Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thêm 2.691,06m2 hư hỏng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết trong báo cáo gửi tới Quốc hội hôm 6/10.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thêm 2.691,06m2 hư hỏng

Cập nhật trách nhiệm liên quan đến chất lượng Dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dự án), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo, trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ mặt đường bắt đầu từ thời điểm tháng 9/2018 với tổng diện tích hư hỏng khoảng 89,1 m2/3.100.000 m2 tổng diện tích mặt đường (chiếm khoảng 0,003%).

Các hư hỏng này, theo ông Thể, đã được Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiếp tục phát hiện thêm khoảng 2.691,06m2 hư hỏng cục bộ mặt đường.

“Phần diện tích hư hỏng này đang được VEC (với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xây dựng phương án để tiếp tục sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo của Bộ GTVT” - ông Thể nói.

Nhận định về các hư hỏng cục bộ mặt đường nêu trên, ông Thể chỉ ra gồm ba loại chính: Bong bật cục bộ lớp bê tông nhựa tạo thành ổ gà; mặt đường không êm thuận, bị hằn lún và trồi nhựa cục bộ; bù lún đường đầu cầu tạo sự êm thuận cho đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu (đối với các cầu khu vực nền đất yếu do theo quy trình thiết kế, nền đường đầu cầu tại các đoạn tuyến này vẫn còn lượng lún dư theo tính toán).

Trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, Bộ trưởng Thể khẳng định thuộc về các nhà thầu với nguồn lực thực hiện là kinh phí bảo hành công trình của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhìn nhận về trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện dự án, cơ quan này đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình.

“Từ năm 2014 - 2018, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ đã tổ chức trên 50 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với dự án. Sau mỗi cuộc thanh, kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải đều có văn bản chỉ đạo VEC chấn chỉnh” - ông Thể thông tin.

Trong vai trò thành viên của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, theo ông Thể, Bộ GTVT đều chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng cũng như các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện.

“Với chức năng người quyết định đầu tư, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành giao thông, Bộ GTVT đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, tổ chức hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với từng giai đoạn thực hiện dự án” - ông Thể nêu rõ.

Về phía Chủ đầu tư dự án (VEC), người đứng đầu ngành Giao thông vận tải viện dẫn điểm b Mục 3.5.2 Cơ chế quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư được Bộ GTVT ban hành kèm theo Quyết định số 628/QĐ-BGTVT để chỉ ra: “VEC chịu trách nhiệm toàn diện theo thẩm quyền của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình.”

Thông tin về tình hình sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng tại dự án đến thời điểm này, ông Thể chia sẻ, do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư nên các khối lượng công việc còn lại (vuốt nối nhánh nút giao Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ, Bắc Quảng Ngãi) và việc thi công các nhánh nút giao Dung Quất, đường gom dân sinh, hàng rào… vẫn chưa được VEC triển khai thực hiện.

Đối với việc sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, hiện tại đã được VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông. “Tuy nhiên, việc sửa chữa chính thức chưa được VEC tổ chức thực hiện do dự án thuộc hiện trường vụ án điều tra, VEC chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) tại Văn bản số 4516/C03-P13 ngày 13/9/ 2019 gửi VEC” - ông Thể lưu ý.

Được biết, C03 đã yêu cầu VEC thống kê chi tiết, đầy đủ địa điểm, lý trình các vị trí hư hỏng cần sửa chữa, mô tả hiện tượng hư hỏng, diện tích hư hỏng và độ sâu cần sửa chữa, giải pháp sửa chữa; Chụp hình trước khi đào, trong khi đào để sửa chữa và sau khi kết thúc sửa chữa ở các vị trí hư hỏng; Thực hiện ghi nhận hư hỏng, sửa chữa có sự tham gia của giám định viên Phân Viện Khoa học công nghệ GTVT, Điều tra viên Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Kiểm sát viên Vụ 3 - Viện KSND tối cao và các đơn vị liên quan.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Về làng xem… phơi thóc

Về làng xem… phơi thóc

Dù công việc của “nhà nông” bây giờ đã khác nhưng riêng công đoạn phơi thóc vẫn được thực hiện thủ công như xưa nay.

Xem nhiều nhất