Chặng đường 1 năm vaccine: 800.000 người Mỹ đã ngã xuống vì Covid-19

Minh Tuấn (THEO APNEWS) 15/12/2021 15:42

Bên cạnh những thành công to lớn trong cuộc chiến chống Covid-19, con số tử vong tại Mỹ đã chạm mốc 800.000 người - một con số không tưởng, trong bối cảnh nước này vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch.

Theo số liệu được công bố của Đại học Johns Hopkins, số người chết tại Mỹ bằng tổng dân số của Atlanta và St. Louis cộng lại, hoặc Minneapolis và Cleveland, tương đương với số người Mỹ tử vong mỗi năm vì bệnh tim hoặc đột quỵ.

Với con số kinh hoàng - 800.000, Mỹ hiện dẫn đầu thế giới với số ca tử vong do Covid-19. Xứ sở của các “ông vua công nghiệp" chiếm khoảng 4% dân số thế giới nhưng khoảng 15% trong số 5,3 triệu trường hợp tử vong trên toàn cầu do virus chết, kể từ khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc cách đây hai năm.

Chỉ trong năm nay, Mỹ ghi nhận khoảng 450.000 ca tử vong, dù vaccine lần đầu được phê duyệt tháng 12/2020 và được tiêm đại trà đầu năm nay. Phần lớn trường hợp tử vong là người không tiêm chủng.

Melinda Hunt, y tá thuộc đơn vị điều trị tích cực, trao cái ôm cho em gái của một bệnh nhân vừa mất do Covid-19 mà cô đã chăm sóc, tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton ở Shreveport, La. Ảnh: Reuters.

Giới chuyên gia nhận định, con số tử vong ở Mỹ có khả năng vượt mốc 800.000 người do chưa được phát hiện hoặc bị che giấu. Một mô hình dự đoán được theo dõi chặt chẽ từ Đại học Washington cho thấy, hơn 880.000 trường hợp tử vong được báo cáo tại Mỹ vào ngày 1/3.

Hôm 15/12, Tổng thống Joe Biden cho biết, đây là một "cột mốc bi thảm". Ông một lần nữa kêu gọi những người Mỹ chưa tiêm vaccine phải nhanh chóng đi tiêm phòng cho bản thân và con cái của họ, đồng thời kêu gọi những người đã tiêm phòng nên tiêm các mũi nhắc lại.

"Tôi kêu gọi tất cả người Mỹ: hãy thực hiện nghĩa vụ yêu nước của các bạn để bảo đảm cho đất nước chúng ta được an toàn, bảo vệ bản thân và những người xung quanh cũng như để tưởng nhớ đến tất cả những người đã ngã xuống", ông Biden tuyên bố.

Theo dữ liệu chính thức hồi tháng 9, nguy cơ tử vong do Covid-19 ở người chưa tiêm chủng đầy đủ cao hơn 14 lần so với những người đã tiêm đủ, trong bối cảnh biến thể Omicron có khả năng “trốn" miễn dịch. Vaccine được triển khai trong đợt bùng phát thứ tư tại Mỹ, do biến chủng Delta gây ra. Hơn 60% trong dân số 332 triệu người của Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn các cường quốc khác.

Mỹ hiện bước vào đợt bùng phát thứ năm, với tâm chấn ở các bang phía Bắc vốn lạnh hơn.

Du khách đi bộ xung quanh đài tưởng niệm các nạn nhân đã qua đời do Covid-19 tại Đài quan sát Griffith. Ảnh: Reuters.

Omicron, biến chủng mới nhất gây lo ngại trên toàn thế giới từ khi được báo cáo lần đầu ở Nam Phi cuối tháng 11, hiện chiếm khoảng 3% ca nhiễm ở Mỹ. Tuy nhiên, con số này dự kiến tăng nhanh chóng như ở các quốc gia khác.

Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn, nhưng dường như có khả năng lây truyền nhanh hơn và né miễn dịch ở người từng mắc Covid-19, dù chưa có kết luận chính xác về việc này. Cơ quan y tế Mỹ đang kêu gọi tất cả người dân trên 16 tuổi đi tiêm tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặng đường 1 năm vaccine: 800.000 người Mỹ đã ngã xuống vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO