Kiều bào gửi sáng kiến tới Mặt trận trong phòng, chống dịch bệnh

Vũ Mạnh - Tiến Đạt 27/08/2021 16:26

Chiều 27/8, tại Hội nghị trực tuyến với các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX và một số tổ chức Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, các đại biểu tại các điểm cầu đã phản ánh tâm tư nguyện vọng và đề xuất ý kiến, sáng kiến, ý tưởng để Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tập hợp phản ánh tới Đảng, Nhà nước, và các cơ quan chức năng.

Chiều 27/8, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX và một số tổ chức Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. Hội nghị nhằm tăng cường công tác trao đổi thông tin, lắng nghe, tập hợp ý kiến, kiến nghị và phát huy vai trò, đóng góp của các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX và Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong tập hợp, đoàn kết cộng đồng và góp phần xây dựng đất nước.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN); ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại điểm cầu Hungary, bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary vui mừng chia sẻ, hội nghị trực tuyến là cơ hội rất tốt để kiều bào gặp nhau, trao đổi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bà Phan Thị Bích Thiện nêu ý kiến.

Theo bà Phan Bích Thiện, tại Hungary, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện sớm hơn, gây nhiều khó khăn cho nước sở tại cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Trước tình hình đó, Chính phủ Hungary đã thiết lập các biện pháp hạn chế, tăng cường thực hiện giãn cách xã hội, khiến người dân hoang mang, nhiều bà con chưa thành tạo tiếng sở tại nên rất bất tiện trong đời sống sinh hoạt.

Trong khó khăn ấy, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary đã tích cực giúp đỡ các hội viên và bà con nước sở tại bằng nhiều hoạt động thiết thực như thành lập các nhóm Viber để phổ biến đến bà con về các thông tin quan trọng của công tác chống dịch của Chính phủ nước sở tại, đồng thời tổ chức vận chuyển thực phẩm, nhu yếu phẩm đến trước cửa nhà các bệnh nhân là F0 đang tự điều trị tại nhà; thường xuyên trò chuyện trực tuyến, động viên bà con cũng như hỗ trợ kịp thời người dân nếu tình hình sức khỏe trở nặng, quyên góp ủng hộ các cơ sở y tế của nước sở tại. Hội cũng đã kêu gọi quyên góp ủng hộ cho người dân TP HCM và các tỉnh phía Nam, đến nay đã được hơn 20.000 Euro.

Tại Hội nghị, bà Phan Bích Thiện mong muốn, MTTQ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tổ chức thêm nhiều diễn đàn cho thế hệ trẻ được giao lưu, học hỏi, phát huy thành quả từ những sáng kiến đóng góp của thế hệ trẻ cho công tác chống dịch của đất nước trong cuộc chiến chống dịch vừa qua.

Đồng thời, mong muốn Chính phủ sớm có các quy định phù hợp để bà con đã được tiêm đầy đủ vaccine, có hộ chiếu vaccine có thể về thăm quê hương trong thời gian tới, mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch, Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ. Hội cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cải tiến thêm nhiều bộ sách giáo khoa điện tử để hỗ trợ trẻ em tại Hungary trong việc học trực tuyến.

Ông Đỗ Xuân Hoàng phát biểu từ đầu cầu tại LB Nga. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga chia sẻ, trên thế giới, Nga là nước có tỉ lệ người nhiễm và tử vong cao do Covid-19.

Hiện nay, tình hình xã hội tại Nga đã dần ổn định trở lại. Hệ thống y tế cũng dần thích nghi được sau áp lực của đại dịch gây ra.

Trong bối cảnh chung như vậy, cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên vượt qua khó khăn, bà con đã cùng nhau hỗ trợ, khôi phục kinh doanh, sản xuất, hội nhập. Trong đó, việc khôi phục giải bóng đá vào năm 2021 là một hoạt động cộng đồng nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, khẳng định thêm niềm tin của cộng đồng người Việt Nam tại Nga vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống dịch bệnh, tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Hoàng, hưởng ứng lời kêu gọi của UBTƯ MTTQ Việt Nam, bên cạnh việc ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch ngắn hạn, vừa qua, dự án quyên góp dài hạn “Đồng lòng Việt Nam” đã được cộng đồng người Việt Nam tại Nga triển khai từ ngày 15/8, đến nay, số tiền ủng hộ đã lên đến khoảng 130.000 USD từ kiều bào sống tại 26 tỉnh, thành phố Nga.

Số tiền này sẽ phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Liên bang Nga sử dụng để mua vaccine hỗ trợ Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia chia sẻ, dù ở xa quê hương nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Australia rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh Covid-19 ở quê nhà.

Ông Trần Bá Phúc phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam bà con kiều bào Australia luôn hướng về quê hương, đất nước và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 cũng như hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở trong nước.

Ông Trần Bá Phúc cũng cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Australia đang nỗ lực vận động đối với Chính phủ Australia để viện trợ vaccine cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam ưu tiên mua vaccine được sản xuất tại Australia. Với trách nhiệm của mình Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia sẽ là cầu nối để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể sớm tiếp cận, đàm phán mua nguồn vaccine nhằm hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch trong nước.

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Australia, ông Trần Bá Phúc đề nghị MTTQ Việt Nam kiến nghị với Chính phủ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm phòng vaccine cho người dân để nhanh chóng có kế hoạch mở cửa trở lại cho bà con kiều bào được trở về thăm quê hương đặc biệt là mở trở lại những chuyến bay giữa Việt Nam với các quốc gia có đông bà con kiều bào đang sinh sống.

Tại Hội nghị, ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam toàn Thái Lan, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udonthani chia sẻ, Thái Lan tuy không có đường biên giới với Việt Nam nhưng có người Việt Nam sang sinh sống tại Thái Lan sớm nhất.

Ông Lương Xuân Hòa phát biểu ý kiến. Ảnh: Quang Vinh.

Hiện nay, người Việt Nam tại Thái Lan có hơn 26 hội người Việt kiều và hiệp hội doanh nhân được thành lập, luôn đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, hướng về Tổ quốc bằng nhiều hoạt động thiết thực như thường xuyên đóng góp, ủng hộ lũ lụt, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Hội luôn theo dõi từng giờ, từng phút qua thông tin truyền thông về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam.

Khi Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19, Hội đã công bố rộng rãi trong cộng đồng kiều bào biết và chung tay đóng góp gửi về Việt Nam, mong muốn Việt Nam sớm vượt qua khó khăn này, mở cửa đấy nước, xây dựng nền kinh tế, phát triển du lịch vững mạnh.

Ông Lương Xuân Hòa mong muốn, “kiều bào chúng tôi sinh ra và lớn lên trên đất Thái Lan, xa quê hương nhưng vẫn là người Việt Nam, cho nên luôn mong có được chứng minh thư, hộ chiếu như người dân trong nước”.

Hiện nay, Hội đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đào tạo thế hệ trẻ dưới 40 tuổi cùng trên 100 doanh nhân trẻ tham gia buôn bán, làm ăn với Việt Nam, thúc đẩy phát triển giao thương, du lịch với Việt Nam nhiều hơn nữa, cùng hướng đến mục tiêu người Thái Lan và người Việt Nam tại Thái Lan đều dùng hàng Việt Nam.

Ông Hoà bày tỏ mong mỏi MTTQ Việt Nam quan tâm hơn đến vấn đề này tại các khu vực biên giới từ Thái Lan qua Lào đến Việt Nam. Ông Lương Xuân Hòa cũng đề nghị được giúp đỡ về vấn đề duy trì Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, đặc biệt ở Thái Lan có hơn 22 chùa Việt vẫn tụng kinh như các chùa ở miền Bắc, Việt Nam.

Ông Hòa mong muốn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ hỗ trợ các chùa Việt tụng kinh và dạy tiếng Việt cho các sư.

TS Trần Hải Linh tin tưởng, đại đa số người dân đều đang quyết tâm, đồng lòng với chính quyền cùng các lực lượng.

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh, TS Trần Hải Linh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc chia sẻ, cũng như bao người con đất Việt khác, đều đã và đang rất lo lắng cho TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung khi những ngày qua con số lây nhiễm vẫn tiếp tục tăng lên đáng lo ngại.

Hiệp hội Doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc đã, đang và sẽ cống hiến bằng tất cả khả năng của mình, để chung tay cùng chính quyền, nhân dân TP Hồ Chí Minh đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Trần Hải Linh tin tưởng, đại đa số người dân đều đang quyết tâm, đồng lòng với chính quyền cùng các lực lượng để tiếp tục chuẩn bị cho cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh và Việt Nam sẽ chiến thắng dịch như chúng ta đã từng.

Với quyết tâm đó, ông Trần Hải Linh đề xuất, tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, muốn người dân chấp hành nghiêm việc “ai ở đâu ở yên đó” thì vấn đề an sinh xã hội cần được đảm bảo.

Cụ thể, người dân cần được hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, nhất định hỗ trợ các suất bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, túi thuốc để cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tăng cường các biện pháp hỗ trợ chủ nhà trọ như miễn, giảm tiền điện nước, giãn nợ ngân hàng,... để chủ nhà trọ cũng có cơ sở hỗ trợ lại cho những người thuê trọ khó khăn.

Theo ông Trần Hải Linh, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các địa phương cần đảm bảo luôn có các test Kit thử nhanh và các sinh phẩm đảm bảo cho việc xét nghiệm nhanh, hiệu quả. Nếu thấy nguồn trong nước không đủ thì khẩn cấp có đánh giá, có cơ chế cho việc mua hoặc nhận hỗ trợ, viện trợ từ các nước đã có những sản phẩm uy tín và chất lượng, và đã có kinh nghiệm trải qua khi xét nghiệm tầm soát diện rộng khi lượng ca nhiễm cao...

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố cần áp dụng các công cụ để số hóa, đẩy nhanh tiến độ hiển thị và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống, từ đó giúp cho các bộ phận y tế và bộ phận hỗ trợ điều phối nhân lực, cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sẽ có thể theo dõi và quan sát mọi lúc mọi nơi để đưa ra quyết định nhanh chóng và phương pháp thích hợp nhất cho từng thời điểm.

Ông Trần Hải Linh tin tưởng, từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, lực lượng y bác sỹ và quân y sẽ an tâm hơn, tận tâm, tận lực điều trị các bệnh nhân có triệu chứng tại các bệnh viện, bệnh viện dã chiến, trung tâm, trạm y tế, hạn chế tối đa số ca tử vong do dịch bệnh Covid-19 hoặc các yếu tố bệnh tật liên quan khác.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào gửi tới Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN khẳng định, mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Theo ông Hiệu, trong Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị đã yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa, cải thiện phương pháp dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo để chuẩn hóa hóa hệ thống sách giáo khoa; phối hợp với các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài nhằm cải tiến hình thức dạy học qua hình thức dạy học trực tuyến, dạy học online để đưa tiếng Việt đến với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, không bị gián đoạn trong tình hình dịch bệnh.

Đối với công tác hỗ trợ cộng đồng kiều bào nâng cao địa vị pháp lý, ông Hiệu cho biết trong Kết luận 12 của Bộ Chính trị đã khẳng định phải hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong thời gian tới Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ khảo sát, tập hợp những vướng mắc của bà con kiều bào để kiến nghị sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ huy động mọi nguồn lực có thể trong đó có sự tham gia đóng góp của kiều bào để có thể mang về cho đất nước nguồn vaccine tốt nhất và sớm nhất, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đề nghị các vị Ủy viên Ủy ban, các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đại sứ quán tại các nước sở tại để cùng tham gia, phối hợp cùng kênh của Chính phủ để việc vận động, ngoại giao mua vaccine đạt hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiều bào gửi sáng kiến tới Mặt trận trong phòng, chống dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO