Cất bốc, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ

Nguyễn Quốc 18/02/2023 18:29

Ngày 18/2, thông tin từ Đội quy tập mộ liệt sĩ 192, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị vừa phối hợp với Ban CHQS Thị xã Hương Thuỷ và cấp ủy chính quyền xã Phú Sơn tiến hành cất bốc, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ.

Lực lượng chức năng đang tiến hành cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy tại xã Phú Sơn.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin của ông Nguyễn Văn Chiến (trú tại thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về việc phát hiện mộ liệt sĩ tại sườn thấp, điểm cao 80 (thuộc thôn 3, xã Phú Sơn, thị xã Hương Thuỷ), Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương tiến hành xác minh thông tin sau đó tiến hành đào bới và tìm kiếm được 1 hài cốt liệt sĩ.

Hài cốt được tìm thấy gồm nhiều chiếc răng và xương, ngoài ra không có di vật khác.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Chiến (người dân sinh sống nơi đây) thì được biết, ngôi mộ này có từ trước năm 1975, ông Chiến và bố của mình đã phát hiện, sau đó đắp thành 2 ngôi mộ cho đến nay.

Ngay sau khi cất bốc được hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban CHQS thị xã Hương Thuỷ, Phòng Lao động thương binh xã hội thị xã Hương Thuỷ, các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại khu vực này cùng các nhân chứng đã tiến hành xác minh và khẳng định hài cốt vừa cất bốc được là của Bộ đội ta hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ (thời gian hy sinh khoảng năm 1968).

Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng khẳng định khu vực này trước đây không có người dân sinh sống và cách khu vực quy tập khoảng 200m có một trạm phẫu Khe Sòng của Bộ đội địa phương và tại khu vực này trước đây Cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Phú Sơn cũng đã tìm kiếm và cất bốc được 2 hài cốt liệt sĩ và đã đưa về an táng tại nghĩa trang thị xã Hương Thuỷ.

Ngay sau khi cất bốc, Đội quy tập mộ liệt 192 ,Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đã đưa hài cốt về tại nghĩa trang liệt sĩ thị xã Hương Thuỷ để hương khói và chờ sau khi các lực lượng mở rộng tìm kiếm các khu vực xung quanh kết thúc thì sẽ tổ chức truy điệu và an táng đúng nghi lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cất bốc, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO