Chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có Tết

Anh Vũ (thực hiện) 29/12/2021 04:48

Trong những tháng cuối năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đang tập trung huy động mọi nguồn lực ủng hộ để chăm lo cho người dân được đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai khẳng định, với phương châm “không để một người dân nào không có Tết”, Mặt trận tỉnh đã xây dựng kế hoạch để tặng quà cho 100% các hộ nghèo tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Ông Giàng Seo Vần.

PV: Thưa ông, Tết nguyên đán đang đến gần,Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã có kế hoạch cụ thể gì để chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trên địa bàn?

Ông Giàng Seo Vần: Để chăm lo cho người dân trong dịp Tết, thực hiện thông báo số 1173-TB/TU ngày 14/12/2021 của Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai về việc tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh dự thảo, xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc họp với sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm thống nhất tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” năm 2022. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Lào Cai vào tối ngày 30/12/2021.

Sau khi tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” tỉnh Lào Cai năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dự kiến kế hoạch phân bổ, tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn

Theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 25,19% với 44.342 hộ (theo chuẩn nghèo cũ, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,31% với 9.345 hộ). Để việc chăm lo Tết cho người nghèo đạt kết quả cao nhất, bên cạnh nguồn hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, MTTQ các cấp đang nỗ lực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” tỉnh Lào Cai năm 2022.

Trong dịp Tết năm nay, mức hỗ trợ mỗi suất quà cho người nghèo có trị giá là 300 nghìn đồng/hộ được trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng phân bổ số tiền vận động ủng hộ được từ Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Nhâm Dần” tỉnh Lào Cai năm 2022 để tăng mức hỗ trợ cho các hộ nghèo. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức phân bổ, hỗ trợ cho các địa phương bắt đầu từ ngày 16/1/2022.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai tặng quà gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Mường Khương.

Để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, việc vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đã được MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai duy trì thường xuyên, liên tục. Trong năm 2021, nguồn quỹ này của tỉnh đã đạt được những con số cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các cấp kiện toàn ban vận động, xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban vận động phối hợp với các tổ chức thành viên kêu gọi vận động ủng hộ quỹ, thống nhất tổ chức phát động tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” bắt đầu từ ngày 12/5/2021 đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tính đến tháng 12/2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của tỉnh đã vận động được hơn 16,2 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 13,7 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà Đại đoàn kết, trợ giúp người nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, gia đình khó khăn khám chữa bệnh…

Ông có thể thông tin thêm về kết quả mà Mặt trận các cấp đã đạt được trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021?

- Năm 2021, mặc dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên các hoạt động sẻ chia giúp đỡ người nghèo đã đang và tiếp tục được phát huy sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Theo thống kê sơ bộ, trong Tháng cao điểm năm nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 3, 8 tỷ đồng. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động kêu gọi, vận động Tập đoàn Kosy phối hợp tổ chức chương trình hỗ trợ xây dựng 200 nhà “Mái ấm Kosy” năm 2021- 2022 với tổng kinh phí hỗ trợ 10 tỷ đồng. Trong năm 2021, đã tập trung hỗ trợ 2,75 tỷ đồng để xây dựng mới 55 nhà Đại đoàn kết, số còn lại sẽ được thống nhất thực hiện tại các huyện, thị xã trong năm 2022.

Được biết, từ nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Ông có thể chia sẻ về kết quả xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh?

- Để góp phần thực hiện mục tiêu xóa nhà dột nát trên địa bàn, trong giai đoạn 2016 - 2021, Mặt trận các cấp đã kêu gọi vận động được trên 42 tỷ đồng từ đó hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.841 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền hỗ trợ gần 32 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 452 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Đến nay, các hoạt động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người nghèo đã được xã hội hoá và trở thành hoạt động thường xuyên của Mặt trận các cấp, các ngành và toàn xã hội, từ đó đã góp phần quan trọng đưa một số xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai ra khỏi Chương trình 135 của Chính phủ. Một số huyện như Bảo Thắng, thành phố Lào Cai đã hoàn thành xóa xong nhà dột nát cho người nghèo.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO