Chấn chỉnh việc tổ chức tiêm vaccine

Đức Trân 26/07/2021 08:11

Do dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp đã dẫn đến việc một bộ phận người dân nóng vội tiêm vaccine, trong khi vẫn còn một số cơ sở y tế lơ là khiến việc tổ chức tiêm chủng không đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch.

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa ban hành văn bản khẩn số 885 gửi các bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và y tế ngành về việc tổ chức tiêm chủng an toàn và đảm bảo phòng, chống dịch.

Theo đó, đề nghị các đơn vị khẩn trương chấn chỉnh ngay việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid -19 tại các cơ sở tiêm chủng đảm bảo: an toàn tiêm chủng; an toàn phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đúng quy định về giãn cách; phân chia khung thời gian để tránh tình trạng tập trung đông người.

Tiêm vaccine ngừa Covid- 19 cho người dân. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Không đạt tiêu chí an toàn sẽ đình chỉ tiêm

Để hiện thực hoá mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số, Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất lịch sử đã được phát động vào ngày 10/7. Để đáp ứng nhu cầu tiêm 150 triệu mũi vaccine cho người dân, tất cả các tuyến - các điểm tiêm chủng cố định và tiêm chủng lưu động đều đã được huy động. Nhiều đơn vị đã được huy động tổng lực để thực hiện chiến dịch này một cách bài bản.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, trong chiến dịch tiêm chủng lần này, thành phố tổ chức 312 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm triển khai 2 bàn tiêm. Các điểm tiêm được các quận, huyện bố trí tại các trường học, là những nơi có không gian rộng rãi, thông thoáng, tiện lợi cho người dân, đồng thời đáp ứng các quy định về điểm tiêm vaccine, ứng trực cấp cứu cũng như thực hiện quy trình di chuyển 1 chiều

Mặc dù vậy, vẫn ghi nhận tình trạng người dân tập trung đông, không đảm bảo 5K tại một số điểm tiêm chủng.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc đảm bảo tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 hiện nay là rất cần thiết.

Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây một số cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh việc tổ chức triển khai tiêm chủng của một số đơn vị chưa đảm bảo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Chiến dịch triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các đơn vị khẩn trương chấn chỉnh ngay việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các cơ sở tiêm chủng đảm bảo an toàn tiêm chủng, an toàn phòng, chống dịch bệnh, thực hiện đúng quy định về giãn cách, phân chia khung thời gian để tránh tình trạng tập trung đông người. Nếu không đạt thì đình chỉ để bổ sung, chấn chỉnh.

Người dân hãy bình tĩnh

Ở một góc nhìn khác, tâm lý lo lắng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng như nôn nóng để được tiêm sớm cũng khiến người dân “quên” việc đảm bảo giãn cách, các biện pháp 5K để phòng, chống dịch bệnh. Nhiều người dân đến điểm tiêm chủng sớm hơn lịch hẹn khiến số người tụ tập chờ tiêm quá đông, gây khó cho cơ sở tổ chức tiêm chủng.

GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, diễn biến dịch phức tạp, tốc độ lây lan nhanh tại TP HCM và khu vực phía Nam dẫn đến tâm lý lo lắng của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó, số lượng người dân có nhu cầu đăng ký tiêm ngày càng tăng.

Bệnh viện E đã có kế hoạch sắp xếp, bố trí để cố gắng tối đa tiêm vaccine cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân hạn chế trong việc sử dụng QR Code để khai báo y tế dẫn đến việc phải hướng dẫn, giải quyết tại chỗ, gây ùn tắc tại khu vực khai báo y tế bắt buộc.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, để có thể cùng Chính phủ và cả nước thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, người dân cần bình tĩnh, chấp hành, thực hiện khai báo chính xác thông tin, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc đăng ký tiêm qua ứng dụng điện tử Hồ sơ sức khoẻ. Đặc biệt, đến bệnh viện theo đúng thời gian hẹn, phối hợp đúng theo hướng dẫn phân luồng của nhân viên y tế để công tác tiếp đón, triển khai tiêm được diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn cộng đồng.

Sáng 25/7, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vừa tiếp nhận thêm hơn 3 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX. Tính đến nay Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vaccine phòng Covid-19 thông qua các nguồn khác nhau, đến hết ngày 24/7, tổng số liều vaccine phòng Covid-19 đã được tiêm chủng ở nước ta là 4.478.757 liều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh việc tổ chức tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO