Cao tốc La Sơn - Túy Loan thông tuyến: Tuần tra bảo vệ rừng gặp khó?

Nguyễn Quốc 26/05/2022 09:12

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế), việc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi vào vận hành khai thác, cũng như đường công vụ chậm hoàn trả đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy của Vườn Quốc gia.

Tuyến đường tuần tra bảo vệ và PCCCR của Vườn Quốc gia Bạch Mã xuất hiện các điểm sạt lở
gây nguy hiểm cho lực lượng kiểm lâm làm nhiệm vụ.

Tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của Vườn Quốc gia Bạch Mã vốn được tận dụng lại từ tuyến Tỉnh lộ 14C với nền đường đất, một số đoạn tuyến có ngầm tràn qua các sông suối.

Tuyến đường chạy song song và có một số đoạn bị chia cắt bởi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Theo đó, tính từ Km23 đến Km35 thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan có 3 trạm kiểm lâm nằm trên địa bàn huyện Nam Đông thực hiện công tác tuần tra, PCCCR thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Kể từ khi cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành khai thác, công tác tuần tra bảo vệ rừng cấm và công tác PCCCR gặp nhiều khó khăn do hệ thống bảo đảm an toàn cao tốc rào chắn lối ra vào rừng cấm; trong khi đó, xe gắn máy của lực lượng kiểm lâm không được phép chạy trên tuyến cao tốc.

Trong khi tuyến đường công vụ dùng để tuần tra, bảo vệ rừng được sử dụng để thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả lại cho Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Hiện nay, tuyến đường công vụ này xuất hiện hơn 10 điểm sạt trượt, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra rừng. Tại một số ngầm tràn qua các sông suối được xây dựng từ nhiều năm trước xuất hiện các điểm đứt gãy, lũ cuốn trôi nhiều mảng bê tông gây nguy cơ chia cắt trên tuyến đường công vụ này.

Ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, trong thời gian tuyến đường công vụ chưa hoàn thành, để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR trên địa bàn, đơn vị đã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô của hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang và chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, Vườn Quốc gia Bạch Mã cũng cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn barie để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới của đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới Vườn Quốc gia Bạch Mã được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc để ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và PCCCR.

Theo ông Linh, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải cũng như Ban QLDA đã phê duyệt để hoàn trả lại tuyến đường tuần tra rừng cho phía Vườn Quốc gia Bạch Mã.

“Hiện nhà thầu đang triển khai thi công, dự kiến vào cuối tháng 6 này sẽ thực hiện xong dứt điểm để bàn giao tuyến đường này cho Vườn Quốc gia Bạch Mã, đảm bảo giao thông thông suốt cho cán bộ kiểm lâm trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng” - ông Sáu cho biết.

Liên quan đến việc Vườn Quốc gia Bạch Mã kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho phép mở 3 vị trí đường nối tạm vào các trạm kiểm lâm, cho phép một số cán bộ kiểm lâm đi xe máy trên tuyến cao tốc La Sơn – Tuý Loan để thực hiện nhiệm vụ tuần tra rừng, ông Sáu cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi Vườn Quốc gia Bạch Mã để trả lời về vấn đề này.

Theo ông Sáu, tuyến cao tốc này hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam, cụ thể là Cục Quản lý đường bộ II và III đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4. “Cho nên thẩm quyền cho phép thuộc về Cục Quản lý đường bộ II. Do đó, chúng tôi đề nghị Vườn Quốc gia Bạch Mã liên hệ với đơn vị này để được xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị” - ông Sáu thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc La Sơn - Túy Loan thông tuyến: Tuần tra bảo vệ rừng gặp khó?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO