵng vừa qua đẩy mạnh việc khai báo y tế, xét nghiệm trên diện rộng, nhằm phát hiện sớm ca lây nhiễm để từ đó khẩn trương dập dịch.

Nhận định tình hình cho tới nay, theo Bộ Y tế, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây.

Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua phần lớn là các trường hợp tại các bệnh viện trong thời gian bị phong tỏa (43 trường hợp) và các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) với các trường hợp mắc bệnh đã được cách ly y tế tập trung (172 trường hợp).

Trong 17 bệnh nhân tử vong có 10 nữ và 7 nam, độ tuổi dao động từ 33 đến 86 tuổi (11 người trên 60 tuổi). Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng với 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo, phổ biến nhất là suy thận mạn (12 trường hợp), tăng huyết áp (8 trường hợp), đái tháo đường (8 trường hợp), tim mạch (7 trường hợp) và ung thư (3 trường hợp).

Như vậy, kể từ ngày 25/7 đến nay, đã hơn 2 tuần cả nước tập trung chống dịch. Vì thế, căn cứ vào diễn biến tình hình, Thủ tướng nhấn mạnh trong khoảng thời gian từ nay đến giữa tuần sau (khoảng 10 ngày) chính là thời điểm quan trọng nhất của đợt chống dịch lần này.

“Các đồng chí phải tỉnh táo, phải biết cách làm phù hợp, không thể coi thường tính mạng của người dân nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động”-Thủ tướng nhấn mạnh khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương chiều 12/8. Thủ tướng cho biết, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn, bình tĩnh hơn từ kinh nghiệm có được sau giai đoạn đầu của cuộc chiến phòng, chống Covid-19.

Theo Thủ tướng, khác với lúc xuất hiện ca bệnh số 17 trước đây (đợt 1), lần này, người dân bình tĩnh hơn, cấp ủy, chính quyền các địa phương và ngành y tế chỉ đạo bài bản hơn. Thủ tướng lưu ý, từ nay đến giữa tuần sau là cao điểm chống dịch, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các biện pháp chống dịch.

Các địa phương đang có dịch phải huy động tổng lực, bảo đảm 4 tại chỗ, phối hợp tốt giữa các lực lượng, quyết tâm khống chế, kiểm soát dịch bệnh. Khoanh vùng, thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội ở các nơi được coi là ổ dịch.

Tiếp tục thần tốc truy vết, tăng cường thực hiện nhanh hơn nữa việc xét nghiệm bằng phương pháp PCR, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao; khoanh vùng cách ly tập trung các trường hợp nghi nhiễm, trong đó có biện pháp cách ly phù hợp; quyết tâm kiềm chế, kiểm soát, khống chế lây nhiễm dịch bệnh ở mức thấp nhất. Tiếp tục duy trì các tổ công tác đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm và áp dụng biện pháp phù hợp đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc nhở không để bệnh nhân đi lang thang hết bệnh viện này đến bệnh viện khác hoặc nằm kéo dài ở một bệnh viện. Các trường hợp ho, sốt, viêm hô hấp thì phải kiểm tra ngay để xử lý. Trong thời điểm hiện nay, các bệnh viện phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị cơ sở vật chất, con người để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh.

Cũng liên quan tới hệ thống bệnh viện trong cuộc chiến chống Covid-19, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trước đó, vào sáng ngày 7/8, Thủ tướng đã nêu rõ, cuộc chiến chống dịch của Việt Nam đã bước sang thời kỳ cao điểm, phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế, làm nhanh nhưng không để xảy ra tham nhũng.

Như vậy, theo sát diễn biến tình hình Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng có những chỉ đạo sát sao, phù hợp. Chúng ta đã qua giai đoạn bước vào cao điểm mà đã ở vào giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19. Mỗi giai đoạn có một đòi hỏi, yêu cầu, cách làm. Tuy nhiên, giai đoạn cao điểm chống dịch là cực kỳ quan trọng khi cần phải dập dịch một cách quyết liệt nhất.

Cả nước đồng lòng với ý thức cao hơn nữa, đó chính là đòi hỏi của những ngày cao điểm chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao điểm chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO