Cấp cứu bệnh nhân Covid-19: then chốt cho tính mạng người bệnh

Toàn Nghĩa 09/08/2021 16:16

Trước khi bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và đưa lên các tuyến cao hơn, việc thực hiện tốt công tác cấp cứu tại các bệnh viện dã chiến ở tầng điều trị thấp hơn đóng vai trò cực kỳ quan trọng

TS BSCKII Nguyễn Thanh Vinh, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 cho biết, theo kế hoạch, bệnh viện chủ yếu nhận các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc những ca nhiễm không triệu chứng. Tuy nhiên khi các ca trở nặng tăng lên thì bệnh viện xác định phải điều trị cấp cứu thật tốt. Chính vậy nên, phòng cấp cứu trong Bệnh viện Dã chiến 10 được thiết lập rất nhanh.

“Chúng tôi tận dụng ngay tầng hầm để xe của chung cư để làm phòng cấp cứu. Các nhân lực vững vàng nhanh chóng được điều đến”, BSCKII Nguyễn Thanh Vinh nói.

Phòng cấp cứu tại tầng hầm để xe của Bệnh viện Dã chiến số 10. Ảnh: Hà Văn Đạo.

Việc vận hành tốt phòng cấp cứu ở Bệnh viện Dã chiến giúp xử trí kịp thời các tình huống. Tuy mới đi vào hoạt động được 3 tuần nhưng đã có nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi, cho xuất viện. Hiện tổng công suất của bệnh viện khoảng 3.000 giường. Ngoài lực lượng y bác sĩ ở TP HCM còn có sự chi viện của đoàn y tế từ các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Giang…

Theo đánh giá của BSCKII Nguyễn Thanh Vinh, với bệnh nhân Covid-19, việc cấp cứu là rất quan trọng. Từng nhân viên trong các kíp trực đều hiểu rõ điều đó, đồng thời nắm vững các nguyên tắc chống nhiễm khuẩn. Việc phân luồng trong bệnh viện cũng làm khoa học nên bảo đảm điều trị tốt cho bệnh nhân và an toàn cho y bác sĩ.

Tại Bệnh viện Dã chiến số 10, các thầy thuốc ngoài điều trị y khoa còn đấm bóp, trấn an tâm lý, dỗ dành từng bệnh nhân vào giấc ngủ. Lo động viên ăn uống để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất.

Các thầy thuốc xoa bóp, trấn an tinh thần người bệnh. Ảnh: Hà Văn Đạo.

BS Nguyễn Hữu Lộc, bác sĩ gây mê tại bệnh viện cho biết: Cố gắng để các bệnh nhân cấp cứu đều có thể vượt quan được cửa tử. Có bệnh nhân ban đầu vào đây rất hoang mang nhưng khi nghe phân tích kỹ về tình hình bệnh tật cũng như việc điều trị thì hợp tác nhanh. Đến nay, hầu hết vào phòng cấp cứu đều nghe theo các y bác sĩ.

BS Nguyễn Hữu Lộc chia sẻ thêm: “Tôi và nhiều anh chị em làm việc ở đây đều chưa lập gia đình nên chúng tôi dồn cả sức lực và tâm nguyện vào việc điều trị bệnh nhân. Ai cũng phải tăng công suất hoạt động. Điều đáng mừng là bệnh nhân cấp cứu ở đây đều chuyển biến theo hướng tốt lên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp cứu bệnh nhân Covid-19: then chốt cho tính mạng người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO