Chắc cả bên ngoài lẫn bên trong

Nam Việt 13/01/2021 06:47

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước giai đoạn quý I năm 2021. Do xuất hiện chủng mới của virus Covid-19 đang lây lan nhanh ở nhiều nước, vì thế từ nay tới Tết Nguyên đán sẽ hạn chế tối đa các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam.

Trường hợp thực sự cần thiết, từng chuyến bay đón người về phải được các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Chuyến bay thẳng đưa công dân Việt Nam từ Mỹ về nước hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ngày 8/5/2020.

Sau Tết Nguyên đán, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay thương mại thường lệ tới các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phục vụ “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Công văn cũng nêu rõ: Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị kỹ lưỡng các cơ sở cách ly để thực hiện cách ly người Việt Nam nhập cảnh tập trung. Thời hạn, quy trình cách ly cần được rà soát, xem xét phù hợp với yêu cầu phòng, chống lây lan của chủng virus mới, đảm bảo tuyệt đối an toàn. UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các cơ sở cách ly (ngoài các khu do Quân đội quản lý), đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Các trường hợp nhập cảnh theo diện cách ly ngắn ngày đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, trừ các trường hợp đặc biệt do Bộ Ngoại giao xem xét, quyết định. Thực hiện nghiêm ngặt việc tiếp nhận, vận chuyển, theo dõi y tế đối với người đã hết hạn cách ly tập trung. Các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đây là chủ trương cần thiết để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, đến từ những người nhập cảnh. Vì rằng hiện diễn biến của Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, cũng như tại châu Á, Đông Nam Á vẫn rất phức tạp. Con số người mắc virus SARS-CoV-2 vẫn tăng lên từng ngày, bất chấp một số nước đã triển khai tiêm vaccine đại trà. Đáng lo ngại hơn, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã và đang có dấu hiệu lan rộng, kể từ ngày 14/12 khi nước Anh phát hiện ra biến thể này, với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn tới 70% so với trước.

Nhiều tháng qua, bên cạnh việc tạm ngừng một số đường bay thương mại, thì Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều chuyến bay tới các nước vùng dịch, đón công dân về nước. Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ đối với đồng bào ta sinh sống, làm ăn ở nước ngoài. Trong các chuyến bay ấy có không ít trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, dù đã được cách ly tập trung ngay khi xuống sân bay nhưng không thể nói là đã hết ẩn họa.

Khi Tết Nguyên đán đang đến gần thì cũng là lúc người về nước nhiều hơn, nhất là đường bộ trên các tuyến biên giới. Nếu như hạn chế tới mức tối đa hàng không, thì đường bộ lại phải được ngăn chặn, kiểm soát quyết liệt hơn. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây số người xuất - nhập cảnh bằng đường bộ tăng mạnh, trong đó có nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép, rõ hơn là tìm cách trốn về nước ăn Tết mà không phải cách ly, kiểm tra y tế theo quy định. Cho dù Bộ đội Biên phòng và các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương vùng giáp biên đã tích cực bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát; đường mòn, lối mở được khép lại, nhưng nguy cơ virus SARS-CoV-2 xâm nhập vẫn rất cao.

Trong suốt cả một năm vừa qua, với phương châm chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch ở bên trong, chúng ta đã hạn chế tới mức thấp nhất lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng, kể cả số người tử vong. Phương châm đó của Chính phủ đã tạo thành hai gọng kìm chắc chắn trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nay, trong bối cảnh mới, khi Tết Nguyên đán đang đến thì trước hết và quan trọng nhất chính là chặn dịch từ bên ngoài xâm nhập, trên tất cả các loại hình vận tải hành khách cũng như các cửa khẩu đường bộ, đường mòn, lối mở dễ phát sinh nhập cảnh trái phép. Cùng đó, cần phải rất kiên quyết trước thái độ chủ quan, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý tại các khu cách ly tập trung. Vụ việc của một nam tiếp viên hàng không (bệnh nhân 1342) phải được xem là sự cảnh báo nghiêm khắc. Chỉ vì thiếu trách nhiệm của người cách ly cũng như cơ sở cách ly, cách ly tại nhà nên người này đã tạo ra một chùm ca Covid-19 ở cộng đồng (4 ca). Tới ngày 11/4/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đã khởi tố bị can, cho tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với người này, để điều tra tội “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 3/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM cũng khởi tố vụ án “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, cũng theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Chủ trương kiên quyết đi cùng nỗ lực mạnh mẽ ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào trong nước từ bên ngoài, hy vọng năm nay cả nước sẽ được đón một cái Tết bình yên. Nhưng cũng cần nhắc lại, nếu chỉ ngăn chặn từ bên ngoài thôi vẫn là chưa đủ nếu như không nghiêm túc thực hiện cách ly, kiểm soát người cách ly, kể cả trong vòng 14 ngày sau cách ly.

Đó mới là chắc chắn cả bên ngoài lẫn bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chắc cả bên ngoài lẫn bên trong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO