Chấn chỉnh, xử lí sai phạm để trả lại 'thanh danh' cho báo chí

Việt Phương 31/12/2020 14:55

Đó là phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác báo chí năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 31/12, với sự tham dự của: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương, địa phương trong cả nước.

Theo báo cáo, trong năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Hiện cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập.

Do những khó khăn kinh tế, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng phát hành và quảng cáo báo chí giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế báo chí. Có cơ quan báo chí sụt giảm đến 70% doanh thu quảng cáo, tài trợ, hợp tác truyền thông.

Về công tác triển khai quy hoạch báo chí, Bộ TT&TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành địa phương, đơn vị liên quan tập trung cao điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Đến nay, tổng số 61/78 cơ quan, tổ chức, địa phương đã hoàn thành thực hiện sắp xếp, quy hoạch báo chí. Hiện đang xem xét, xử lý hồ sơ của các trường hợp còn chưa hoàn thành quy hoạch, đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Năm 2020, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã tăng cường rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích; kiểm tra một số cơ quan báo chí, văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí. Các cơ quan chức năng đã xử phạt 18 cơ quan báo chí với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; 13 trường hợp trang thông tin điện tử với tổng số tiền 600 triệu đồng; thu hồi 103 giấy phép hoạt động báo chí theo quy hoạch; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo chí đối với 2 cơ quan báo chí và thu hồi thẻ nhà báo của 2 trường hợp do có sai phạm nghiêm trọng…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, năm 2020, rất nhiều năng lượng tích cực được báo chí phát hiện, khơi dậy, thổi lên và lan tỏa. Xem lại trong nhiều năm, chưa có một lúc nào năng lượng tích cực, những giá trị đích thực, những giá trị mà lâu nay chúng ta có mà bị những thứ đời thường che mờ đi bây giờ qua báo chí được khơi sáng lên và thực sự làm mọi người Việt Nam thấy mình yêu nước hơn, tin Đảng, tin chính quyền hơn và cộng đồng quốc tế nhìn về Việt Nam với một con mắt khác hẳn.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chia sẻ với khó khăn của các cơ quan báo chí nhất là các cơ quan báo chí thực hiện tự chủ. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tự chủ đối với các cơ quan báo chí là cần thiết nhưng gắn với tự chủ thì nhất thiết phải có cơ chế đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ, kèm theo điều kiện thực hiện nhiệm vụ với các cơ quan báo chí. Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, tháo gỡ khó khăn về vấn đề này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã biểu dương, ghi nhận những kết quả, đóng góp của các cơ quan báo chí truyền thông trong năm 2020.

Về nhiệm vụ năm 2021, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, cần xác định năm 2021 là năm tăng cường chấn chỉnh xử lí các sai phạm của hoạt động báo chí vì thanh danh của chính báo chí. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ chủ động, công khai, toàn diện trong đó tập trung việc tiêu chuẩn, điều kiện, vai trò của các cơ quan đại diện, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cũng như những người đứng đầu các cơ quan báo chí, trưởng-phó các văn phòng đại diện. Cơ quan quản lí, chủ quản, các báo cần quan tâm đến tình trạng tư nhân "núp bóng", lợi dụng hoạt động báo chí để chi phối nội dung, hoạt động của báo chí.

Ban Tuyên giáo Trung ương trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020.
Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh, xử lí sai phạm để trả lại 'thanh danh' cho báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO