Chặn tội phạm đường phố

LÊ ANH 10/11/2022 06:54

2 tháng cuối năm, hoạt động tội phạm đường phố, nhất là nạn cướp giật tại TP HCM dự báo diễn biến phức tạp hơn.

Công an TP Hồ Chí Minh phá nhiều vụ cướp giật tài sản trên đường phố nhờ dữ liệu camera giám sát,

Tội phạm ngày càng manh động

Bắt đầu nổi lên phức tạp trong thời điểm dịch bệnh Covid -19, tội phạm cướp giật đã mở rộng địa bàn hoạt động tinh vi, có động cơ và tổ chức hoạt động thành băng nhóm phức tạp. Anh L.S.H (SN 1972, ngụ TP Thủ Đức) chưa hết khủng hoảng khi vừa trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Anh H. kể lại, khi chạy xe máy chở bạn hướng từ vòng xoay Hàng Xanh về chợ Bà Chiểu. Khi di chuyển tới địa chỉ 80-88 Bạch Đằng (phường 24, quận Bình Thạnh), anh H. đã bị một xe máy phía sau đi cùng chiều vượt lên áp sát giật chiếc điện thoại Iphone 13 của người bạn ngồi sau xe anh H. rồi tăng ga tẩu thoát.

Mới đây, anh M.T.T (SN 1971) cũng là nạn nhân của một vụ cướp giật đường phố. Cụ thể, thời điểm đầu tháng 10 anh T. chạy xe gắn máy chở theo chị T.N.L về nhà riêng. Khi chuẩn bị bước vào nhà, bỗng có một xe máy phóng vụt qua, người đàn ông (không rõ lai lịch - PV) áp sát giật túi xách rồi tăng ga tẩu thoát về hướng quận chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh. Nạn nhân cho biết, bên trong túi xách có hai chiếc điện thoại, 18 triệu đồng tiền mặt cùng tư trang cá nhân.

Theo Đại tá Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng Công an quận Bình Thạnh, cả 2 vụ cướp giật tài sản trên đường phố đều thuộc địa bàn quản lý của Đội Cảnh sát hình sự quận Bình Thạnh. Khi nhận tin báo của người dân, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt kẻ cướp giật. Rất may mắn, khi cơ quan chức năng dựa vào kết quả kiểm tra hình ảnh camera an ninh xung quanh khu vực dân cư nơi xảy ra các vụ cướp, đã nhanh chóng lần theo manh mối để phá án. Trong đó, 3 đối tượng thuộc đường dây cướp giật tài sản hàng loạt tại quận Bình Thạnh đã bị bắt giữ để điều tra về các hành vi cướp giật tài sản.

Không chỉ tại các quận trung tâm TP HCM, khu vực vùng ven TP Thủ Đức, quận Bình Tân và các huyện Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn là địa bàn hoạt động thường hay lui tới của các đối tượng tội phạm đường phố. Thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11/2022 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi (TP HCM) đã báo cáo về việc triệt phá một nhóm tội phạm liên quan đến tài xế công nghệ.

Cơ quan công an đã ban hành lệnh tạm giữ hình sự trong trường hợp khẩn đối với Nguyễn Văn Mạnh (21 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), Quách Minh Tùng (29 tuổi, ngụ quận Bình Tân) và Triệu Thiện (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) về các hành vi “cướp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo Công an huyện Củ Chi, các đối tượng rất manh động, táo tợn khi cướp cả xe ôm công nghệ và toàn bộ tài sản của tài xế, sau đó mang tiêu thụ tại một cửa hàng ở ngoại thành thuộc địa phạn huyện Hóc Môn. Hiện nay, công an ẫn đang tiếp tục mở rộng, điều tra vụ án.

Tăng cường vai trò giám sát

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM cho biết, thời gian qua để triệt phá tận gốc các địa bàn có hoạt động tội phạm cướp giật ẩn náu và tổ chức hoạt động, Công an thành phố đã phối hợp với công an các địa bàn giáp ranh bằng quy chế phối hợp số 303 về đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh. Kết quả trong gần 5.000 vụ phạm tội về trật tự xã hội được khám phá, công an TP HCM và các địa phương đã điều tra, xử lý nhiều vụ án nổi cộm, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Ngoài ra, đại diện Công an TP HCM cũng đánh giá, hiện nay tình hình tội phạm xuất hiện xu hướng đan xen, gắn kết giữa các nhóm tội phạm, hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, ẩn náu ở các khu vực giáp ranh gây khó khăn cho công tác đấu tranh phòng ngừa.

Để truy quét tận gốc tội phạm đường phố, nhất là tuyên truyền người dân về cảnh giác, phòng ngừa cướp giật vào thời điểm cận Tết, Công an TP HCM và Ủy ban MTTQ TP HCM đã ký kết Quy chế phối hợp về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới kể từ năm 2022. Theo đó, trong những nội dung, biện pháp, trách nhiệm phối hợp, Ủy ban MTTQ TP HCM sẽ phối hợp cùng các tổ chức thành viên,... để tăng cường tuyên truyền, phối hợp với công an thành phố thực hiện hiệu quả công tác đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Qua các hoạt động này, giúp củng cố và nâng cao vai trò nòng cốt của lực lượng Công an TP HCM và vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên trong đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP HCM, về tính chất của tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tỷ lệ cao, trong đó có nạn cướp giật tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản nổi lên từ đầu năm đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn tội phạm đường phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO