Chăm lo quyền, lợi ích cho nữ công nhân lao động

T.Hùng 17/10/2022 07:00

Ngày 16/10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt, tặng quà các nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh là con đoàn viên công đoàn vượt khó học giỏi năm học 2021 - 2022 và nhận con đỡ đầu hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh.

Ban tổ chức tặng quà cho nữ đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Tại chương trình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Vân Hà khẳng định, trong phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Ninh, nữ công nhân viên chức lao động chiếm khoảng 65% trong tổng số lực lượng lao động. Đây là lực lượng đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, lao động nữ luôn chịu nhiều thiệt thòi về việc làm, thu nhập, cơ hội thăng tiến, đặc biệt là nguy cơ mất việc làm, do phụ nữ vừa tham gia lao động sản xuất, hoạt động xã hội vừa phải dành thời gian để thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ và dâu con trong gia đình…

Hiểu được những thiệt thòi, khó khăn của nữ công nhân, người lao động, thời gian qua, công tác nữ công, bình đẳng giới, gia đình và trẻ em luôn được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo lồng ghép trong các hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng chương trình công tác, lập dự toán kinh phí tổ chức các hoạt động công đoàn, xác định rõ các hoạt động dành riêng, hướng tới chăm lo cho lao động nữ và con đoàn viên công đoàn.

Cụ thể, Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu với Tỉnh ủy, đề xuất với UBND tỉnh cùng với triển khai các giải pháp phát triển kinh tế, tập trung giải quyết các vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, xây dựng thiết chế văn hóa thể thao... nhằm giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, nhất là lao động nữ; chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền các chuyên đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của lao động nữ và bảo vệ trẻ em như chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các ngành tổ chức giám sát hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chia sẻ với những khó khăn của công nhân, người lao động trong thời gian qua như vấn đề việc làm, cơ hội thăng tiến, nguy cơ thất nghiệp, nhà ở, nhà trẻ, nơi khám chữa bệnh của trẻ em vẫn còn thiếu... đồng thời đánh giá cao hoạt động tuyên giáo, nữ công của các cấp công đoàn Bắc Ninh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần khích lệ, động viên, chia sẻ với những khó khăn của lao động nữ và con em của họ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong các tổ chức công đoàn, các cấp chính quyền tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ cho người lao động, đặc biệt lao động nữ và con em của họ. Ngoài ra, nữ lao động cần chủ động vươn lên trong cuộc sống, làm việc tích cực, trách nhiệm, tổ chức cuộc sống hợp lý, đảm bảo gia đình hạnh phúc, chăm lo, giáo dục con cái. Đối với các học sinh được nhận học bổng, quà của tổ chức công đoàn coi đây là động lực tiếp tục học tập, rèn luyện hơn nữa, biết quan tâm, chia sẻ với bố mẹ trong cuộc sống.

Với mong muốn chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các nữ đoàn viên công đoàn, động viên, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên công đoàn chăm ngoan, vượt khó học giỏi, tại chương trình, Ban tổ chức trao tặng 395 suất quà cho nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và trao 125 suất học bổng cho con đoàn viên công đoàn vượt khó học giỏi. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi ở huyện Thuận Thành và Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo quyền, lợi ích cho nữ công nhân lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO