‘Cầu thị’ nhanh quá

Tinh Anh 06/08/2020 18:16

Việc Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh, con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến sau 14 ngày tại vị lại được điều động về làm Phó Giám đốc Sở LĐTBXH khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, thắc mắc. Dư luận xã hội không hiểu “mô tê” gì là đúng thôi, bởi chẳng có cán bộ nào lại chỉ giữ chức trong có 14 ngày, nếu như không có sai phạm đến mức bị kỷ luật, hoặc quyết định bổ nhiệm “có vấn đề”.

Oái oăm thay, trong trường hợp cụ thể của Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh lại không thuộc một trong hai giả định đó. Con trai của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh từ khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh chưa hề có bất cứ sai phạm nào đến mức phải xem xét kỷ luật.

Làm sao có thể kịp sai phạm khi Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh mới chỉ nhậm chức có... 14 ngày. Với thời gian ngắn ngủi như vậy, e rằng Bí thư Thành ủy Bắc Ninh còn chưa kịp làm quen với công việc và đồng nghiệp ở cơ quan.

Còn quyết định điều động, chỉ định Bí thư Thành ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh hoàn toàn “đúng quy trình”, không “vướng” bất cứ quy định nào của Đảng, pháp luật nào của Nhà nước.

Khi việc điều động nhân sự đã “đúng quy trình” thì chẳng có ai, vấn đề gì có thể khiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh thu hồi quyết định. Ấy vậy mà chỉ sau 14 ngày công bố quyết định bổ nhiệm ông Chinh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, tỉnh này lại thay thế bằng một quyết định bổ nhiệm khác.

Câu chuyện cứ “rối như canh hẹ” vậy bảo sao người dân “tối tăm mặt mày” không hiểu ra sao cả. Nếu đã điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Nhân Chinh về làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh “đúng quy trình”, không “vướng” các quy định, vì sao lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh lại phải ra quyết định điều động ông Chinh đi cơ quan khác? Tôi hiểu việc làm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là sự cầu thị, tiếp thu sự phản ứng của dư luận xã hội. Song, có lẽ chính vì sự “cầu thị” nhanh quá lại khiến người ta nghi ngờ tính minh bạch.

Tôi cho rằng, những người nghi ngờ sự cầu thị của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh là hơi “quá tả”. Ở đây, dù việc điều động, bổ nhiệm con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh “đúng quy trình”, nhưng do lòng dân chưa thuận, còn nhiều ý kiến trái chiều nên lãnh đạo tỉnh này “điều chỉnh” lại là chuyện hết sức bình thường, hợp lẽ. Đừng “kiểu gì cũng nói được” khiến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh thêm rối, đau đầu, vì còn nhiều công việc khác quan trọng hơn cần giải quyết.

Hiện, không có nhiều lãnh đạo địa phương nhanh chóng cầu thị, tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội như tỉnh Bắc Ninh. Do vậy, mọi người hãy cổ vũ cho sự cầu thị ấy để nó được nhân rộng ra trong lãnh đạo các địa phương trên toàn quốc. Khách quan mà nói, một số địa phương điều động, bổ nhiệm “sai lè” mà đôi khi lãnh đạo địa phương còn lờ lớ lơ không thu hồi hoặc hủy bỏ quyết định. Vậy thì vì sao chúng ta lại cứ cố “săm soi” vào ý thức cầu thị của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh làm gì?

Vẫn biết nhiều người chưa phục, cho rằng không sai vì sao phải sửa. Và tất nhiên, cũng đã có nhiều người cố lục tìm trong các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, để xem Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã vi phạm quy định nào trong việc điều động, bổ nhiệm con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh. Nhưng tới thời điểm này vẫn chưa ai chỉ ra được quyết định điều động, bổ nhiệm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh đã vi phạm quy định nào của Đảng và Nhà nước.

Khi đã không sai, đúng quy trình, mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn tiếp thu ý kiến trái chiều của dư luận là một động thái tích cực cần được xã hội cổ vũ, động viên, chứ không nên ám chỉ này nọ nữa. Có như vậy mới có thể động viên lãnh đạo các địa phương khác dũng cảm, mạnh dạn cầu thị sửa sai, hoặc điều chỉnh dù không sai. Lãnh đạo một tỉnh mà biết lắng nghe ý kiến dư luận là điều hết sức đáng quý rồi, còn hơn việc họ “giả điếc” coi như không nghe, không thấy việc gì.

Cá nhân tôi và rất nhiều người khác xin được hoan nghênh sự cầu thị của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, dù quyết định điều động, bổ nhiệm con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh “đúng quy trình”.

Mong rằng, tới đây tấm gương cầu thị của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh sẽ được lãnh đạo các địa phương khác trên cả nước tham khảo, học tập. Được như vậy thì nhân dân mừng lắm thay!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cầu thị’ nhanh quá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO