Cha mẹ có được lấy tiền lì xì của con?

26/01/2023 10:39

Mừng tuổi, lì xì cho trẻ em là tục lệ đẹp ngày Tết. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ sau Tết lại tự ý thu, lấy luôn tiền lì xì của con. Hành động này có hợp pháp?

Giải đáp về tình huống này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, cho biết trong một số trường hợp, việc cha mẹ thu tiền lì xì của con là vi phạm pháp luật.

"Pháp luật Việt Nam ghi nhận bảo đảm và bảo vệ quyền trẻ em trong đó có quyền về tài sản. Theo đó, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật dân sự đều có những quy định về đảm bảo quyền tài sản của trẻ em", luật sư Cường nói.

Trích dẫn Điều 75 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, luật sư cho biết con cái có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng ở đây được hiểu là: Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác.

Luật sư Đặng Văn Cường. (Ảnh: Hải Nam).

"Trong khi đó, tiền lì xì là tiền người lớn tặng cho trẻ em trong dịp Tết nên đây là giao dịch tặng cho và số tiền này là tài sản riêng của trẻ em. Với những trẻ em dưới 15 tuổi thì cha mẹ có thể quản lý giữ giúp tiền của trẻ em, với trẻ em từ 15 tuổi trở lên thì có thể tự mình quản lý tiền lì xì của mình, theo Điều 75 Luật Hôn nhân và Gia đình", ông Cường cho hay.

Tiếp tục căn cứ vào Điều 77 Luật Hôn nhân và Gia đình, luật sư Đặng Văn Cường nhận định trẻ từ đủ 15 tuổi trở lên được quyền quản lý tài sản riêng (bao gồm tiền lì xì). Trường hợp dưới 15 tuổi thì tài sản riêng do cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý nhưng chỉ được định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con. Như vậy, cha mẹ không thể tự ý lấy tiền lì xì của con phục vụ cho mục đích khác (không vì lợi ích của con).

Nếu cha mẹ giữ tiền của con trong trường hợp vi phạm pháp luật thì có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 58 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, cha mẹ tự ý lấy tiền lì xì của con để phục vụ mục đích khác, sẽ bị phạt tiền 20 - 30 triệu đồng về lỗi "chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ có được lấy tiền lì xì của con?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO