Cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Kim Xuân 09/03/2023 06:30

Thời gian gần đây tại một số điểm cấp, đổi giấy phép lái xe ở Hà Nội, lượng người xếp hàng chờ đợi rất đông, dẫn đến quá tải. Trung bình mỗi ngày có khoảng 700-800 trường hợp đến làm thủ tục. Lợi dụng tình trạng này, một số “cò” gạ gẫm người dân làm dịch vụ 750 - 800 nghìn đồng/bộ hồ sơ khiến nhiều người bức xúc. Đến nay, vấn đề này đã được các cơ quan chức năng khắc phục.

Về nguyên nhân khiến số người muốn đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe tăng đột biến theo ông Lê Ngọc Diễn - Trưởng phòng Quản lý phương tiện (Sở Giao thông vận tải Hà Nội), có thể sau Tết có nhiều thời gian nên người dân tranh thủ đi đổi và số lượng giấy phép lái xe đến hạn phải đổi tăng nhiều theo lộ trình quy định đổi giấy phép lái xe từ vật liệu bìa sang vật liệu PET năm 2013. Ngoài ra, sự quá tải còn do tỷ lệ người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hiện nay vẫn còn thấp so với các hình thức khác.

Về nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 4 còn thấp là do việc thực hiện tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia còn gặp một số khó khăn. Thêm vào đó, người dân phải có căn cước công dân gắn chíp; phải có tài khoản InternetBanking và trình độ công nghệ thông tin nhất định để chụp truyền dữ liệu ảnh (định dạng jpg), giấy phép lái xe, căn cước công dân, giấy khám sức khỏe (định dạng pdf hoặc doc)…

Đây cũng là băn khoăn của nhiều người khi thực hiện việc cấp giấy phép lái xe qua mạng. Nhiều người cho biết, họ khá lúng túng trong cách thực hiện, nên muốn trực tiếp đến các điểm cấp đổi để có vướng mắc gì sẽ được hướng dẫn trực tiếp cho đỡ mất thời gian. Nhằm hạn chế việc quá tải trong cấp, đổi giấy phép lái xe, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã chỉ đạo các đơn vị thông báo đến người dân về việc đổi giấy phép lái xe qua mạng và có những biện pháp cụ thể để giảm tải việc người dân xếp hàng chờ đợi tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải các địa phương.

Theo đó, người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) để làm thủ tục trực tuyến. Đây là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu đổi giấy phép lái xe mức độ 4 (Dịch vụ công trực tuyến toàn phần) người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử (định dạng .pdf hoặc .doc); ảnh chân dung (định dạng .jpg).

Sau đó, truy cập tại website: https://dichvucong.gov.vn đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn. Nhập tìm kiếm “Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp”.

Nếu đổi giấy phép lái xe mức độ 3 với Dịch vụ công trực tuyến một phần, người dân chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp giấy phép lái xe, căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe (định dạng .pdf hoặc .doc) và truy cập tại website: https://dichvucong.gplx.gov.vn.

Theo bà Hiền, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cho phép người dân đổi cấp độ 3 để giảm tình trạng quá tải. Người dân đăng ký qua mạng, đến tận nơi chỉ chụp ảnh, hẹn giờ lấy. Nếu đổi cấp độ 4 sẽ thực hiện trên môi trường mạng 100% và lấy tại nhà.

Để tạo điều kiện khi đổi giấy phép lái xe mức 4, người dân có thể lấy giấy phép khám sức khỏe điện tử của một trong 3 bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện đa khoa Hà Đông; hoặc chứng thực điện tử Giấy khám sức khỏe tại UBND xã, phường, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO