Cây thoát nghèo ở Nậm Đét

T.H 10/12/2020 09:00

Những ngày này, người dân trồng quế ở xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hết sức phấn khởi vì quế được giá cao nhất từ trước đến nay. Xã Nậm Đét những ngày, nhộn nhịp những chiếc xe ôtô ra vào chờ bốc hàng…

Hợp tác xã quế hữu cơ Chiến Thắng thu mua bao tiêu sản phẩm quế Nậm Đét để xuất khẩu .

Hiện giá vỏ quế tươi tại xã Nậm Đét đang được thu mua ở mức từ 27.000 - 32.000 đồng/kg. Riêng quế hữu cơ luôn có giá từ 30.000 - 32.000 đồng/kg, thu hoạch đến đâu có thương lái đến tận nơi thu mua đến đó.

Trong khi bằng thời điểm này năm ngoái, giá vỏ quế chỉ đạt 22.000 - 23.000 đồng/kg. Được giá và việc tiêu thụ các sản phẩm từ quế rất thuận lợi. Ngoài ra, người trồng có thể tận thu bán vỏ và lá quế, thậm chí những thân cây quế nhỏ cũng được mua với giá ổn định.

Về Nậm Đét hôm nay, những con đường bêtông trải dài tít tắp đã thay cho đường đất lầy lội. Đi dưới tán quế ken dày, tỏa hương thơm ngào ngạt trên những triền đồi càng cảm nhận rõ sức sống mới của vùng đất này. Ở Nậm Đét không khó bắt gặp những ngôi nhà 2 tầng, sân vườn sạch sẽ, rộng rãi, một số nhà còn có cả ôtô đậu ngoài sân. Tất cả đều là nhờ cây quế.

Theo người trồng quế ở địa phương, từ năm 2015, giá quế bắt đầu ổn định, cuộc sống của người trồng quế cũng khá lên từ đó. Điển hình trong việc thoát nghèo nhờ cây quế phải kể đến gia đình anh Triệu Phúc Tình. Hiện 14 ha trồng quế đã giúp gia đình anh có nguồn thu nhập từ 400 triệu đồng/năm. Có vốn anh tiếp tục mở rộng diện tích quế sang các xã Nậm Lúc và xã Nậm Khánh.

Hay như hộ gia đình anh Triệu Kim Vảng, thôn Nậm Tống Hạ. Trước đây gia đình anh là một trong những hộ nghèo của xã Nậm Đét. Những năm gần đây, theo chỉ dẫn của cán bộ khuyến nông xã và huyện, anh Vảng mạnh dạn đưa 4 ha đất đồi của gia đình vào trồng cây quế. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch, đồi quế gia đình anh Vảng phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập cao, hằng năm thu về từ 200 đến 300 triệu đồng.

Xã Nậm Đét, có gần 1.900 ha quế. Theo người dân, giá quế trồng ở đây hơn các vùng trồng khác vì theo các chuyên gia phân tích, lượng tinh dầu trong quế trồng ở Nậm Đét cao hơn và chất lượng tốt hơn. Điều đáng mừng là hiện nay, nhiều người trồng quế ở Nậm Đét bắt đầu chuyển hướng sang trồng quế hữu cơ vì không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật độc hại, không dùng thuốc diệt cỏ mà phát nương, làm cỏ theo cách truyền thống.

Khi thu hoạch, phơi quế phải để nơi thoáng đãng, sạch sẽ trên nền trải bạt. Xã Nậm Đét hiện có 300 ha quế hữu cơ cao hơn 60 ha so với năm 2016. Năm 2018, Hợp tác xã Quế hữu cơ Nậm Đét được thành lập giúp đảm bảo đầu ra cho người trồng quế luôn được ổn định. Hiện sản phẩm quế của hợp tác xã xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, EU và Nhật Bản.

Theo chủ tịch xã Nậm Đét Bàn A San, để bảo đảm duy trì ổn định diện tích quế khai thác, xã đã quy hoạch trên 300 ha đất trồng quế, phấn đấu mỗi năm mở rộng thêm từ 50 đến 60 ha. Trong đó, vận động bà con tận dụng hết những diện tích còn bỏ hoang để đưa cây quế vào trồng. Mặt khác, đẩy mạnh thâm canh và trồng quế hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao thu nhập và hiệu quả của cây quế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây thoát nghèo ở Nậm Đét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO