Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng

Đoàn Xá 26/07/2022 14:04

Là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở phía Nam áp dụng quy định thu phí không dừng, các phương tiện đi vào tuyến đường TP HCM-Long Thành-Dầu Giây sẽ phải dán thẻ, thu phí tự động.

Sáng 26/7, tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đi qua TP HCM và Đồng Nai) đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC). Theo đó, 3 trạm thu phí trên cao tốc này sẽ vận hành 25 làn thu phí ETC, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Tuy nhiên, tại ngày đầu tiên ghi nhận cho thấy có xuất hiện tình trạng ùn tắc ở một số thời điểm dù lưu lượng phương tiện không nhiều ở khu vực trạm thu phí Long Phước. Được biết, hiện tuyến đường vẫn sử dụng một làn thu phí thủ công dành cho các phương tiện chưa dán thẻ, chưa kích hoạt tài khoản, tài khoản hết tiền hay trục trặc kỹ thuật. Theo ban quản lý điều hành tuyến cao tốc, hiện đây là tuyến đường cao tốc có lưu lượng thuộc loại lớn nhất cả nước với khoảng 55.000 phương tiện mỗi ngày.

Các phương tiện thu phí không dừng ở cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhằm rút ngắn thời gian qua trạm từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC). Tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Cũng theo ông Nhi, từ nay cho tới ngày 1/8 sẽ triển khai 100% các làn ETC ở tuyến cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây cũng như các tuyến khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng xe chưa dán thẻ ETC còn khá lớn nên với các xe lỡ vào cao tốc mà không đủ điều kiện thì vẫn được tạo điều kiện một lần. Hệ thống thu phí tự động sẽ lưu biển số này lại, lần sau nếu vẫn tiếp tục không dán thẻ hoặc thẻ không có tiền vào đường cao tốc sẽ bị xử phạt" - ông Nguyễn Văn Nhi nói. Được biết, mức phạt cho các xe vi phạm quy định này là 2 tới 3 triệu đồng/lần.

Cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây là tuyến cao tốc huyết mạch ở phía Nam, dài 55km. Đây là khu vực có lưu lượng phương tiện rất lớn, chủ yếu sử dụng đoạn từ TP HCM đi Long Thành dài khoảng 20km. Hiện đoạn này đang được lên phương án mở rộng gấp 2 lần hiện hữu (gồm 8 làn lưu thông, 2 làn khẩn cấp) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO