Chặn chảy máu chất xám ngành Y: Cần 'đãi ngộ đặc biệt'

Việt Thắng 03/03/2023 18:08

Nhân lực y tế có đặc thù từ khi học cho đến lúc thực hiện nhiệm vụ “rất đặc biệt”.

Chiều 3/3 tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, liên quan đến việc Quốc hội vừa ban hành Luật Khám chữa bệnh liệu có ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám?, ông Lê Đức Luận, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII đã khẳng định, nghề y là nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và y đức, cần được tuyển chọn đào tạo có đãi ngộ đặc biệt.

Như vậy nhân lực y tế có đặc thù từ khi học cho đến lúc thực hiện nhiệm vụ “rất đặc biệt”. Vừa qua, Bộ y tế đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Khám chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế trong việc khám chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề về nhân lực để nâng cao chất lượng ngành Y tế theo hướng đảm bảo, hội nhập, tăng cường hiệu quả, hiệu lực nói chung và giải quyết vấn đề về nhân lực ngành Y tế.

Ông Luận cho rằng, trước hết, các cơ sở y tế công lập ở vùng sâu vùng xa đã được áp dụng phụ cấp ưu đãi nghề từ 20-70%; thứ 2 là các nhân viên y tế thôn bản đã được hưởng phụ cấp hàng tháng từ 0,3-0,5 so với mức lương tối thiểu.

Đặc biệt theo ông Luận, Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56/2021 theo hướng sẽ tăng phụ cấp đặc thù, đặc biệt cho y tế cơ sở, vùng sâu vùng xa. Hiện Bộ Y tế đang soạn thảo Thông tư khám chữa bệnh theo yêu cầu, đồng thời xây dựng Thông tư cơ chế xã hội hóa cho các cơ sở y tế công lập thì sẽ có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng về nhân lực, ngành Y tế cũng sẽ xây dựng Nghị định về đào tạo chuyên sâu, đào tạo đặc thù khám chữa bệnh; kiện toàn và sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp để đảm bảo tinh gọn, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó góp phần cải thiện được thu nhập cho công chức, viên chức ngành Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn chảy máu chất xám ngành Y: Cần 'đãi ngộ đặc biệt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO