Chặn dịch từ biên giới

Anh Vũ (thực hiện) 08/09/2021 06:30

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, MTTQ các cấp trong tỉnh Cao Bằng đã bám sát sự chỉ đạo cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành, các cấp, đặc biệt là các đồn biên phòng tổ chức tốt việc giám sát, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lương Tuấn Hùng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng về kết quả Mặt trận các cấp trên địa bàn tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

PV: Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể gì thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, thưa ông?

Ông Lương Tuấn Hùng: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Với quan điểm “phòng” là cơ bản, lâu dài, quyết định, “chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng theo tinh thần “chống dịch như chống giặc; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến hoạt động kinh tế - xã hội và tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung quán triệt sâu sắc đến cán bộ, công chức, người lao động và tuyên truyền đến nhân dân về việc thực hiện nghiêm sự chỉ đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng…

Là tỉnh có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc, MTTQ các cấp trên địa bàn đã tham gia như thế nào vào công tác phòng, chống dịch, kiểm soát người nhập cảnh qua biên giới?

- Cao Bằng có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc trên 333 km. Tại các khu vực giáp biên, Mặt trận các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm, triệt để yêu cầu “5K”, đặc biệt là thực hiện “3 không”: không xuất, nhập cảnh trái phép; không bao che, tiếp tay xuất, nhập cảnh trái phép; không tổ chức đưa đón, môi giới xuất, nhập cảnh trái phép….

Tại các khu dân cư, MTTQ cấp ở cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành và đồn Biên phòng làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện có người lạ hoặc người nước ngoài xuất hiện ở địa bàn, không bao che, không để người lạ cư trú trên địa bàn đặc biệt những địa bàn đã có dịch.

Song song với việc tham gia công tác phòng, chống dịch, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đang nỗ lực vận động ủng hộ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hiện nguồn quỹ huy động đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Từ khi phát động đến nay, Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 7,2 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo Quỹ phòng, chống Covid-19 ra quyết định ủng hộ TP Hồ Chí Minh 1 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh 500 triệu đồng, tỉnh Bắc Giang 500 triệu đồng…

Nhằm hỗ trợ người người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Với trách nhiệm của mình, MTTQ tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung giám sát như thế nào để việc đảm bảo việc hỗ trợ chính xác, công khai, minh bạch?

- Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng đã chủ động xây dựng kế hoạch và tập trung giám sát việc hỗ trợ người người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Triển khai giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chọn các nội dung và quyết định thành lập đoàn giám sát theo các nhóm đối tượng được hỗ trợ.

Sau giám sát, trong vòng 3 ngày làm việc, đại diện đoàn giám sát cấp xã, cấp huyện có báo cáo kết quả giám sát gửi cấp ủy, chính quyền cùng cấp và MTTQ cấp trên trực tiếp. Trong trường hợp không thành lập đoàn giám sát, MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận ở cấp xã, cấp huyện có trách nhiệm nắm bắt việc lập danh sách và chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng, đồng thời Ủy ban MTTQ báo cáo bằng văn bản cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và Mặt trận cấp trên trực tiếp về kết quả giám sát thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dịch từ biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO