Chậm thực hiện đóng cửa mỏ đá Núi Voi?

NHÓM PV 26/01/2022 13:30

Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên tiến hành san lấp mặt bằng hàng nghìn mét khối đất, hợp tác cho thuê đất sơ tuyển quặng sắt trên đất mỏ hết hạn. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu dừng việc san lấp, dừng hợp tác, thực hiện đóng cửa mỏ nhưng lại “lúng túng” trong chế tài xử lý, trong khi đó Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên liên tục viện lý do để kéo dài thời gian thực hiện.

Mỏ đá Núi Voi vẫn chưa được thực hiện đóng cửa theo yêu cầu.

Mỏ đá Núi Voi (tại phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) thuộc Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 1/3/2006 hết hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

Sau thời gian hết hạn của mỏ (ngày 1/3/2021), Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần thông báo gửi tới Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên về việc chưa nhận được hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ nên đã vi phạm Luật Khoáng sản và phải khẩn trương thực hiện theo thời hạn ấn định. Ngày 20/12/2021, Sở TN&MT lại tiếp tục thông báo tới công ty này về việc nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện những yêu cầu của Sở TN&MT &MT tỉnh Thái Nguyên.

Không những vậy, trên khu vực đất của công ty, của mỏ đá Núi Voi lại diễn ra hoạt động san lấp, đổ đất và hợp tác tập kết nghiền chuyển quặng sắt và đã bị Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra hiện trạng, lập biên bản… yêu cầu 2 công ty dừng mọi hoạt động tại khu vực mỏ đã hết hạn khai thác, di dời máy móc thiết bị, tài sản ra khỏi khu vực, yêu cầu Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên và Công ty TNHH Đông Việt Thái Nguyên cung cấp bản sao hợp đồng nghiền quặng sắt và mua bán, san gạt đất. Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên báo cáo các nội dung liên quan đến việc lập đề án đóng cửa mỏ hoặc tiến độ hoàn thiện hồ sơ xin cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định trước ngày 15/1/2022.

Đến thời điểm hết hạn theo yêu cầu của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên nhưng Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên vẫn không thể thực hiện được những nội dung liên quan đến lập đề án đóng cửa mỏ trước ngày 15/1/2022.

Khi được hỏi về lý do, ông Nguyễn Đức Hậu - Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên mới cung cấp thông tin về văn bản của Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên được đề ngày 31/12/2021 với nội dung: Hiện tại công ty đang hoàn thiện hồ sơ đóng cửa mỏ đá Núi Voi. Do dịch bệnh Covid-19, công ty đang bị ảnh hưởng, bị cách ly toàn bộ khối văn phòng nên chưa hoàn thiện hồ sơ, phương án đóng cửa mỏ nộp về Sở TN&MT trước ngày 31/12/2021 được và xin được nộp trước ngày 28/1/2022.

Theo tìm hiểu và có sự xác nhận của cán bộ được giới thiệu ủy quyền của Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên thì công ty này và công ty TNHH Đông Việt Thái Nguyên cùng là một chủ đầu tư cổ phần. Vậy việc Công ty cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên nghiền quặng thuê và mua đất san lấp của Công ty TNHH Đông Việt Thái Nguyên san gạt vào vị trí mỏ hết hạn khai thác nhằm mục đích gì?

Việc khai thác quặng tại mỏ, nghiền tuyển quặng một nơi khác, mang đất san lấp san gạt vào vị trí mỏ đã hết hạn khai thác nhưng chưa lập đề án đóng cửa mỏ… liệu có đúng với Luật khoáng sản, đất đai, môi trường hay không và có được cơ quan chức năng cho phép hay xử lý ra sao?

Hơn nữa, việc ký hợp đồng hợp tác có đúng với bản chất của vấn đề và quy định bởi những năm trước đó, về những tồn tại trong hợp tác, sử dụng đất và mọi vấn đề đến nay Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, nhưng một mặt Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên vẫn có hợp đồng, hợp tác với một pháp danh công ty khác để thực hiện việc chuyên chở, nghiền quặng sắt.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần sớm có biện pháp, chỉ đạo để làm rõ về hợp đồng hợp tác cho thuê đất nghiền tuyển quặng, nguồn gốc quặng vận chuyển và nghiền tuyển, việc san gạt đất khi chưa thực hiện đóng cửa mỏ, chế tài và các mức độ vi phạm, đúng sai để được minh định, để có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm thực hiện đóng cửa mỏ đá Núi Voi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO