Chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực

HẠNH NGUYÊN 10/11/2020 09:00

Không chỉ trao “xâu cá” mà MTTQ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) còn tạo ra “cần câu” như đào tạo nghề, tạo sinh kế - xây dựng các mô hình kinh tế, hỗ trợ giống cây, con… giúp người nghèo vươn lên.

MTTQ huyện Can Lộc bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bùi Thị Kiều Nhi, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Can Lộc chia sẻ: Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo cho người nghèo được MTTQ huyện Can Lộc đặc biệt quan tâm trong những năm qua với những cách làm, hướng đi hiệu quả, thiết thực.

Qua đó góp phần tích cực trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của huyện.

Với sự đoàn kết thống nhất, thông qua “đầu mối” Mặt trận, các đoàn thể ở Can Lộc đã chung tay cùng người nghèo vươn lên, từng tổ chức đoàn thể được phân công, phân cấp nâng đỡ hộ nghèo, hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, tất cả người nghèo đều vươn lên thoát nghèo trong ngôi nhà chung Mặt trận.

Không những hỗ trợ đào tạo nghề, cho vay vốn mà mỗi một địa phương, mỗi một tổ chức hội có những sáng kiến, phương pháp khác nhau. Đối tượng nghèo được phân ra, còn khả năng lao động hay không, có tư liệu sản xuất hay không.

Nếu có sẽ được hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, cho vay vốn. Nếu không còn khả năng lao động sẽ được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa.

“Chúng tôi thường xuyên vận động anh em, con cháu, hàng xóm, láng giềng và giao tổ dân phố, khu dân cư kèm cặp, hỗ trợ cho hộ nghèo. Nếu còn khả năng lao động thì xây dựng các mô hình kinh tế và đưa người nghèo vào các hoạt động sản xuất để nâng cao thu nhập.

Trường hợp không thể lao động, hoàn cảnh neo đơn, khó khăn sẽ được hỗ trợ làm nhà. Người nghèo muốn thoát nghèo bền vững chỉ có lao động sản xuất, hoặc kinh doanh, buôn bán” - bà Bùi Thị Kiều Nhi cho biết thêm.

Từ cách làm đó, chỉ tính riêng trong 5 năm qua Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở vận động được hơn 17 tỷ đồng, đã kịp thời hỗ trợ làm mới 706 nhà và nâng cấp sữa chữa 542 nhà.

Tổ chức tặng quà tết, cho vay vốn phát triển sản xuất, chữa bệnh, học tập, hỗ trợ mua cây giống, con giống trị giá khoảng 3,8 tỷ đồng.

Đặc biệt đợt dịch Covid-19 vừa qua, MTTQ từ huyện đến cơ sở đã vận động ủng hộ, tiếp nhận, phân bổ hàng hóa và tiền mặt từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với tổng trị giá 4,1 tỷ đồng góp phần đảm bảo cho nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế sau dịch bệnh.

Hoạt động tích cực của MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Can Lộc đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện. Từ 7,22% (2.848 hộ) năm 2016 xuống còn 3,5% (1.326 hộ) năm 2020.

Là nơi tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, MTTQ huyện Can Lộc còn huy động được hơn 7 triệu ngày công lao động, hiến trên 376 nghìn m2 đất, gần 3 nghìn m2 tường bao để mở đường, tu sửa và làm mới bê tông hóa gần 750 km đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra còn kiên cố hóa 89 km kênh mương nội đồng, 90 nhà văn hóa thôn và hàng trăm công trình phúc lợi như trường học, trạm xá, chợ nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO