Cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An): Nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Điền Bắc 10/03/2023 08:00

Theo dự kiến, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2023. Tuy nhiên, đến nay đoạn cao tốc có chiều dài hơn 50km này đang có nguy cơ chậm tiến độ vì vẫn còn vướng mặt bằng từ điện cao thế, đường ống nước đến việc nhiều hộ dân chưa chịu nhận đền bù.

Nhiều vị trí tại gói thầu XL03, XL04 thuộc cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 6 Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu gồm 4 gói thầu. Tính đến tháng 3/2023, dự án đạt sản lượng khoảng gần 70%. Theo dự kiến, sẽ hoàn thành và đi vào khai thác vào quý 4/2023. Tuy nhiên, đến nay tiến độ toàn dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 2 gói gồm XL02 và XL03.

Cụ thể, tại gói thầu XL02 vẫn đang vướng đường ống nước D800 chưa di chuyển để có mặt bằng thi công. Trong khi đó tại gói XL03, đang vướng 2 đường điện cao thế chưa được di chuyển. Trong khi đó, mặt bằng thi công cầu vượt Diễn Đoài tại km414+350 đến km414+450 (nằm giữa xã Diễn Đoài và Diễn Yên).

Được biết, đường đầu cầu phía Đông cầu vượt Diễn Đoài vẫn còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đây là nguyên nhân cốt lõi khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ lớn nhất nếu tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu không quyết liệt.

Ngoài ra, trên tuyến còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường điện cao thế tại xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu), Đô Thành (Yên Thành). Bên cạnh đó, cầu vượt Diễn Đoài đã cơ bản làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần trên mặt cầu, chờ thảm mặt cầu nhưng không thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu vì chưa có mặt bằng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Lợi - Phó Giám đốc điều hành dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (Ban Quản lý Dự án 6, Bộ GTVT) cho biết, thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 rất quyết liệt, sâu sát trong GPMB dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thậm chí phải tính ngay phương án cưỡng chế GPMB tại cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và Quốc lộ 48A để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. “Hiện, tuyến đường ống D800, hệ thống điện cao thế cơ bản sẽ giải quyết ổn, tuy nhiên việc các hộ dân chưa đồng ý nhận bồi thường để bàn giao mặt bằng. Chúng tôi đã có văn bản gửi tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu về nội dung này.

Theo ghi nhận, tại các điểm có mặt bằng, các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành các hạng mục theo tiến độ. Đại diện Công ty CP VINACONEX cho biết: Thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã rất quyết liệt, sâu sát trong công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gói thầu XL03 Nghi Sơn - Diễn Châu. Tuy nhiên, công tác mặt bằng của gói thầu vẫn còn một số vướng mắc trên chiều dài toàn tuyến. Trong đó, điểm vướng mặt bằng nghiêm trọng nhất làm chậm tiến độ gói thầu XL03 là phạm vi đường dẫn phía Đông (mố M0) cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và QL48A.

Thậm chí, sau khi có mặt bằng, nhà thầu còn phải hoàn thành nhiều hạng mục khu vực cầu Diễn Đoài có tổng thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính khoảng 100m… (trong đó đường đầu cầu 7 tháng, hầm chui Km414+432 khoảng 1 tháng; tuyến chính và hoàn thiện 2 tháng). Với tiến độ thi công như vậy, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km414+350 đến Km414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng. Không những vậy, việc chậm bàn giao mặt bằng khiến việc lưu thông QL48 tiếp tục phải sử dụng đường tránh gây khó khăn, mất an toàn giao thông cho người dân khi đi lại qua khu vực và phát sinh tăng kinh phí của nhà thầu trong việc duy trì đảm bảo giao thông đường tránh.

Ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Trong các hộ dân ảnh hưởng đến cầu vượt Diễn Đoài, các hộ dân ở mố cầu phía Tây là của xã Diễn Đoài không đồng tình với phương án đền bù; không có vị trí để tái định cư. Huyện đã đề xuất phương án làm tường chắn, không ảnh hưởng đến đất của người dân, và vẫn có con đường nhỏ 3 - 4m trước nhà để đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An): Nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO