Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chủ đầu tư nói gì khi bị ‘tố’ chây ỳ khắc phục thiệt hại

Hoàng Anh 26/02/2021 06:30

Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn “chây ỳ” giải quyết, khắc phục hậu quả thiệt hại, chậm trả tiền bồi thường cho nhân dân...

Trạm thu phí dự án Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn làm chủ đầu tư.

Liên quan đến việc UBND huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho rằng, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn - thuộc Tập đoàn Đèo Cả (Chủ đầu tư dự án Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn) “chây ỳ” giải quyết, khắc phục hậu quả thiệt hại, chậm trả tiền bồi thường cho nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương mà Báo Đại Đoàn Kết vừa phản ánh, đại diện Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn đã chính thức lên tiếng về sự việc này.

Theo đó, ông Đặng Tiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn cho biết: Công ty đã nhận được các văn bản của UBND huyện Hữu Lũng về việc đề nghị giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến bồi thường, GPMB dự án Cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn.

Ông Thắng thông tin, đối với các diện tích GPMB trong phạm vi dự án, nhà đầu tư không chây ỳ hay chậm trễ chi trả kinh phí, nhà đầu tư sẽ tiếp tục làm việc với huyện Hữu Lũng để rà soát, cập nhật số liệu đối chiếu làm cơ sở để chi trả, bù trừ các khoản chi phí còn lại.

Đối với các vướng mắc theo phản ánh của UBND huyện Hữu Lũng (tại công văn số 144/UBND), công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để xử lý. Trong đó, đối với các trường hợp đất canh tác nằm ngoài phạm vi GPMB, nhưng diện tích xen kẹp nhỏ lẻ hoặc bị ảnh hưởng bởi xô xạt, ngập úng (53 hộ), nhà đầu tư đã cùng chính quyền các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể các nội dung địa phương phản ánh để xem xét giải quyết, khắc phục. “Đến nay các khối lượng bổ sung này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án thu hồi đất và dự toán chi phí làm cơ sở để chi trả theo quy định”, ông Thắng cho hay.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án (nứt nhà, ngập úng, xô xạt không canh tác được), công ty đã có thông báo gửi chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng về kế hoạch bồi thường, kết quả chi trả đã được đại diện các xã xác nhận. Đối với các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, công ty đề xuất chuyển khoản kinh phí này cho UBND các huyện để tổ chức tuyên truyền, vận động và chuyển kinh phí tới các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Mặt khác, sau khi dự án đưa vào khai thác hơn 1 năm vẫn tiếp tục phát sinh đơn thư của một số hộ dân, công ty đã đề nghị đơn vị bảo hiểm rà soát để xử lý, nên nội dung này chưa xử lý dứt điểm được. Đối với một số vị trí cửa cống vẫn có hiện tượng xô xạt đất đá, công ty sẽ phối hợp với các bên liên quan rà soát, kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình vận hành, khai thác tuyến cao tốc.

Vẫn theo ông Thắng, tính đến thời điểm tháng 9/2020, công ty đã chuyển trả đầy đủ kinh phí theo tất cả các Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB của UBND huyện Hữu Lũng (trên 500 tỷ đồng) và đang tiếp tục xử lý một số chi phí bổ sung, phát sinh nhỏ lẻ theo phê duyệt bổ sung của UBND huyện Hữu Lũng.

Hiện dự án đang trong quá trình quyết toán vốn đầu tư, công ty đã có văn bản 160/CV-BOT BGLS đề nghị UBND các huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác quyết toán kinh phí bồi thường, GPMB để cập nhật vào số liệu quyết toán của dự án, đồng thời làm căn cứ cho các đợt chuyển tiền tiếp theo theo yêu cầu của ngân hàng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện.

Đối với khoản bồi thường hỗ trợ 116 hộ gia đình có các thửa đất nhỏ không canh tác, sử dụng được (hơn 1,26 tỷ đồng): Công ty đã tạm ứng đầy đủ cho địa phương để chi trả, tuy nhiên để phục vụ cho việc thi công hạng mục bổ sung trong thời gian xử lý công nợ mà công ty đã chuyển dư tại thời điểm tháng 4/2020, Trung tâm PTQĐ Hữu Lũng đã thống nhất tạm ứng từ nguồn này để chi trả.

Đối với khoản tiền tổ chức thực hiện và di chuyển công trình công là hơn 5,3 tỷ đồng: Đến nay dự án đã đưa vào khai thác và đang trong giai đoạn quyết toán vốn đầu tư. Sau khi các địa phương hoàn thiện hồ sơ quyết toán, Chủ đầu tư sẽ đối chiếu và chuyển trả theo số liệu quyết toán được phê duyệt.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, theo lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng cho rằng, Dự án Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua huyện Hữu Lũng đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và chính thức thu phí trên tuyến cao tốc từ ngày 18/2/2020, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết. UBND huyện đã có nhiều văn bản gửi Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn xem xét giải quyết và chuyển các khoản kinh phí UBND huyện đã phê duyệt để thực hiện chi trả, nhưng đến nay Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa thực hiện.

UBND huyện đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng với tổng số tiền phê duyệt 508 tỷ 096 triệu đồng. Số tiền Công ty BOT chưa thanh toán, còn nợ là 6 tỷ 674 triệu đồng.

Đối với vấn đề làm xô sạt đất xuống ruộng của nhân dân, làm ngập úng ruộng dẫn đến người dân không canh tác được, đến nay vẫn chưa được Công ty cổ phần BOT giải quyết triệt để gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền địa phương. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp mạnh để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chủ đầu tư nói gì khi bị ‘tố’ chây ỳ khắc phục thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO