Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chạm mức mãn tải khi mới khai thác

Đoàn Xá

Sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào sử dụng, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) cho biết mỗi ngày có khoảng 23.000 phương tiện di chuyển, gần chạm mức... mãn tải.

Đại diện tập đoàn Đèo Cả, chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những đánh giá bước đầu về việc chính thức khai thác tuyến cao tốc huyết mạch nối TP HCM với khu vực miền Tây Nam bộ.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc đơn vị quản lý, vận hành cao tốc cho biết, thời gian qua, đơn vị vận hành đã chủ động bố trí hơn 100 nhân viên, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với CSGT địa phương và Cục C08, Bộ Công an để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, với tuyến cao tốc từ TP HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn tuyến dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông.

 Cũng theo đơn vị này, dù mới đi vào vận hành nhưng cao tốc đã giải quyết được tình trạng ùn tắc kéo rất nhiều năm trước, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Lưu lượng phương tiện ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 23.000 xe/ngày, bằng mức dự báo năm 2025.
Lưu lượng phương tiện ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 23.000 xe/ngày, bằng mức dự báo năm 2025.

Ngoài ra, ông Huy cũng thông tin một số hạn chế của dự án. Đặc biệt do đây mới chỉ là giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) nên tuyến cao tốc chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp.

Toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10 km/1 dải, bên trái tuyến 5 điểm dừng và bên phải tuyến 6 điểm dừng. Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2 m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định.

Ngoài ra, khi nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương thì toàn tuyến cao tốc TP HCM tới Mỹ Thuận dài khoảng 100km nhưng chỉ có 1 trạm dừng chân nghỉ ngơi, có tiếp nhiên liệu. Dọc dài dài 73 km từ Mỹ Thuận ngược lại phía huyện Châu Thành (tỉnh Long An) chưa có trạm dừng chân, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi là một bất cập của tuyến đường này.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 1/7/2022 theo phương án phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 và Văn bản số 4902/UBND-KTTC ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng cần tổ chức kiểm tra, đánh giá vấn đề và thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác.

Ngoài ra cũng cấp thiết bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông cùng kế hoạch triển khai giai đoạn 2 để hoàn thiện dự án.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Bế tắc vì hễ mưa là ngập

Bế tắc vì hễ mưa là ngập

Không chỉ xuất phát từ nguyên nhân triều cường kết hợp mưa lớn tăng cường, tình trạng ngập nước “kinh niên” tại TPHCM còn xuất phát từ hệ thống thoát nước đã cũ kĩ, ...

Tin nóng

Bạo lực trẻ em: Những vết thương bao giờ lành?

Bạo lực trẻ em: Những vết thương bao giờ lành?

Quá nhiều vụ bạo lực trẻ em xảy ra thời gian qua, có những vụ việc đã cướp đi sinh mạng của con trẻ… Không ít người đã phải thốt lên rằng: Thật đáng hổ thẹn. Nhưng sau hổ thẹn thì sao, là số vụ bạo hành trẻ em vẫn liên tiếp xảy ra, với tính chất tàn độc ngày càng gia tăng.

Xem nhiều nhất