Chặn dịch ở cửa ngõ Quảng Ninh

31/08/2021 06:10

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, tỉnh Quảng Ninh cùng với cả nước đang tập trung cao độ trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký: Ngăn chặn không để mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, thời gian qua, Quảng Ninh quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, siết chặt kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh; người ở Quảng Ninh không đi ra khỏi tỉnh nếu không có việc thực sự cần thiết; thực hiện tổng kiểm tra hành chính trên địa bàn để xác định chính xác số người cư trú (thường trú, tạm trú) trên địa bàn. Đặc biệt tăng cường trách nhiệm trong việc củng cố hoạt động của các chốt, trạm kiểm soát dịch trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cảng, bến thủy nội địa, trên biên giới.

Quyết tâm bám chốt

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, Quảng Ninh được biết đến là một trong những địa phương điển hình về chống dịch. Để chặn đà lây lan của dịch bệnh, có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhưng trong trận chiến này không thể không nhắc tới sự kiên cường của lực lượng công an ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng, Quảng Yên, Quảng Ninh.

Như nhiều chốt chống dịch ở các địa phương, chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại cầu Bạch Đằng là một trong những chốt dựng tạm. Điều này đồng nghĩa với việc những chiến sĩ trực chốt sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết. Ngày nắng thì nóng như thiêu như đốt. Ngày mưa bão, giông lốc thì lều bạt cũng bị cuốn phăng, song các cán bộ chiến sĩ vẫn bám chốt với quyết tâm cao không để “giặc dịch” xâm nhập địa bàn.

Thiếu úy Nguyễn Duy Tiến, quê Hải Dương cho biết, trong thời điểm trực chốt, lán trại, lều bạt có thể di chuyển, nhưng những người ở trạm kiểm soát phòng, chống dịch cầu Bạch Đằng vẫn phải bám chốt. Nhiều tháng nay các chiến sĩ không về nhà, dù rất nhớ nhà song với họ, an toàn, sức khỏe của người dân vẫn là trên hết. “Vì vậy, tôi thấy mình hạnh phúc khi được làm việc ở đây chặn đường vào của dịch bệnh, góp phần giữ môi trường an toàn, yên bình cho người dân” – Thiếu úy Tiến nói.

Chia sẻ thêm, Thiếu úy Tiến cho biết, trong đơn vị có Thượng úy Hoàng Bá Quý và Trung úy Nguyễn Chiêu Văn, quê Hải Dương là 2 trường hợp phải hoãn cưới vì xung phong tham gia chốt chống dịch. Bám trụ tại chốt còn rất nhiều chiến sĩ trẻ. Có những chiến sĩ nửa năm trời chưa về thăm nhà…

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát ở chốt chống dịch, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn – Tổ trưởng Tổ kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng cho biết: “Từ ngày 7/5/2021 đến nay, đã có trên 656.412 lượt người, 433.830 lượt phương tiện qua chốt cầu Bạch Đằng. Hiện diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, khó lường, khó kiểm soát, đòi hỏi lực lượng chống dịch không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, luôn sẵn sàng các giải pháp ứng phó kịp thời. Trước tình hình đó, việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về công tác phòng chống dịch, cơ chế kiểm soát tại chốt liên tục có sự thay đổi, dẫn đến bức xúc của người dân khi không đủ điều kiện qua chốt. Trong những tình huống đó, cần sự thuyết phục, giải thích cũng là cả một nghệ thuật. Theo Thượng tá Toàn, không phải ai cũng có ý thức chấp hành nghiêm túc. Nhưng những chiến sĩ trực chốt với thái độ ôn hòa, tôn trọng nhân dân, người dân sẽ nghiêm túc chấp hành.

Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng tỏ thái độ chống đối. Khi Quảng Ninh triển khai yêu cầu công dân phải có giấy xét nghiệm Covid -19 kết quả âm tính theo thời gian quy định mới được vào tỉnh, không ít đối tượng đã làm giả loại giấy tờ này. Cụ thể, từ ngày 7/5/2021 đến nay Chốt Bạch Đằng đã phát hiện, xử lý 30 vụ việc liên quan đến làm giấy tờ giả, con dấu giả, trốn trên thùng xe tải để qua mặt lực lượng chức năng, lợi dụng ưu tiên “luồng xanh” để vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Trong đó, đã khởi tố hình sự 6 vụ với 7 bị can; xử phạt 18 vụ với 30 đối tượng, 6 vụ đang trong quá trình điều tra, giải quyết.

Cảnh sát giao thông trực tại chốt giúp dân sửa xe.

Được dân tin yêu, đó là món quà quý

Vất vả, khó khăn là vậy nhưng cán bộ ở Chốt Bạch Đằng vẫn hết sức tận tụy với công việc, một lòng phục vụ nhân dân. Những tấm gương “người tốt việc tốt” cũng xuất hiện thường ngày ở chốt. Mới đây đoàn viên Trần Văn Hòa thuộc đoàn xã Sông Khoai, Quảng Yên nhặt được điện thoại của người dân đã tìm cách liên hệ trả lại cho người đánh mất.

Gần nhất, ngày 27/8/2021, anh Đoàn Quang Mỹ đang làm nhiệm vụ ở chốt đã nhặt được một chiếc ví, trong ví có 5.400.000 đồng, 1 thẻ ATM và nhiều giấy tờ khác, anh Mỹ đã tìm bằng được khổ chủ để trả lại…

Ghi nhận những việc làm hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ ở chốt kiểm soát, ngày 19/8/2021 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Tổ kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cầu Bạch Ðằng, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Phần thưởng do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng, trao tặng thật đáng trân trọng. Song theo các chiến sĩ ở đây, phần thưởng lớn hơn mà họ nhận được chính là sự ghi nhận, yêu mến, tin tưởng của người dân.

“Dù vất vả nhưng chúng tôi cảm thấy vui khi tham gia góp phần bảo vệ cuộc sống và sức khỏe cho người dân. Trong những ngày qua rất nhiều tổ chức, cá nhân đã đến với Chốt Bạch Đằng ủng hộ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ bằng các nhu yếu phẩm, vật chất, các trang thiết bị thiết yếu…đó là những món quà quý giá, đầy ý nghĩa với lực lượng phòng chống dịch ở Chốt Bạch Đằng”, Tổ trưởng Nguyễn Khánh Toàn nhấn mạnh.


Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn: Giữ vững trận địa chống dịch

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT-TU ngày 3/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Thông báo số 313-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Công văn số 3225/UBND-YT ngày 20/8/2021 của UBND thị xã Quảng Yên về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19…, cán bộ chiến sĩ công an trên địa bàn Thị xã Quảng Yên không quản ngày đêm, căng mình thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đã giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển”. Trong đợt dịch thứ 3 của năm 2021, mặc dù là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ 2 trong cả nước, song chỉ sau 2 tuần, tỉnh đã nhanh chóng “khóa chặt”, dập tắt các ổ dịch, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trong nước, các địa phương giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh có số các ca bệnh tăng từng ngày và nhiều trường hợp mất dấu F0, nhưng tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên cường trụ vững. Một trong những giải pháp được tỉnh duy trì và thực hiện quyết liệt, xuyên suốt trong thời gian qua là duy trì các chốt kiểm soát. Trong đó, có chốt kiểm soát trọng yếu cầu Bạch Đằng và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, dù là nhỏ nhất. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng Công an thị xã Quảng Yên luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý tình hình dân cư. Song song với đó, phải kiên trì thực hiện chiến lược ngăn chặn triệt để mọi nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn. Đồng thời, kiên trì thực hiện chiến lược chủ động giám sát, phát hiện mầm bệnh, ca bệnh, nguồn lây từ xa, từ sớm, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Điều quan trọng là phải nhân lên mạnh mẽ niềm tin, niềm tự hào: Mỗi người Quảng Ninh là một chiến sĩ; mỗi gia đình, cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch.

Theo Thượng úy Dần Hoàng Tuấn (Đội CSGT- TT Công an thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh)
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch ở cửa ngõ Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO