Chặn trục lợi từ dịch bệnh

Tinh Anh 26/02/2022 13:03

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Bộ nhấn mạnh nội dung đề nghị các địa phương mạnh tay siết chặt nguồn cung, cũng như giá các kit xét nghiệm Covid-19 và máy đo nồng độ SpO2.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế như các bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, máy đo nồng độ bão hòa oxy trong máu (SpO2)... tăng cao dẫn đến việc khan hiếm nguồn cung. Từ đó có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Trong bối cảnh tình hình dịch còn diễn biến khó lường, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế để chủ động, tăng cường khả năng cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt đối với bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và máy SpO2, không để khan hiếm nguồn cung.

Bên cạnh đó, các địa phương cần chỉ đạo cơ quan chức năng, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bán đúng giá niêm yết. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh và tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 gây bất ổn và rối loạn thị trường.

Đặc biệt, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần triển khai đồng bộ các giải pháp một cách có hiệu quả để đảm bảo bình ổn giá các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Kiên quyết không bán trang thiết bị y tế cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Đây không phải là lần đầu tiên các gian thương rục rịch có động thái đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá. Trong suốt hơn 2 năm chống dịch Covid-19, vào nhiều thời điểm người tiêu dùng đã phải điêu đứng vì giá các trang thiết bị y tế phòng dịch bị đẩy lên cao. Có thời điểm nước sát khuẩn, khẩu trang y tế... đã bị các gian thương “thổi giá” lên gấp tới 2-3 lần.

Còn nhớ, vào những làn sóng dịch lần thứ nhất, lần thứ hai, khi đó sự hiểu biết về Covid-19 còn hạn chế nên có hiện tượng người dân mua tích trữ các loại trang thiết bị phòng dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang vì sợ hết không có mà mua. Lợi dụng điều này, một số đối tượng thu gom rồi găm hàng không bán, hoặc bán nhỏ giọt tạo sự khan hiếm giả tạo.

Vào thời điểm đó, các cơ quan chức năng đã phải hết sức vất vả trong việc kiểm tra, xử lý để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19. Đó là bài học đắt giá mà các tỉnh, thành phố cần rút kinh nghiệm để có sự chuẩn bị tốt hơn trong thời diểm hiện tại, khi mà số ca F0 của nhiều địa phương tăng cao từng ngày một cách chóng mặt, dẫn đến hiện tượng các gian thương bắt đầu có động thái thu gom, găm hàng chờ tăng giá.

Phòng còn hơn chống. Tốt nhất là ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần có các biện pháp hữu hiệu vừa để đảm bảo nguồn cung dồi dào trang thiết bị y tế, vừa đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp đầu cơ trục lợi trên nỗi đau dịch bệnh. Như vậy mới không bị lúng túng khi dịnh bùng phát diện rộng.

Hiện, chúng ta đang bắt nhịp với cuộc sống bình thường mới để có thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19. Chính vì vậy việc tăng F0 ở các địa phương là khó tránh khỏi. Đó là lý do các địa phương phải có các phương án chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế một cách tốt nhất. Hãy chặn sự trục lợi từ dịch bệnh, chớ để quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn trục lợi từ dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO