Chặn 'những binh đoàn' xe quá tải

Lê Khánh 19/11/2022 07:00

Chỉ hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, cũng là “mùa xây dựng” với lượng xe chở vật liệu quá tải xuất hiện nhiều hơn; đây được ví như "hung thần xa lộ". Những chiếc xe tải phóng nhanh vượt ẩu, rơi vãi vật liệu, phế thải xây dựng khiến người dân bức xúc. Đáng mừng là so với mọi năm, năm nay số “hung thần” lưu thông trên đường đã giảm trước sự cứng rắn của Cảnh sát và Thanh tra giao thông.

Với sự ra quân mạnh mẽ của lực lượng Cảnh sát và Thanh tra giao thông, tình trạng xe quá tải đã giảm. Ảnh: Lê Khánh.

Trong thời gian 3 tháng thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá tải (từ ngày 20/6 đến 20/9), Công an TP Hà Nội đã xử lý hơn 3.233 trường hợp vi phạm về cơi nới thành thùng và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; 586 trường hợp phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép; phạt tiền hơn 11 tỷ đồng; tước 814 giấy phép lái xe; tước kiểm định, phù hiệu gần 300 trường hợp; cưỡng chế tháo, cắt 783 thùng xe...

Xe quá khổ, quá tải vẫn chưa chấm dứt.

Vẫn chưa hết hẳn “hung thần”

Cũng trong 3 tháng triển khai kế hoạch cao điểm, trên phạm vi toàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển vi phạm về tốc độ, đường thủy và không xảy ra tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân phương tiện chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng. Tuy đã giảm nhưng không phải đã hết hẳn những “hung thần” xe quá khổ, quá tải.

Mới đây, tại ngã 3 huyện Thường Tín, Đội Cảnh sát giao thông số 8 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) phát hiện 2 xe ô tô có dấu hiệu quá tải, chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường. Sau khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế thừa nhận lỗi vi phạm và cho biết, mình chỉ là người đi chở thuê. Để đảm bảo tiến độ nguyên vật liệu giao cho khách hàng nên tài xế này đã chở quá tải.

Xe chở vật liệu kể trên chở quá tải vi phạm ở mức 1, từ 10 - 30 %. Với mức vi phạm này, tài xế và chủ phương tiện sẽ bị xử phạt mức 3 triệu đồng.

Còn tại đường tỉnh 421B qua địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội), thời điểm này cũng đã xuất hiện các xe tải trọng lớn, trong khi theo quy định, trên tuyến đường này, các phương tiện chỉ được phép lưu thông khi trọng tải không quá 10 tấn. Để ngăn chặn và xử lý vi phạm, Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) “đón lõng” dừng hàng loạt xe tải chở vật liệu xây dựng và tiến hành cân kiểm tra tải trọng xe.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 trường hợp chở quá tải trọng ở mức từ 10 đến 30%, không che phủ bạt, hoặc có che phủ bạt nhưng không đảm bảo kín theo quy định. Cả 3 trường hợp này đều bị Công an huyện Quốc Oai xử phạt vi phạm hành chính, bao gồm tước Giấy phép lái xe, tạm giữ phương tiện để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Chia sẻ tại chốt kiểm soát sau khi có kết quả cân vượt 126% tải trọng cho phép, tài xế V.T.T điều khiển xe tải BKS 29H-74xxx cho biết, việc chở đất, đá rất khó để đúng tải. “Chở ngang bằng theo thành thùng cũng quá tải, nhưng hầu như chỉ quá tải ít thôi. Hôm nay bị xử phạt và được Cảnh sát nhắc nhở như thế này tôi xin rút kinh nghiệm” - tài xế T. nói.

Có thể thấy rằng, từ việc Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội xử nghiêm các xe chở vật liệu quá tải, cơi nới thành thùng đã khiến các “hung thần” phải “chờn”. Có trường hợp lực lượng chức năng xe vi phạm ngay sau khi phát hiện đã lập tức cắt thành thùng xe. Vì vậy, lượng xe quá tải trên địa bàn TP Hà Nội đã giảm mạnh, không còn hình ảnh những “binh đoàn xe quá tải” dàn hàng chạy trên đường.

Cảnh sát giao thông huyện Quốc Oai (Hà Nội) tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải.

Xử nghiêm, phạt nặng, trị dứt điểm

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 8, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, xe chở quá khổ quá tải là câu chuyện không mới nhưng vẫn luôn nóng bởi những hệ lụy mà nó gây ra. Cuối năm luôn là thời điểm phát sinh rất nhiều trường hợp xe vi phạm về tải trọng, đặc biệt là đối với các loại mặt hàng như cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Đồng thời, Cảnh sát giao thông cũng kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe” - vị đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 8 nhấn mạnh.

Trung tá Hoàng Tiến Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai cho biết, trên địa bàn huyện có tuyến đường huyết mạch tỉnh lộ 421B nối từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 6. Thời gian qua, thực hiện cao điểm của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự trên địa bàn huyện đã “căng mình” xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là xe quá tải. “Hiện nay, với việc xử lý triệt để, quyết liệt của lực lượng chức năng, lượng xe tải trên địa bàn huyện cơ bản chấp hành tốt, hầu hết chỉ còn những trường hợp vi phạm không che phủ bạt… Tuy nhiên khi vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông, tình trạng vi phạm không che phủ bạt thùng xe vẫn diễn ra” - Trung tá Dũng nói.

Trung tá Dũng cũng cho biết, đến nay lượng xe vi phạm chở quá tải đã giảm rõ rệt, hiện hầu hết chỉ vượt tải trọng khoảng 10%. Đặc biệt, trên địa bàn không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng.

Được biết, Công an huyện Quốc Oai chỉ có 10 Cảnh sát giao thông. Vì vậy, để xử lý sai phạm, họ đã phải căng mình thực hiện tuần tra, kiểm soát 24/24. Cụ thể hơn, theo chỉ đạo của Công an huyện, Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng Công an huyện, Đội trưởng Cảnh sát giao thông - Trật tự đã ký cam kết với Giám đốc Công an TP Hà Nội; Trưởng Công an xã ký cam kết với Trưởng Công an huyện, thị trấn về việc tiếp tục duy trì sự quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự ATGT sau cao điểm, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong việc kiên quyết xử lý vi phạm một cách mạnh tay và triệt để, bao gồm sự răn đe, phòng ngừa ngăn chặn các phương tiện khác vi phạm.

Thời điểm cuối năm là “mùa xây dựng” các công trình tại Hà Nội nên xe chở vật liệu quá tải xuất hiện nhiều hơn những thời điểm khác trong năm. Xe chở vật liệu quá tải được ví như “hung thần” trên đường, gây ra những bức xúc xã hội như rơi vãi ô nhiễm môi trường, phóng nhanh vượt ẩu, gây hư hại đường giao thông, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông… Trước những hiểm họa của xe chở vật liệu quá tải gây ra đối với xã hội, hàng năm, Công an thành phố Hà Nội đều mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn 'những binh đoàn' xe quá tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO