Cao tốc rùa bò

Đoàn Xá 26/03/2019 09:00

Thời gian gần đây, nhiều người dân di chuyển trên tuyến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây, tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực phía Nam, tỏ ra bất bình vì tiền phí sử dụng cao nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe.

Những ngày cuối tuần, hầu hết khách phải mất từ 1 đến 2 giờ đồng hồ chỉ để di chuyển khoảng 20 km trên đoạn cao tốc này. Nhiều tài xế cho biết, với mức phí cao hơn hẳn các trạm thu phí BOT thông thường (như xe ô tô 4 chỗ giá 100 ngàn đồng/lượt/50km) mà chất lượng dịch vụ lại rất kém. Đặc biệt, mật độ các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc này cũng ngày một nhiều hơn, nhất là các vụ tai nạn liên hoàn khiến các tài xế luôn trong tình trạng bất an khi di chuyển.

Anh Nguyễn Văn Tùng, chủ một xe dịch vụ thường chạy tuyến TP HCM-Vũng Tàu cho biết, tình trạng ùn tắc, kẹt xe ở cao tốc này trước kia thường chỉ diễn ra dịp cuối tuần thì nay, ngày thứ 6 hay thứ 2, vào các khung giờ cao điểm cũng vẫn xảy ra kẹt xe. Hơn nữa, mỗi khi tuyến đường có một tai nạn, dù là va chạm nhỏ, thì tuyến đường đều bị kẹt xe bởi mỗi chiều cao tốc chỉ có 2 làn đường. Khi xe bị hư hỏng, dừng lại chiếm mất 1 làn thì tình trạng kẹt xe là đương nhiên.

Theo đánh giá của một số chuyên gia giao thông, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên cao tốc. Ngoài việc lưu lượng xe đông thì việc không sử dụng các trạm thu phí tự động cũng khiến tình trạng thêm phức tạp. Hơn nữa, trạm thu phí của tuyến cao tốc ở địa phận TP HCM lại nằm sát ngay cầu bắc qua sông Đồng Nai nên khi các xe vừa đổ dốc cầu đã phải dừng lại trạm thu phí cũng khiến cho tình trạng ách tắc dễ xảy ra hơn. Cuối cùng, dù nắm được lưu lượng xe đầu vào thông qua hệ thống camera giám sát và vé bán ra tại các trạm nhưng đơn vị thu phí thường không phân luồng, chỉ dẫn các xe đi theo hướng khác (vì sợ mất phí) khiến cho tình trạng ùn tắc ngày một nhiều hơn.

Trong hàng chục tuyến đường cao tốc đang được khai thác hiện nay, tình trạng ùn tắc kẹt xe diễn ra liên tục hầu như chỉ xuất hiện ở tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chứ ít xảy ra tại các tuyến cao tốc khác. Nhiều người lo ngại, đây là tuyến cao tốc nối TP HCM với sân bay Long Thành nên khi sân bay đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc rùa bò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO