Cây chuối đỏ

B.T 17/08/2017 14:15

Vốn là cây trồng còn hiếm tại Việt Nam nên kỹ thuật trồng cây chuối đỏ chưa được nhiều người biết đến. Nhưng vài năm trở lại đây chuối đỏ đã tạo nên cơn sốt trong những người dân sành ăn.

Chuối đỏ không chỉ bởi thơm ngon mà nó mang lại kinh tế cao

Cách trồng
Bước 1: Ngâm hạt giống vào nước 2 sôi 3 lạnh từ 24 - 36 giờ.
Bước 2: Gieo hạt giống vào đất, sâu khoảng 0,6cm. Đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng trực tiếp, lấp đất lại, tưới nước hàng ngày. Trong khi trồng cây chuối đỏ cần đảm bảo nguồn nước đầy đủ cho cây, ngày tưới hai lần (sáng và tối). Cung cấp phân bón thường xuyên cho cây. Chuối tím thích hợp với các vùng khí hậu nhiệt đới.

Chuối đỏ rất lâu nảy mầm, thời gian nảy mầm từ 1 – 6 tháng. Do vậy, cần hết sức kiên trì khi trồng loại cây này. Thông thường, sau khoảng 3 tháng hạt chuối sẽ nảy mầm và cho những lá non đầu tiên. Chăm sóc cẩn thận thì sau khoảng 4 tháng sau, chuối sẽ đạt độ cao khoảng 2m. Sau 5 tháng trồng cây chuối đỏ, chuối sẽ ra những bông hoa đầu tiên. Cánh hoa màu hồng cánh sen. Nhụy hoa màu vàng nghệ. Sau khoảng 1 tuần ra hoa, chuối sẽ đậu những trái đầu tiên.

Giống chuối đỏ
Do vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nên mua giống cây chuối đỏ khá đắt vào khoảng gần 100.000/gốc. Để mua được giống chuối này cũng không phải khó hãy đến các cửa hàng cây cảnh tự mua hạt về trồng hoặc nếu không muốn chờ đợi lâu nên mua bầu cây về trồng.

Cũng giống như chuối Việt Nam, chuối đỏ cũng khá thích hợp với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta nên khá thuận lợi cho người trồng. Trong khi đó lại không kén đất trồng nên vùng nào cũng có thể tiến hành kỹ thuật trồng cây được.

Chuối đỏ còn được gọi là chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Chuối đỏ trồng ở Việt Nam có quả nhỏ hơn chuối thường, có vỏ màu đỏ đậm, dày, thịt mềm và ngọt, có mùi thơm nhẹ. Chuối có vỏ màu đỏ đậm hoặc hơi tím. Thịt chuối có màu trắng kem cho đến màu hồng với hương vị chuối nhẹ nhàng quyện lẫn vị của quả mâm xôi đầy hấp dẫn.


Chăm sóc
Kỹ thuật trồng cây chuối đỏ có thể áp dụng bằng cách gieo hạt trong chậu hoặc vườn nhà. Tuy nhiên chuối đỏ là giống cây rất lâu nảy mầm phải tầm khoảng 1 tháng đổ ra nên phải hết sức kiên nhẫn. Việc trồng chuối đỏ bằng hạt cũng nhiều rủi ro hơn là bằng cây cấy mô do yêu cầu khắt khe về quy trình ươm, kỹ thuật tưới, chăm sóc, chưa kể đến thời tiết, thổ nhưỡng mỗi vùng cũng cần phù hợp.

Cách gieo hạt chuối đỏ thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng vì thời gian dài mới nảy mầm nên mất nhiều thời gian. Trước hết hãy ngâm hạt giống vào nước 2 sôi 3 lạnh (nước ấm như nhiệt độ nước tắm thông thường) từ 24 - 36 giờ. Sau đó hãy gieo hạt giống trực tiếp vào đất rồi quây lại bằng nilon để tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và chuột. Trong thời gian gieo hạt phải thường xuyên kiểm tra mức độ nảy mầm ra sao, nếu thấy quá khô hãy tưới nước nhẹ nhàng bằng vòi để tạo ẩm cho hạt nhanh nảy mầm.

Thu hoạch
Do thời gian nảy mầm lâu nên cũng phải bón phân thường xuyên tạo chất dinh dưỡng tốt nhất thúc đẩy hạt nảy mầm nhanh hơn kết hợp cách chăm sóc tỉ mỉ đúng cách sẽ cho kết quả nảy mầm cao hơn.
Mỗi buồng chuối cho năng suất rất cao khoảng 20 đến 30kg/buồng. Trên thị trường hiện nay rất hiếm khi thấy chuối đỏ, nếu mua phải đặt trước do đó giá khá đắt khoảng 500.000 đồng/nải chuối. Với giá trị cực cao như vậy nếu biết cách áp dụng kỹ thuật trồng chuối đỏ một cách khoa học thì sẽ đem lại nguồn kinh tế cao cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây chuối đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO