Cầu Thủ Thiêm 2 lại 'kêu cứu' vì ngưng thi công quá lâu

Đoàn Xá 01/04/2021 17:33

Cầu Thủ Thiêm 2, dự án hạ tầng quan trọng nối trung tâm Quận 1 và Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) đã ngưng thi công gần 1 năm do không giải tỏa mặt bằng kịp. Chủ đầu tư đã nhiều lần kêu cứu nhưng chưa thể tiếp tục.

Được khởi công từ năm 2015, dự án cầu Thủ Thiêm 2 nằm ở trung tâm TP HCM dù đã hoàn thành khoảng 70% nhưng phải tạm dừng thi công từ tháng 9/2020 do vướng đền bù giải tỏa phía quận 1 với tổng diện tích khoảng 13.000 m2.

Theo đại diện chủ đầu tư, công ty Đại Quang Minh thì việc dừng quá lâu khiến dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng cả tới chất lượng công trình.

Cụ thể, theo chủ đầu tư, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 36/56 bó cáp dây văng. Với thiết kế cầu chỉ 1 trụ tháp (lắp đặt bất đối xứng), cầu dây văng không được tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định.

Ngoài ra, các dây văng dài hơn 80 m hiện nay chưa được lắp đặt các thiết bị giảm chấn có thể chịu hiệu ứng dao động, điều này có thể trầm trọng hơn do chịu chuyển động không mong muốn. Cũng theo chủ đầu tư, hệ dầm thép được gia công tại nhà máy ở Hải Phòng đã vận chuyển vào Vũng Tàu và tiến hành tổ hợp xong.

Toàn bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng hơn 90 tấn), đặt trên hệ gối kê, với điều kiện nền của kho bãi không được tính toán cho việc lưu giữ dầm lâu dài.

Một số bó cáp đã được lắp đặt nhưng chưa hoàn chỉnh vì vậy chưa thể bơm sáp vào các bó cáp. Theo thời gian các bó cáp sẽ bị ảnh hưởng trong môi trường thiên nhiên, các bó cáp chưa được lắp đặt sẽ chịu hiện tượng chung ứng suất và theo quy định vật liệu này sau 1,5 năm sẽ phải tiến hành thí nghiệm lại trước khi sử dụng cho công trình.

Đặc biệt, chủ đầu tư kiến nghị nếu tới ngày 15/4, dự án không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường, nhất là thiết bị đặc chủng để thi công là giàn nâng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang thi công công trình tại Nam Phi. Việc di chuyển 2 thiết bị trên ra khỏi công trình sẽ gây bất lợi cho dự án (giàn nâng đang là tải đối trọng để cầu đảm bảo cân bằng). Nếu huy động trở lại sẽ mất khoảng 6 tháng.

Vì vậy, nhà thầu sẽ bàn giao cây cầu ở trạng thái hiện tại cho chủ đầu tư và sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành và các rủi ro có thể phát sinh.

Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP HCM sớm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.

Theo Sở GTVT TP HCM, hiện UBND Quận 1 đã có văn bản xác định thời gian bàn giao mặt bằng cho dự án trong quý II-2021. Sở GTVT sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan và nhà đầu tư nỗ lực để đưa công trình này vào khai thác trước 30/4/2022.

Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4 km (phần cầu dài 886 m, 6 làn xe), thiết kế dây văng với trụ tháp chính hình rồng cao 113m nghiêng về Khu đô thị Thủ Thiêm. Tổng vốn gần 3.100 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành ngoài mở thêm hướng kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố còn giúp giảm ùn tắc nút giao Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Lê Thánh Tôn (quận 1).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu Thủ Thiêm 2 lại 'kêu cứu' vì ngưng thi công quá lâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO