Chăm sóc tối đa cho F0 tại nhà

THANH GIANG 26/08/2021 07:34

Những ngày này TP HCM đẩy nhanh truy tìm F0 trên diện rộng, đồng thời tổ chức cách ly, điều trị F0 tại nhà. Để các F0 cách ly tại nhà được chăm sóc tốt, TP đã khẩn trương trang bị máy móc, túi thuốc cho các trạm y tế lưu động.

Tiếp tục xét nghiệm để phát hiện F0 trong cộng đồng

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, đến ngày 25/8 TP thực hiện xét nghiệm khoảng 2 triệu mẫu, nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để hạn chế lây lan, kịp thời điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Một vài ngày gần đây, số ca nhiễm mới Covid-19 tại TP HCM tăng nhẹ. Ngày 23/8, ghi nhận 4.251 trường hợp nhiễm mới. Ngày 24/8, ghi nhận 4.627 trường hợp. Trong đó, số lượng F0 được phát hiện tại cộng đồng là 3.877 ca, chiếm tỷ lệ hơn 84%. Như vậy, tính đến ngày 25/8, có 185.367 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó 184.931 trường hợp nhiễm trong cộng đồng.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM dự báo những ngày tới số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. Nguyên nhân là do TP đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cũng đưa ra dự báo tương tự. Tuy nhiên, điều này cũng đã nằm trong kịch bản ứng phó của ngành y tế.

Túi thuốc dành cho F0 cách ly tại nhà sẽ có thêm thuốc đặc trị Covid-19. Ảnh: Độc Lập.

Chăm sóc, điều trị kịp thời

Theo HCDC, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà ở TP HCM hiện hơn 45.000 người. Cụ thể, có 23.197 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngày từ đầu và 22.009 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. TP triển khai thành lập các trạm y tế lưu động để hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0. Đến ngày 23/8, đã có tổng số 274/400 trạm y tế lưu động được thành lập. TP dự tính, thiết lập 400 trạm y tế lưu động để chăm sóc cho dự kiến trên 180.000 bệnh nhân F0 điều trị tại cộng đồng. Mỗi trạm y tế lưu động sẽ chỉ chăm sóc cho từ 50 đến 100 người mắc F0 trên địa bàn.

Cụ thể, quận 7 đã ra mắt 5 Trạm Y tế lưu động. Những trạm này tạm thời quản lý trên 10 phường. Vị trí được lựa chọn đặt trạm y tế lưu động chính là ngay cạnh khu cách ly, khu vực có đông người bệnh F0 đang theo dõi tại nhà. Bác sĩ Mai Hồng Tiến - Phó Giám đốc Điều hành Trung tâm Y tế quận 7 cho hay, mỗi trạm y tế lưu động sẽ có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và các lực lượng hỗ trợ thêm như sinh viên y khoa.

Còn tại Trạm y tế lưu động phường 11, quận 3 hiện quản lý hơn 70 trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Bác sĩ Lê Thị Bảo Yến (Trung tâm Y tế quận 3) cho hay: “F0 tại nhà có triệu chứng gì thì báo với Trạm. Chúng tôi sẽ điều người xuống hỗ trợ tại nhà hoặc chuyển đi cấp cứu nếu cần thiết. Ở đây có đủ thiết bị như oxy để cho bệnh nhân thở và có tủ thuốc để điều trị những triệu chứng mà chức năng của trạm y tế có thể điều trị được”.

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng với mô hình chắc chắn sự chăm sóc sức khỏe tại địa phương, đặc biệt là tại phường - xã sẽ tốt hơn. Các y bác sĩ tiếp cận gần hơn tình hình sức khỏe của từng người bệnh và hỗ trợ người bệnh khi họ cần tư vấn. Nhất là sẽ cung cấp trực tiếp và miễn phí các thiết bị y tế, thuốc men và chăm sóc sức khỏe khi họ có tiến triển bất thường”.

Tăng cường thêm túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà

Do đó nhu cầu điều trị F0 tại nhà sẽ tăng lên, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM yêu cầu, ngay khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận/huyện phải thông báo kết quả ngay cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường/xã/thị trấn danh sách các trường hợp F0. Từ danh sách này để phân công các trạm y tế lập danh sách F0 cần được quản lý và chăm sóc sức khoẻ. Khi có được danh sách F0 trên địa bàn được phân công quản lý, trạm y tế cùng tổ Covid-19 cộng đồng bổ sung địa chỉ nhà và số điện thoại của từng trường hợp F0.

Sau đó, nhân viên y tế đến nhà F0 để thăm khám và cung cấp gói thuốc điều trị (theo hướng dẫn của Sở Y tế về gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0), cho người F0 uống ngay liều thuốc kháng virus SARS-CoV-2 và uống liều thuốc kháng đông và kháng viêm nếu có cảm giác khó thở hoặc Sp02 dưới 95%. Bên cạnh đó, lực lượng y tế sẽ sàng lọc đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không. Trường hợp không đủ điều kiện thì cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của phường - xã hoặc quận - huyện.

Lãnh đạo ngành y tế TP HCM khẳng định, các trạm y tế lưu động được trang bị thuốc, trang thiết bị y tế cơ bản. TP chuẩn bị 100.000 túi thuốc cung cấp cho F0 điều trị tại nhà. Mỗi túi thuốc được mua sẽ có 4 loại, dùng cho 7 ngày. Cụ thể, túi thuốc A là thuốc thông thường, 28 viên paracetamol (loại 500 mg), vitamin đa sinh tốt, vitamin C 14 viên. Túi thuốc B gồm kháng đông, kháng viêm chỉ được dùng khi F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Tiền Giang cho phép F0 được cách ly tại nhà

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và UBND cấp huyện hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Trong nhà, F0 phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Yêu cầu đối với người ở cùng nhà với F0 phải có cam kết với chính quyền địa phương. Không để người lớn tuổi, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu có điều kiện, tốt nhất là chuyển toàn bộ người ở cùng nhà không thuộc đối tượng phải cách ly sang ở nhà/khu vực riêng biệt khác.

Nếu trường hợp F0 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Trường hợp F0 không tuân thủ đúng cam kết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ban hành quyết định chuyển trường hợp này đến các cơ sở điều trị tập trung để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Hiện tỉnh Tiền Giang đang ghi nhận khoảng 8.400 ca nhiễm Covid-19 với gần một nửa nằm ở địa bàn TP Mỹ Tho. Việc cho phép các F0 được cách ly tại nhà có điều kiện dự báo sẽ giảm đáng kể áp lực cho hệ thống y tế tỉnh cũng như giúp các F0 không triệu chứng có điều kiện chăm sóc tốt hơn.

Đoàn Xá

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc tối đa cho F0 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO