Chăm lo cho người lang thang, cơ nhỡ

LÊ ANH 27/11/2021 07:30

Dù là đô thị giàu có nhất nước, với tỷ lệ hộ nghèo ở mức thấp, tuy nhiên TP HCM lại phải thường xuyên đối mặt với tình trạng nhiều người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin, không nơi nương tựa…

Thực trạng kể trên được Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP HCM đặt ra mới đây khi phối hợp liên ngành cùng Công an TP HCM trong chăm lo đối tượng người lang thang, cơ nhỡ khi thời điểm Tết sắp về.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 4 năm nay, công tác quản lý người lang thang, cơ nhỡ gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTBXH, cuối tháng 8 vừa qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đã mở cao điểm tập trung người lang thang, xin ăn nơi công cộng.

Theo đó, các quận, huyện đã phối hợp đưa khoảng 800 người lang thang vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội. Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP HCM, chỉ tính riêng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Công an TP và Sở LĐTBXH đã phối hợp kiểm tra, phát hiện 1.629 người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn. Liên ngành đã phối hợp đưa các đối tượng người mắc Covid-19 (115 trường hợp dương tính SARS-CoV-2) vào các khu cách ly và khu điều trị của quận, huyện.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam, để quản lý tốt hơn đối với người lang thang, cơ nhỡ, liên ngành Công an và ngành LĐTBXH đã ký quy chế phối hợp, trong đó đảm bảo nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa hai bên trong thời gian tới.

Khi thời điểm tết Dương lịch 2022 sắp đến, ngành LĐTBXH TP đã chuẩn bị các phương án để người lang thang, cơ nhỡ được đưa đến chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Thành phố luôn coi đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc để thực hiện chiến lược an sinh xã hội sau dịch Covid-19. Bởi vì, đối tượng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, người lang thang, cơ nhỡ luôn nằm trong nhóm dễ bị tổn thương, lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc xin ăn.

Theo đại diện Công an TP HCM, mới đây ngay thời điểm cuối tháng 11/2021 Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đã bắt nhóm đối tượng gồm Nguyễn Hoàng Tuấn và Nguyễn Năng Tiến do có hành vi cưỡng đoạt tài sản của người lang thang, cơ nhỡ, đồng thời móc nối, cấu kết với những đối tượng chăn dắt trẻ em ăn xin để ép phải chung chi tiền để được hoạt động.

Cũng theo Công an TP HCM, thành phố kiên quyết ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi. Mục tiêu cao nhất là chăm lo đời sống, đảm bảo nơi ăn chốn ở, sức khỏe cho người vô gia cư, người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người lang thang, cơ nhỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO