Chặn thất thoát, lãng phí từ giám sát tại cộng đồng

Anh Vũ 03/02/2023 08:04

Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn. Qua giám sát, các Ban đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai phạm, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du tham gia giám sát một công trình trên địa bàn.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, vài năm trở lại đây xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du đã triển khai xây dựng nhiều công trình an sinh xã hội với kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng. Để đảm bảo chất lượng các dự án, tùy theo quy mô của các công trình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Việt Đoàn đã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để theo dõi sát quá trình thi công.

Ông Đỗ Đình Luyện - Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Việt Đoàn cho biết, các công trình, dự án được Ban thực hiện đầy đủ các bước theo quy định, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước khi các công trình được khởi công xây dựng, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án. Trên cơ sở đó, các thành viên trong ban dành thời gian xem xét kỹ bản thiết kế từng hạng mục, sau đó phân công các thành viên luân phiên theo dõi, giám sát trong quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng vật tư, quy phạm kỹ thuật để kịp thời phát hiện nếu có sai sót.

Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của Ban Giám sát hàng chục dự án liên quan đến đường giao thông, giao thông nội đồng, nhà văn hóa trường học trên địa bàn được đảm bảo chất lượng, không có hiện tượng thất thoát, lãng phí ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng dân cư. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng về thiết kế và nhận được sự đánh giá tin tưởng cao của nhân dân.

Không chỉ ở xã Việt Đoàn, ghi nhận ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho thấy hoạt động hiệu quả của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã ngăn chặn được những sai phạm, tiêu cực cũng như tình trạng thất thoát, lãng phí đối với những công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp.

Điển hình, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thuộc huyện Yên Phong trong quá trình giám sát đã phát hiện sai phạm trong quá trình thi công đường giao thông Đông Thái (đổ bê tông chất lượng kém); đường giao thông nông thôn Lạc Trung giai đoạn 2 các tấm đan bê tông đậy cống mỏng so với thiết kế. Các Ban Giám sát đã tiến hành làm thủ tục kiến nghị cơ quan nhà nước xem xét để giải quyết. Hay như các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng huyện Quế Võ phát hiện 40 công trình vi phạm. Như công trình cứng hóa kênh dẫn tưới thôn Đông, Găng, Cổng, yêu cầu chủ đầu tư làm lại 11 cống qua đường, thay thế 25 tấm đan không đảm bảo chất lượng, lắp đặt và sửa chữa 4 cánh cống sai thiết kế, tổng kinh phí sửa chữa trên 80 triệu đồng; công trình nhà văn hóa thôn Núi nền hiên bị xụt lún, vỡ gạch lát nền; công trình kênh cứng thôn Thi, Hôm bê tông đáy kênh không đảm bảo chất lượng…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Lê Đức Kỳ cho biết, trong giai đoạn từ 2017-2022, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn đã giám sát được trên 2.600 công trình, phát hiện 99 công trình vi phạm do thi công chậm tiến độ, vật liệu và xây dựng không đảm bảo đúng như thiết kế, quy hoạch, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ kết quả giám sát, các Ban đã tiến hành làm thủ tục kiến nghị cơ quan nhà nước xem xét để giải quyết. Hoạt động của Ban Giám sát đã góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, làm minh bạch công tác quản lý đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước của các dự án đầu tư tại cộng đồng, tạo lòng tin trong nhân dân.

Đến nay, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng giám sát. Trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã ra quyết định thành lập 2.277 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 10.855 thành viên để thực hiện nhiệm vụ giám sát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn thất thoát, lãng phí từ giám sát tại cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO