Chặn dịch ở hai đô thị lớn

Nguyên Khánh 18/03/2020 08:00

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh đang diễn ra gay gắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói virus Covid-19 đang âm thầm mai phục. Nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống “trong đánh ra, ngoài đánh vào”. Cuộc chiến với Covid càng gian nan hơn khi nó ở cấp toàn cầu và là “giặc” vô thanh, vô ảnh. Vì vậy, phải luôn đề cao cảnh giác, quyết liệt chống “giặc” dịch, đặc biệt là với những đô thị lớn như là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chặn dịch ở hai đô thị lớn

Phun thuốc sát trùng tại ngõ 165 Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh.

Vì sao phải đặc biệt coi trọng phòng chống dịch tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM? Bởi đây là những đô thị đông dân, lại là trung tâm, là cửa ngõ đi - đến của người trong nước lẫn người nước ngoài. Là nơi tập trung các cảng hàng không quốc tế, đầu mối của đường bộ, đường sắt trong khi mật độ dân số quá đông nên những ngày này Hà Nội và TP HCM đang “căng như dây đàn” chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Ý thức được địa bàn mình có thể “dính” bệnh dịch bất kỳ lúc nào, ngay từ khi Hà Nội chưa xuất hiện bệnh nhân đầu tiên- bệnh nhân số 17- chính quyền TP đã đề cao cảnh giác, chủ động phòng chống. Dù vậy, tới thời điểm này, Hà Nội cũng đã xuất hiện 14 ca dương tính với Covid-19. Tất cả các ca này đều được “nhập khẩu” vào nước ta rồi lây lan ra một số người tiếp xúc gần với người bệnh.

Cũng tương tự Hà Nội sau 3 ca đã chữa khỏi, TP HCM đã xuất hiện thêm 5 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 1 ca từ Anh về, 2 ca tiếp xúc bệnh nhân 34 tại Bình Thuận (cũng từ nước ngoài về), 1 ca từ chuyến bay QR970 và 1 ca từ chuyến bay TK162. Như vậy, cả 5 ca nhiễm mới này đều là các ca xâm nhập.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, hai đô thị lớn nhất nước đã liên tục đưa ra các giải pháp phòng chống dịch. Cả Hà Nội và TP HCM đã và đang cách ly các đối tượng bị lây nhiễm, có tiếp xúc với người bị lây nhiễm. Đồng thời vận động các gia đình có người thân trở về từ nước ngoài tự cách ly tại gia đình, hạn chế tiếp xúc trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. TP HCM đã chuẩn bị sẵn sàng 3.000 bộ xét nghiệm, trong tháng 3 này có thêm 10.000 bộ, tháng 4 có thêm 20.000 bộ và trong tháng 5, 6 sẽ chuẩn bị 20.000 bộ xét nghiệm nữa để sẵn sàng đối phó khi dịch bệnh lan nhanh.

Với Hà Nội, rất nhiều giải pháp cứng rắn đã được đưa ra. Thủ đô đã tập trung mọi nguồn lực để phát hiện, kiểm soát người đến từ vùng dịch để có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu việc lây nhiễm ra cộng đồng. Đặc biệt, chính quyền TP không chỉ cách ly một khu vực nhỏ mà thậm chí đã tính đến phương án cách ly cả một quận để tránh việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, cả hai thành phố đã và đang tiến hành việc quản lý chặt số người tiếp xúc, liên quan với các ca bệnh, xác định rõ các đối tượng thuộc diện F1, F2, F3 để có biện pháp giám sát, cách ly phù hợp; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly, đặc biệt là cách ly tại nhà. Trường hợp không thực hiện cách ly theo đúng quy định, để lây nhiễm ra cộng đồng sẽ bị xử lý, thậm chí xem xét xử lý hình sự. Để ngăn ngừa những nơi tập trung đông người sẽ là nguy cơ của những ổ dịch lớn, hiện tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí- nhất là các quan bar, karaoke tại Hà Nội cũng như TP HCM- sẽ phải tạm dừng hoạt động.

Thực tế những ngày qua cho thấy, để ngăn chặn nguồn lây lan dịch Covid-19, thì rất cần tuân thủ đeo khẩu trang, cách ly, khoanh vùng, phát hiện sớm nguồn bệnh từ sân bay, các cửa khẩu, các vùng cửa ngõ trung chuyển quốc tế. Cùng đó, cần tập trung nguồn lực vào những nơi có thể phát sinh “ổ dịch” tại các khu dân cư trong lòng đô thị, vì đây là những nơi có mật độ dân số rất cao trong trường hợp lây nhiễm sẽ rất phức tạp và nguy hiểm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Thường trực Chính phủ bàn việc chống Covid-19 ngày 16/3 cũng đã yêu cầu tiếp tục hạn chế việc tụ tập đông người, đặc biệt ở các thành phố lớn để hạn chế lây nhiễm, kể cả các quán bar, karaoke và các điểm có nguy cơ dễ lây nhiễm khác để hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

Có thể nói, với một đại dịch nguy hiểm ở tầm cỡ toàn cầu như hiện nay, công tác phòng và chống dịch cũng giống như một chiến dịch với nhiều trận đánh lớn. Địa phương nào cũng phải nỗ lực hết mình với những biện pháp cụ thể. Đặc biệt, đối với Hà Nội và TP HCM với những đặc điểm riêng của mình thì lại càng phải có những biện pháp quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch ở hai đô thị lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO