Cha mẹ bật khóc tại ngày hội 'Dạy con trong hạnh phúc'

Xuân Ngọc - Đình Khoa 26/12/2022 07:35

“Trong cuộc sống hàng ngày bố mẹ luôn nghĩ rằng những điều tốt đẹp nhất mình đã dành cho con rồi. Nhưng thực tế đó lại không phải là điều con muốn. Một câu hỏi rất chạm là: “Bố mẹ có hoàn toàn lắng nghe con hay không?”. Điều này mình chưa làm được.”

Đó là chia sẻ của chị Đặng Thị Phúc (Sóc Sơn – Hà Nội) sau khi trải nghiệm hoạt động trắc nghiệm mang tên “Yêu thương và thấu hiểu” trong Ngày hội “Dạy con trong hạnh phúc” vừa diễn ra tại trường Phổ thông Liên cấp Đa trí tuệ (Cầu Giấy, Hà Nội).

Chị Phúc cho biết sau buổi trải nghiệm hôm nay, chị sẽ có kế hoạch dành thời gian chất lượng nhiều hơn cho con mình. “Gia đình cũng sẽ có những buổi ngồi lại với nhau để chia sẻ, thấu hiểu nhau nhiều hơn”, chị Phúc nói.

Chị Đặng Thị Phúc bật khóc ôm con gái sau trải nghiệm hoạt động để kiểm tra sự lắng nghe và thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái.
25 cặp cha mẹ tham gia trò chơi này đã có những phút lắng đọng, hồi tưởng lại giây phút hồi hộp mong đợi các con chào đời, khoảnh khắc hạnh phúc được nhìn ngắm các con trên tay.
Bước vào hoạt động trải nghiệm, cha mẹ và con được bịt mắt và đứng áp lưng vào nhau. Người dẫn chương trình lần lượt đặt câu hỏi riêng cho cha mẹ và các bạn nhỏ, trắc nghiệm về sự thấu hiểu lẫn nhau như: Cha mẹ có dành thời gian chơi cùng con không, có nghĩ rằng mình là người tôn trọng con không, có thường xuyên uốn nắn, dạy bảo khi con làm sai điều gì đó không?... Nếu câu trả lời là có, cha mẹ đứng yên tại chỗ. Câu trả lời là không, cha mẹ bước tiến lên một bước.

Tương tự với các bạn nhỏ, câu hỏi được đặt ra là; Cha mẹ có bao giờ hiểu lầm con chưa, cha mẹ có tôn trọng ý kiến và sở thích của con không, cha mẹ có hay chê con trước mặt người khác không, cha mẹ có quan tâm đến những chuyện ở lớp mà con kể cho cha mẹ nghe không?... Những bước chân giữa cha mẹ và các con cứ dần xa nhau sau mỗi câu hỏi trắc nghiệm.

Khi kết thúc trò chơi, tháo bỏ bịt mắt, cha mẹ cùng các con quay lại đối diện với nhau, giật mình nhận ra khoảng cách giữa cả hai. Những giọt nước mắt rơi khi cha mẹ nhận ra mình đã không thật sự lắng nghe, thấu hiểu các con
Những bức thư, những lời chia sẻ của cha mẹ được bày tỏ trực tiếp sau những phút giây xúc động này.
Lá thư của một người cha viết gửi cho các con, bày tỏ sự may mắn khi tham gia trò chơi trắc nghiệm để nhận ra giá trị của thấu hiểu và yêu thương.
Lời xin lỗi của một người mẹ: “Mẹ yêu con. Mẹ xin lỗi vì tất cả những điều đã khiến con buồn, mẹ cũng buồn. Mẹ sẽ và đang học để là một người bạn của con”.

Ngày hội “Dạy con trong hạnh phúc” thu hút sự tham gia của gần 500 bậc phụ huynh cùng các con đến từ nhiều tỉnh thành: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Ninh Bình… Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động gắn kết giữa cha mẹ và con cái như: Các trò chơi gắn kết, hoạt động tập thể Yoga cười, talk show với các chuyên gia nuôi dạy con…

Đây là sự kiện kỷ niệm 3 năm thành lập group Dạy con trong hạnh phúc – tiền thân của Seroto Foundation - tổ chức giáo dục hoạt động không vì lợi nhuận, hướng đến xây dựng nền giáo dục thực sự hạnh phúc dựa trên trí tuệ và tình yêu thương thuần khiết thông qua phương pháp thực hành trí tuệ cảm xúc, xây dựng mô hình cộng đồng sống tỉnh thức và thuận tự nhiên.

Phần chia sẻ của sinh viên Nguyễn Thị Oanh mang đến sự xúc động cho tất cả những người tham gia. Oanh là một người con của Khát vọng – một tổ chức xã hội đã đồng hành cùng hơn 400 trẻ mồ côi trong suốt 10 năm qua.

Oanh kể về câu chuyện bị bỏ rơi, tưởng chừng cuộc đời đi vào ngõ cụt và phải bỏ dở việc học giữa chừng thì phép màu đã đến khi về với Khát vọng. Từ một đứa bé tự ti không muốn giao tiếp với thế giới bên ngoài, bị kỳ thị bởi những người xung quanh, Oanh đã thoát ra khỏi vỏ bọc bản thân để vươn lên nỗ lực từng ngày, giành được học bổng “Trái tim sư tử” 100% (mỗi năm toàn quốc chỉ có một suất) và hiện đang là sinh viên năm 2 Đại học Anh quốc BUV tại Việt Nam.

“Em nghĩ rằng, những đứa trẻ may mắn là những đứa trẻ dùng cả tuổi thơ để chữa lành quá trình trưởng thành của bản thân. Nhưng với những đứa trẻ thiếu may mắn như chúng em thì dùng quá trình trưởng thành để chữa lành những rạn nứt trong tuổi thơ”, Oanh nói.

“Cha mẹ có đang hiện diện cùng con” là hoạt động trải nghiệm diễn ra vào buổi chiều. Phụ huynh cùng các con được tách ra ở 2 địa điểm khác nhau. Các con cùng trả lời những câu hỏi quen thuộc về sở thích, ước mơ vào một tờ phiếu để cha mẹ nhận diện ra mình.
Niềm hạnh phúc khi người mẹ nhận được đúng con của mình qua tờ phiếu trắc nghiệm.
Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Từ Liêm – Hà Nội) ôm hai con nhỏ vào lòng và chia sẻ: “Chồng mình công tác xa, công việc bận rộn nên cũng chỉ dành thời gian được cho bạn nhỏ khi ngủ, còn con gái lớn học ở phòng bên cạnh. Hôm nay mình cảm thấy rất có lỗi và thương con khi biết điều con muốn nhất là mẹ ôm con mỗi ngày”.

Nhiều giáo viên đến từ các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội cũng tới tham dự. Bà Lê Thanh, Hiệu trưởng trường Mầm non Golden Kids (Long Biên, Hà Nội) cho biết bà cùng các đồng nghiệp đến với Ngày hội “Dạy con trong hạnh phúc” như một buổi học chuyên môn.

“Tất cả đồng nghiệp của mình hôm nay chứng kiến trải nghiệm thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái đều đã khóc. Mình cũng đặt vào vị trí của mình với đồng nghiệp, và với cha mẹ mình. Thay vì học tại trường, chúng tôi đến đây trải nghiệm để học làm những thầy cô giáo hạnh phúc và những cha mẹ hạnh phúc”, bà Thanh nói.

Các em nhỏ thỏa sức sáng tạo qua những hoạt động tô vẽ và gửi lời yêu thương.
Đặc biệt, ngày hội còn có sự tham gia với gian hàng bán đồ uống do các bạn tự kỷ thực hiện.
Liên khúc: Tình ca du mục – Giáng sinh vui vẻ được trình diễn bởi các trẻ tự kỷ từ 15-18 là điểm nhấn mang đến nhiều xúc động cuối ngày. Thông điệp tại chương trình đưa ra giúp cộng đồng thấu hiểu, trân quý, tạo ra môi trường để trẻ đặc biệt sống có ý nghĩa, hạnh phúc là chính mình.
Hoạt động Yoga cười mang đến những phút giây sảng khoái, thích thú cho cha mẹ và các con.
Sự kiện kết thúc bằng đêm nhạc “Ngàn tình yêu cho con”. Hơn cả âm nhạc - là những thông điệp chứa đựng những hạt giống bình an và năng lượng yêu thương thuần khiết. Những thanh âm ấm áp, những giai điệu mang tính chữa lành sẽ xoa dịu bao thăng trầm mệt mỏi trong hành trình đồng hành cùng con khôn
Thầy Đỗ Trúc Thanh – giáo viên mầm non mang đến những bài hát tự mình sáng tác có chất liệu nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ nhỏ được các em yêu thích.
Với ngày hội “Dạy con trong hạnh phúc”, mỗi bậc phụ huynh đều dễ dàng cảm nhận mỗi em bé là một thiên thần, là điều quý giá trong cuộc sống và cần lắng nghe, thấu hiểu để yêu thương.
Cha mẹ và các con đã có trọn vẹn một ngày thật sự chất lượng bên nhau để làm mới mình và vun đắp cho những yêu thương, kéo gần khoảng cách trong xã hội hiện đại.

Bà Vũ Thị Dung - (nhà sáng lập quỹ Khát vọng – tổ chức xã hội đồng hành cùng hơn 400 trẻ mồ côi) chia sẻ: "Đến với ngày hội hôm nay thực sự tôi thấy rất bình an, ấm áp. Hạnh phúc trong một đại gia đình lớn của những người làm cha mẹ. Vì một sự quan tâm chung, vì những sứ mệnh thiêng liêng mà vũ trụ đã trao tặng cho chúng ta việc chăm sóc, nuôi dạy những đứa con trong bình an, hạnh phúc.

Nhìn cảnh các cha mẹ quan tâm đến con, cũng như chia sẻ từ các diễn giả về một chủ đề ý nghĩa, chúng tôi tìm thấy sự kết nối với nhau, sự đồng điệu, sự thấu hiểu."

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ bật khóc tại ngày hội 'Dạy con trong hạnh phúc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO