Cập nhật kịch bản điều hành giá

T.Hằng 24/07/2021 08:00

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, đã có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng tình trạng thiếu hàng cục bộ tạm thời để tăng giá.

Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu cầu thiết yếu cho nhân dân, đặc biệt đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh; không để thừa thiếu hàng hóa, ách tắc lưu thông… Các cơ quan chức năng, quản lý thị trường cũng đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý.

Nói thêm về các yếu tố có thể tác động đến lạm phát giai đoạn cuối năm, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng vẫn còn tiềm ẩn rủi ro đối với công tác kiểm soát lạm phát đến từ việc đầu cơ, tích trữ hàng. Hơn nữa, dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số địa phương có thể tác động làm giá cả một số mặt hàng biến động cục bộ tại một số thời điểm.

Đại diện Cục Quản lý giá cho rằng, Chính phủ đã có chỉ đạo điều hành giá, vấn đề là bộ, ngành, địa phương cần làm tốt khâu tổ chức thực hiện để đạt được kết quả cao.

Trước tiên, cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp. Chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh cần cách ly hoặc giãn cách xã hội, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân; gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, trong lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021. Tăng cường công tác tổng hợp, phân tích, dự báo thị trường giá cả và thực hiện chế độ báo cáo kịp thời theo quy định. Cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, quản lý kê khai giá, niêm yết giá theo quy định pháp luật.

Cùng đó là tiếp tục đánh giá, cập nhật kịch bản điều hành giá cho nửa cuối năm; đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Cuối cùng, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá của Chính phủ, Ban chỉ đạo điều hành giá, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để ổn định tâm lý người tiêu dùng, kiểm soát lạm phát kỳ vọng” - Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cập nhật kịch bản điều hành giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO