Chặn trục lợi từ việc dạy thêm online

Hàn Minh 28/10/2021 07:08

Vấn nạn dạy thêm học thêm lâu nay vẫn được đề cập và chưa tìm ra lời giải triệt để. Thì nay, với việc ngừng học trực tiếp ở trường vì dịch bệnh, nhiều địa phương buộc phải tổ chức học trực tuyến để không gián đoạn năm học lại phát sinh thêm việc dạy thêm trực tuyến từ giáo viên dạy chính khóa cho con.

Trường hợp lớp học thêm trực tuyến ở Đông Anh, Hà Nội vừa qua được nêu trên báo chí chỉ là một trong số rất nhiều những lớp học thêm trực tuyến đang tồn tại mà ở đó, nhiều phụ huynh không tự nguyện cho con học thêm song vì ngại, vì nể, vì sợ thầy cô có “thành kiến” nếu con không học thêm nên đành phải đăng ký tham gia.

Một phụ huynh có con học lớp 3 ở quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, cô giáo chủ nhiệm công khai tổ chức dạy thêm vào buổi sáng thứ 7 hàng tuần. Vẫn cả lớp tham gia với khoảng 5 phiếu bài tập vừa Toán vừa Tiếng Việt khiến con mệt nhoài, hầu như không còn thời gian giải trí. Tuần này cô sẽ chữa bài của tuần trước, không học kiến thức mới mà chỉ ôn tập. Khi phụ huynh phản ánh, cô nói đó là bài giao thêm, không chấm điểm, con có thể làm hoặc không nhưng do tâm lý sợ chậm hơn các bạn, chính con gái chủ động đề nghị mẹ cứ in ra để con làm nên vị phụ huynh này cũng không có cách nào khác.

“Như vậy, thêm cả các môn học Tiếng Anh đã đăng ký khóa học cả năm theo trung tâm, nay phải chuyển sang học trực tuyến và một buổi học vẽ trực tuyến mỗi tuần vì con thích, thời gian sử dụng máy tính của con mỗi ngày nhiều hơn cả người lớn”- phụ huynh này bày tỏ lo lắng.

Trong tình hình dịch bệnh, Bộ GDĐT đã chỉ đạo tinh giản nhiều nội dung trong chương trình học các khối lớp để đảm bảo thời lượng dạy học phù hợp với các yêu cầu cơ bản cần đạt được, tránh quá tải cho học sinh. Nhưng với việc mở các lớp học thêm trực tuyến, rõ ràng thầy cô đang “tăng tải” cho học sinh không chỉ về thời gian học mà cả khối lượng kiến thức cần học, cần làm ở nhà. Và không phải học sinh nào cũng hoàn thành được tất cả số bài tập này, bố mẹ lại đau đầu hướng dẫn con và nói vui như nhiều bậc phụ huynh, tình cảm mẹ con, cha con lúc học trực tuyến “đi xuống” thấy rõ.

Bên cạnh đó, vấn đề học phí học thêm trực tuyến cũng là nỗi lo, bức xúc của nhiều bậc phụ huynh bởi dịch bệnh phức tạp, phụ huynh mất việc, không có thu nhập trang trải cuộc sống thì lấy gì để trả học phí? Giáo viên có quyền dạy thêm và dạy thêm trực tuyến nhưng khi công khai mời học sinh mình đang dạy chính khóa học thêm trong nhóm thông báo của lớp sẽ là việc rất khó xử cho các bậc phụ huynh.

Không thể yêu cầu giáo viên dạy thêm miễn phí khi đó là công sức, thời gian của thầy cô nhưng “ép buộc” học sinh chính khóa của mình học thêm, nhất là học thêm trực tuyến trong tình hình hiện nay là hành động cần phải bị lên án. Rất nhiều gia đình có nhu cầu mời thầy cô dạy thêm để củng cố, bổ sung kiến thức cho con nhưng chắc chắc đó không phải là những lớp đông đặc học sinh, thầy cứ nói còn mấy chục trò cắm cúi ghi chép, thiết nghĩ hiệu quả cũng không được bao nhiêu.

Vì vậy, về phía Bộ GDĐT cần có thêm quy định việc dạy thêm trực tuyến học sinh chính khóa của cá nhân, nhà trường trong mùa dịch nói riêng và bình thường nói chung để không trẻ em nào phải quá tải vì học thêm, không ai được trục lợi từ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn trục lợi từ việc dạy thêm online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO